Sân chơi đẹp của những người thích trồng cây

18/09/2017 - 12:02

PNO - Trên nhóm Thích Trồng Cây, bên cạnh việc khoe thành quả tự trồng và chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, một trong những nội dung thường được đăng tải là thông tin cho, tặng hạt giống, cây giống.

Trồng cây xanh luôn được xem là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường, tích cực phòng chống và thích ứng với biến đổi khí hậu. Riêng tại TP.HCM, từ năm 2011 đến nay, UBND TP đã đề ra chỉ tiêu mỗi năm phấn đấu trồng 1 triệu cây xanh, với chỉ tiêu cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể và nhiều cuộc ra quân rầm rộ. 

San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay

Vườn rau giữa phố của một thành viên nhóm Thích Trồng Cây

Trong khi đó, trên mạng xã hội Facebook, có một số nhóm cũng được lập ra một cách tự phát nhưng trung thành với mục tiêu cổ động mọi người trồng cây xanh. Thích Trồng Cây (TTC) là một nhóm tiêu biểu trong số đó. Hiện số thành viên của nhóm này đã đạt 150.242 người và mỗi tuần lại có thêm hơn 5.000 thành viên mới. 

Mạng ảo, cây thật

Mỗi ngày, có trên dưới 50 bài viết được đăng tải trên nhóm, có bài nhận được trên 2.000 lượt thích (like) và hàng trăm bình luận (comment). Hình ảnh chủ đạo trên nhóm là cây, hoa, củ, trái… do thành viên trồng được, đi kèm với kinh nghiệm trồng và niềm vui trồng trọt.

Thành viên Minh Phan nhà ở quận 11, TP.HCM cho biết, cô tham gia nhóm này từ năm 2015, khi chưa biết trồng cây là gì. Nhà ở phố, chỉ có sân thượng là có thể trồng cây, cô rất muốn trồng nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Vào nhóm, cô bắt đầu học theo các thành viên khác, đi kiếm thùng xốp, đục lỗ, mua thép làm giàn và trồng khổ qua, rau muống, rau cải, ớt, cà chua…

San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay

Thành quả nhỏ của một thành viên trong nhóm

“Cái gì không biết, tôi cứ hỏi trên nhóm, hoặc gửi tin nhắn cho thành viên có kinh nghiệm. Đến nay, tôi không chỉ biết gieo hạt mà còn biết chiết nhánh, giâm cành những loại rau thơm “khó tính” để trồng cho nhanh có ăn”.

Thành viên Nguyễn Thị Hương (quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ, cô mới gia nhập nhóm được gần hai tháng qua, nhưng bị lây tình yêu trồng trọt từ các thành viên khác. Theo cô, nhóm là kho từ điển sống về các loại cây. Có rất nhiều loại cây mà nhờ tham gia nhóm, cô mới lần đầu biết đến nó, chẳng hạn như tiêu lốt, ngót Nhật, é trắng, lá cẩm, bầu đất, xương sông, móc mật… 

Ban đầu, cô định trồng rau cho em bé ăn, đang trù trừ thì gặp được nhóm TTC, thấy ai cũng trồng, đăng hình xôm tụ, nên cô có thêm động lực. “Hiện tôi đã tự tạo được vườn rau mi-ni trên sân thượng để trồng đủ loại rau và đang chờ thu hoạch lứa đầu. Vui và hồi hộp lắm”.

San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay

Một thành viên chia sẻ hình ảnh vườn cây trái của mình

Thành viên Nguyễn Thu Hương (huyện Bình Chánh, TP.HCM) vui vẻ nói, từ ngày vô nhóm, cô biết cách tự chế thuốc diệt sâu rầy từ tỏi, gừng, ớt, rượu, biết thêm về cách chế biến nhiều loại món ăn ngon từ cây. Có những loại cây mà trước đây cô nhổ bỏ, nhờ nhóm, cô mới biết đó là “đặc sản”.

Không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ hình ảnh, niềm vui trồng trọt, TTC còn tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp để trao tặng hạt giống, cây giống cho nhau. Cô Nghiêm Vân Hồng - 64 tuổi, nhà ở Q.Tân Bình, TP.HCM - kể, nhờ nhóm TTC mà cô có được bộ sưu tập những loại cây quý như cây cách, ra bạc hà các loại, mồng tơi tím, dền Nhật, hạt giống nho thân gỗ, đậu đũa đỏ, lá cẩm tím (để tạo màu cho món xôi), hạt khổ qua đen… Ngược lại, chính cô cũng tặng cho các thành viên khác nhánh cây bầu đất (kim thất tai), hạt giống mướp hương.

Gửi giống đi muôn nơi

Có một điều mà hầu hết các thành viên khi tham gia nhóm TTC đều công nhận, đó là nhóm rất thân ái, nhiệt tình. Thành viên nào gặp vấn đề với cây (chẳng hạn như không biết tên cây, cây bị bệnh, chưa rành cách trồng một loại cây lạ) đều có thể đăng lên hỏi và nhận được hàng chục lời chỉ dẫn tỉ mỉ, bổ ích.

San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay

Tặng nhau hạt giống, sản phẩm nhà trồng là nét văn hoá của nhóm Thích Trồng Cây

Thành viên Trâm Anh nhà ở Q.9, TP.HCM kể, thấy mọi người khoe giàn bầu hồ lô, cô cũng hỏi cách làm giàn, cách gieo hạt, nhưng khi cây ra trái bằng ngón tay cái thì trái tự héo. Nhờ nhóm, cô mới biết, đó chỉ là hoa cái chứ chưa phải trái; bầu ra hoa ban đêm khi ong bướm đã ngủ, nên mình phải tự thụ phấn. Kết quả là giàn cô đã đậu ba quả hồ lô rất to, hiện cô đang lựa quả đẹp nhất để lấy hạt giống tặng lại các thành viên trong nhóm.

Trên nhóm TTC, một trong những nội dung cũng thường được đăng tải là thông tin cho, tặng hạt giống, cây giống. Những ai mới tham gia nhóm rất ngạc nhiên, ngỡ ngàng về điều này, bởi lần đầu tiên họ thấy một cộng đồng mạng không mua bán, mà chỉ cho tặng.

Có những thành viên ở Vĩnh Long nhưng cất công cắt những cành hoa mười giờ đủ màu sắc, đóng gói gửi tặng thành viên ở tận Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội để giâm trồng. Lại có thành viên ở Hàn Quốc, Ba Lan, Mỹ gửi giống lạ của nước ngoài về cho thành viên trồng thử tại Việt Nam.

San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay

Hình ảnh này có thể làm nhiều người thêm yêu thích việc trồng cây

Riêng trong nước, ngoài những cuộc họp nhóm tại TP.HCM (để tặng cây giống, hạt giống) do quản trị viên (admin) nhóm tổ chức, đại diện của nhóm TTC tại Hà Nội cũng tổ chức được một buổi họp nhóm vui vẻ, thân mật với hơn 40 thành viên dự, với hàng chục loại giống được trao đổi.

Khi thành viên ở một địa phương tổ chức họp nhóm, thành viên ở các tỉnh thành khác liền gửi giống qua đường bưu điện để nhóm chia lại cho các thành viên khác.

Nickname Ngoc Ho - người tạo và quản trị nhóm TTC - cho biết, anh lập nhóm TTC vào tháng 8/2014 để làm sân chơi cho những người có cùng sở thích trồng cây như mình, với mong muốn làm lan toả niềm yêu thích trồng trọt đến nhiều người.

Tuy là một nhóm trên mạng nhưng anh muốn xây dựng một cộng đồng mạng thân ái, có văn hoá; vì vậy, nhóm không cho phép mua bán mà chỉ cho tặng, nhóm cũng không cho phép các thành viên bình luận thiếu lịch sự hoặc có lời lẽ không hay với nhau. Một điều cũng đặc biệt là khi thành viên nào đó đăng ảnh không do mình chụp mà không dẫn nguồn, admin sẽ loại khỏi nhóm.

Một số hình ảnh offline của TTC tại TP.HCM và Hà Nội

San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay

 
San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay
 
San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay
 
San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay
 
San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay
 
San choi dep cua nhung nguoi thich trong cay
Admin Ngoc Ho (trái) cùng một thành viên trong nhóm

“Hiện nhóm có 150.242 thành viên, nhưng điều đáng nói là số người yêu cầu được kết nạp rất đông, có những thời điểm, số thành viên mới lên tới 5.000 - 7.000 người/tuần. Tôi rất vui vì trên nhóm của mình, các thành viên chia sẻ giống, kinh nghiệm trồng trọt rất tận tình, và lên án mạnh mẽ với những hành vi đối xử thô bạo với cây, với con vật.

Tôi mong muốn trên mạng xã hội, ngày càng có nhiều trang nhóm tương tự, để cổ động mọi người cùng trồng nhiều cây, hướng đến cùng chung tay bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường”.

Ngoc Ho – admin nhóm Thích Trồng Cây


Huỳnh Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

    Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội 

    12-03-2024 06:21

    Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

  • Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    10-03-2024 06:16

    Vất vả, thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất song nhiều phụ nữ ở xã Quỳnh Hưng vẫn chọn làm thợ chà nhám đồ mộc vì chủ động được thời gian.