Thị trường bất động sản đang quay về căn hộ giá rẻ

26/06/2017 - 18:35

PNO - Đó là nhận định của Hiệp Hội bất động sản TP.HCM (Horea) tại báo cáo nhận định tình hình thị trường bất động sản (BĐS) sáu tháng đầu năm và dự báo sáu cuối năm, gửi UBND TP.HCM.

Theo Horea, nếu như cách nay khoảng một năm, thị trường BĐS có xu hướng phát triển chệch hướng sang phân khúc căn hộ cao cấp thì nay các doanh nghiệp đang bắt đầu quay về với phân khúc căn hộ có giá bán vừa túi tiền khách hàng.

Cụ thể, trong sáu tháng đầu năm 2017, toàn thành phố có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn với tổng cộng 16.506 căn hộ.

Trong đó, phân khúc nhà ở cao cấp có 5.164 căn (31,3%); phân khúc nhà ở trung cấp có 5.136 căn (31,1%); còn lại là phân khúc nhà ở bình dân 6.206 căn (37,6%). Nếu so với cùng kỳ năm 2016, phân khúc nhà ở bình dân tăng 1,9 lần; phân khúc nhà ở cao cấp tăng 1,8 lần. 

Thi truong bat dong san dang quay ve can ho gia re
Dự báo sáu tháng cuối năm, thị trường căn hộ giá rẻ sẽ chiếm lĩnh thị trường

“Như vậy, tỷ lệ căn hộ có giá bán vừa túi tiền người tiêu dùng đang chiếm tỷ trọng lớn nhất (68,7%) trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường trong sáu tháng đầu năm. Đây là tín hiệu đáng mừng. Vì các doanh nghiệp đã có sự tái cơ cấu sản phẩm mãnh mẽ theo hướng tăng mạnh căn hộ quy mô vừa và nhỏ, đáp ứng nhu cầu thực của người dân có nhu cầu nhà ở” - ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Horea khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Châu, nhìn toàn cục thị trường BĐS hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro do còn lệch pha cung - cầu khá lớn. Trong đó chủ yếu lệch về phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội đổ vào thị trường BĐS khá lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn.

Đồng thời có sự gia tăng nhà đầu tư thứ cấp. Trong lúc phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền người tiêu dùng có tính thanh khoản cao thì cung không đủ cầu. Điều này cho thấy thị trường BĐS vẫn chưa phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững. 

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoàng, chuyên gia BĐS dự báo, sắp tới dự kiến cơ quan quản lý Nhà nước sẽ ban hành nhiều quy định quy phạm pháp luật và sử dụng nhiều công cụ để hạ nhiệt thị trường, giúp thị trường phát triển bền vững hơn. Cụ thể, công cụ về thuế: đánh thuế vào người có nhiều nhà, thuế BĐS; công cụ về tín dụng: hạn chế tín dụng vào thị trường BĐS; công cụ về quy hoạch sử dụng đất; công cụ hành chính nhằm ràng buộc nghĩa vụ của chủ đầu tư để bảo vệ người tiêu dùng...

Vì vậy, từ nay đến cuối năm, thị trường BĐS sẽ tiếp tục nằm trong chu kỳ tăng trưởng, nhưng sẽ có sự điều chỉnh lớn sang phân khúc căn hộ có giá vừa túi tiền người mua để giúp các chủ đầu tư phát triển ổn định, giảm thiểu rủi ro. 

Phan Trí - Huế An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI