UBND TP.HCM đồng ý bảo tồn Dinh Thượng Thơ

01/08/2018 - 18:56

PNO - Chiều 1/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có văn bản số 3427/UBND đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TP.HCM bổ sung Dinh Thượng Thơ (51-69 Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM) vào danh mục đối tượng cần bảo tồn cảnh quan kiến trúc.

UBND TP.HCM đề nghị Sở QHKT khảo sát, đánh giá, phân loại, bổ sung công trình này vào danh mục các đối tượng nghiên cứu bảo tổn cảnh quan kiến trúc đô thị theo "Chương trình hành động trong công tác bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn TP.HCM". Đồng thời phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm bảo tồn di tích TP.HCM khảo sát, thu thập tài liệu, đánh giá phân loại, từ đó đề xuất giải pháp quản lý chặt chẽ đối với công trình. 

Bên cạnh đó tổ chức hội nghị với sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực để xem xét sự cần thiết và phương pháp bảo tồn công trình này, báo cáo UBND TP.HCM trước ngày 15/8. 

UBND TP.HCM dong y bao ton Dinh Thuong Tho
UBND TP.HCM đồng ý bổ sung Dinh Thượng Thơ vào danh mục các đối tượng nghiên cứu bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị

Trước đó, Sở QHKT TP đã có văn bản gửi UBND TP báo cáo kiến nghị của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và đơn thỉnh nguyên của văn nghệ sĩ TP.HCM xem xét việc bảo tồn Dinh Thượng Thơ.

Ngoài ra, sau khi có thông tin Dinh Thượng Thơ sẽ bị tháo dỡ, nhiều cá nhân, chuyên gia đã kiến nghị UBND TP xem xét bảo tồn như: Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư TP.HCM Khương Văn Mười... 

Dinh Thượng Thơ hiện không được đưa vào danh mục kiểm kê di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, tòa nhà cổ này thuộc danh sách vị trí các công trình kiến trúc có giá trị văn hóa lịch sử của đồ án quy hoạch khu trung tâm thành phố 930 ha.

Đây là một trong những công trình kiến trúc lâu đời của TP.HCM do người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ khoảng năm 1864 với chức năng là Nha Giám đốc Nội vụ để điều hành trực tiếp toàn bộ các vấn đề dân sự, tư pháp và tài chính.

Tính về lịch sử khi mới được xây dựng lần đầu thì công trình này đã gần 160 tuổi và tính từ lúc được nâng cấp lần cuối vào năm 1890, đến nay tòa nhà đã gần 130 năm tuổi.

Cuối tháng 4, Sở QHKT đã tổ chức triển lãm lấy ý kiến người dân về phương án mở rộng trụ sở HĐND và UBND TP (trong đó có nội dung phải phá bỏ toàn bộ tòa nhà Dinh Thượng Thơ. Sau nửa tháng triển lãm, đa phần ý kiến đều đồng thuận việc mở rộng cũng như thiết kế của tòa trụ sở UBND và HĐND TP.HCM. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến đề nghị cần bảo tồn công trình cổ này.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI