Thị trường đất nền rục rịch 'nóng' lên sau quy định tách thửa

12/12/2017 - 07:46

PNO - Sau khi UBND TP.HCM ban hành Quyết định (QĐ) 60 về diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn TP.HCM theo hướng giảm diện tích ở các huyện ngoại thành, nhiều nơi giá đất nền có dấu hiệu “sốt” trở lại.

Quy định chưa có hiệu lực, đất nền phân lô đã “nóng”   

Theo quy định, từ ngày 1/1/2018 QĐ 60 quy định về việc phân lô tách thửa trên địa bàn TP mới chính thức có hiệu lực. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi QĐ ban hành được khoảng một tuần, nhiều nơi đã bắt đầu rục rịch chào hàng theo diện tích tách thửa mới với giá tăng vọt. 

Trên đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn gần phà Bình Khánh, huyện Nhà Bè) dự án Green Riverside do Tập đoàn Anh Tuấn làm chủ đầu tư, nhưng thực chất là khu dân cư phân lô bán nền. Theo quy định tại QĐ 33 trước đây, diện tích tối thiểu tách thửa khu vực này lên đến 120 m2. Để bán ra thị trường, trước đây chủ đầu tư phải phân phần lớn các lô đất có diện tích rất lớn, lên đến 160 m2. Khách hàng mua đất phải sở hữu sổ chung. Giá trị thửa đất cũng giảm sút nghiêm trọng, nên giá bán chỉ khoảng 18 triệu - 22 triệu đồng/m2. 

Tuy nhiên, sau khi QĐ 60 ban hành, tất cả các thửa đất đã đủ điều kiện tách thửa, cấp giấy chủ quyền với diện tích tối thiểu 80 m2. Hiện giá bán đã được đẩy lên gần 25 triệu đồng/m2. 

Thi truong dat nen ruc rich 'nong' len sau quy dinh tach thua
Sau khi QĐ 60 ban hành hạ diện tích tối thiểu tách thửa các huyện ngoại thành từ 120 m2 xuống 80 m2 nhiều nơi giá đất bắt đầu tăng giá

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án này đã được chủ đầu tư bán hết nền ra thị trường. Tuy nhiên, trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi mua, anh T. (một khách hàng mua nền đất ở đây) chào bán lại, giá lên đến 24 triệu đồng/m2 (tăng gần 5 triệu đồng so với giá gốc). Tôi chê đắc. Anh T. Thuyết phục: “Trước đây tôi mua là giá bán đất sở hữu chung sổ. Giờ có quy định mới rồi, khoảng hai tuần nữa thôi anh mua lại của tôi sẽ được cấp sổ riêng”.

Cách đó khoảng 50 m, dự án khu dân cư Green Life do Công ty Tuấn Long làm chủ đầu tư cũng đang rục rịch chào bán. Diện tích mỗi lô khoảng 80 m2. Giá bán thấp nhất được chủ đầu tư công bố lên đến trên 22 triệu đồng/m2. Tất nhiên, trên các website rao bán trên mạng chủ đầu tư không quên thông tin cho khách hàng QĐ 60 đã giảm diện tích tối thiểu tách thửa còn 80 m2 và chuẩn bị có hiệu lực thi hành. 

Thi truong dat nen ruc rich 'nong' len sau quy dinh tach thua
Sau khi QĐ 60 ban hành lập tức một khu dân cư phân lô bán nền ở huyện Nhà Bè giá được đẩy lên vùn vụt

Các huyện ngoại thành khác như: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ giá đất phân lô bán nền cũng bắt đầu “nóng” lên. Tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, nhiều khu dân cư phân lô bán nền trước đây giá chỉ khoảng 6 triệu - 8 triệu đồng/m2 thì nay nhiều khu vực đã vượt qua 10 triệu đồng/m2. 

Trên địa bàn xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi), dọc đường Võ Văn Bích, đường Lê Văn Khương hàng loạt khu dân cư phân lô bán nền cũng rục rịch chào bán khi QĐ 60 vừa ban hành. 

Theo người dân, giá đất khu vực này trước đây chỉ khoảng 5 triệu đồng/m2. Nhưng từ khi QĐ 60 ban hành, giá bán đã được các “cò” đất đẩy lên đến khoảng 7 triệu đồng/m2. Thậm chí, khu dân cư phân lô bán nền Bình Mỹ Riverside do Công ty TNHH thương mại sản xuất Lan Phương làm chủ đầu tư bị đẩy lên đến 12 triệu đồng/m2. 

Không phải chỗ nào cũng “sốt” 

Theo số liệu công bố của Công ty cổ phần Gạch Vàng, một số tuyến đường trên địa bàn huyện Nhà Bè trong thời gian gần đây giá đất liên tục được điều chỉnh. Chẳng hạn, đường Huỳnh Tấn Phát cách nay khoảng ba tháng giá đất chỉ khoảng 35 triệu/m2 nay lên khoảng 45 triệu/m2; đường Nguyễn Văn Tạo từ khoảng 22 triệu/m2 lên khoảng 27 triệu/m2; đường Phạm Hữu Lầu từ khoảng 34 triệu/m2 lên khoảng 40 triệu/m2... đường Võ Văn Bích (huyện Củ Chi) tăng từ khoảng 6,8 triệu/m2 lên 9,7 triệu/m2; đường Đinh Đức Thiện (huyện Bình Chánh) tăng từ khoảng 14,7 triệu/m2 lên 17,5 triệu/m2...

Theo ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và quản lý BĐS Trường Phát, lâu nay diện tích tối thiểu tách thửa tại 5 huyện ngoại thành đối với đất chưa có nhà ở là 120 m2. Diện tích này khá lớn khiến người mua khó kham nổi. Vì vậy nhiều người đã chọn phương án mua nhà chung sổ. Tất nhiên việc này đã khiến giá trị thửa đất giảm đi vì không có sổ riêng. 

Do đó, việc UBND TP.HCM ban hành QĐ 60 hạ diện tích tối thiểu tách thửa xuống đã giúp các khu dân cư phân lô bán nền trước đây phải cấp sổ chung, nay có thể cấp sổ riêng. Các nền đất pháp lý rõ ràng, giá sẽ tăng cao hơn. Quy định này cũng giúp cho người dân có thể dễ dàng tách thửa cho con cái xây dựng nhà ở. 

Ông Trần Khánh Quang (chuyên gia BĐS) nhận định: QĐ 60 ra đời để hoàn thiện QĐ 33 trên cơ sở các quận, huyện thống nhất một cách làm, tránh tình tình trạng mỗi nơi làm một kiểu như trước đây. QĐ 60 quy định rất sát thực tế, tạo nguồn cung mới đáp ứng nhu cầu thực của người mua. Đồng thời QĐ này sẽ quản lý chặc chẽ hơn về cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, trước khi QĐ 60 ra đời, nguồn cung đất nền năm 2017 chỉ bằng 20% - 30% năm 2016. Trong khi thị trường BĐS đang có nhiều tín hiệu tốt, nhu cầu mua đất nền của người dân rất lớn. Nguồn cung thiếu nên giá tăng mạnh. 

Sẽ có nơi "sốt", nơi "hạ nhiệt"

Dự báo sắp tới thị trường đất nền TP.HCM sôi động hơn nhưng tùy thuộc từng khu vực. Cụ thể, thị trường sẽ “hạ nhiệt” những khu vực quá “nóng” và “nóng” lên ở những khu vực chưa “nóng”. Đồng thời “sốt” những khu vực đang tăng giá”.

Ông Trần Khánh Quang - chuyên gia bất động sản 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI