Vụ đòi nợ tại dự án The Sun Avenue: Thầu chính nợ đầm đìa, chủ đầu tư tuyên bố thay thầu mới

24/01/2018 - 15:08

PNO - Liên quan vụ công nhân và các nhà thầu phụ đòi nợ tại dự án The Sun Avenue (Q.2, TP.HCM) nhiều ngày qua, sáng 24/1, chủ đầu tư dự án này tuyên bố sẽ thay ngay thầu chính để đảm bảo tiến độ giao nhà cho khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Hữu Phúc - Giám đốc Công ty TNHH Gia Phú (chủ đầu tư dự án) thừa nhận có việc đòi nợ trên. Tuy nhiên, các công nhân và nhà thầu phụ đòi nợ nhà thầu chính là Công ty American General Construcsion (AGC) chứ không phải chủ đầu tư. 

Theo ông Phúc, mọi xung đột bắt nguồn từ việc nhà thầu chính AGC đóng cửa văn phòng. Điều này dẫn đến các nhà thầu phụ, đội thi công và công nhân lo lắng nhà thầu chính bỏ trốn, không trả tiền thi công. 

Thực tế, gần đây nhà thầu chính AGC không đáp ứng được tiến độ thi công tại dự án The Sun Avenue. Sau đó bất ngờ đóng cửa văn phòng. Các nhà thầu phụ ký hợp đồng thi công với AGC lo lắng đã tìm đến chủ đầu tư nhờ hỗ trợ, đòi lại tiền thi công. 

Vu doi no tai du an The Sun Avenue: Thau chinh no dam dia, chu dau tu tuyen bo thay thau moi
Công nhân kéo đến công trình dự án The Sun Avenue đòi nợ AGC

Trong vụ việc này Công ty gia Phú cũng là một trong những bên bị thiệt hại. Thời gian qua, công ty đã cố gắng liên hệ với AGC để tìm giải pháp tháo gỡ vụ việc sớm nhất. 

Vừa qua, Công ty Gia Phú và AGC đã ngồi lại với nhau xác định khối lượng công việc còn lại mà AGC còn thực hiện để quyết toán sớm. Trước đó, Công ty Gia Phú có nhận văn bản của AGC xin hỗ trợ chi trả cho công nhân. Qua xem xét, công ty đã chuyển theo đề xuất hỗ trợ của AGC khoảng 6,5 tỉ đồng. 

Các nhà thầu đồng loạt ngưng thi công chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến bộ giao nhà cho khách hàng, chủ đầu tư có giải pháp gì khắc phục? - chúng tôi hỏi. Đại diện pháp lý của Công ty Gia Phú cho biết, căn cứ theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Gia Phú và AGC thì AGC đang vi phạm như: thi công chậm tiến độ; không thanh toán đúng tiến độ cho nhà thầu phụ... Việc này ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Vu doi no tai du an The Sun Avenue: Thau chinh no dam dia, chu dau tu tuyen bo thay thau moi
 
Vu doi no tai du an The Sun Avenue: Thau chinh no dam dia, chu dau tu tuyen bo thay thau moi
Các nhà thầu phụ gửi đơn tố cáo AGC

“Chúng tôi có thể phạt AGC. Nhưng với tinh thần hợp tác giải quyết vụ việc là chính chúng tôi vẫn chưa đặt vấn đề này với AGC mà vẫn tích cực phối hợp để xử lý” - đại diện pháp lý Công ty Gia Phú cho biết. 

Trong khi đó, ông Bùi Hữu Phúc khẳng định: “Chúng tôi đã quyết định làm việc với nhà thầu chính khác để thay thế AGC, đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ thi công. Hiện phần kết cấu dự án đạt khoảng 98%. Phần hoàn thiện đạt hơn 60%. Tất cả các nhà thầu tham gia chúng tôi luôn đảm bảo việc chi trả thanh toán cho nhà thầu theo đúng tiến độ thực hiện”. 

Đại diện Tập đoàn Novaland (đơn vị phát triển dự án) cũng khẳng định: “Chúng tôi cam kết giao nhà đúng tiến độ cho khách hàng trong quý 2/2018. Nếu có trễ hẹn ngày nào chúng tôi sẵn sàng chịu mọi khoản phạt theo hợp đồng đã ký với khách hàng”. 

Nói về trách nhiệm của mình, ông Thiệu Ánh Dương - đại diện pháp lý AGC nhận lỗi và cho biết nguyên nhân vụ việc xuất phát từ nội bộ công ty không hiểu và thống nhất nhau. Sau đó Tổng Giám đốc công ty là người Đức bất ngờ về nước. Văn phòng của công ty cũng đóng cửa khiến các nhà thầu phụ và công nhân hiểu lầm công ty bỏ trốn.  

Trường hợp chủ đầu tư đưa nhà thầu khác vào thay thế AGC có đồng ý? - chúng tôi hỏi. Ông Dương nói: “AGC có khó khăn tài chính. Nhưng khó khăn đến mức nào thì chúng tôi đang tính. Nếu nhà thầu mới tham gia, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa cho họ thi công. Chúng tôi chỉ mong sớm hoàn thành việc chốt công nợ với chủ đầu tư để trả tiền cho nhà thầu phụ”. 

Ngoài ra, ông Dương thừa nhận, ngoài nợ các nhà thầu phụ tại dự án The Sun Avenue, hiện công ty cũng đang nợ nhiều nhà thầu phụ từ các công trình khác. Trong số các nhà thầu phụ và công nhân kéo đến dự án The Sun Avenue có cả các nhà thầu phụ của các dự án nơi khác. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI