Thanh tra Sở Xây dựng sẽ xử lý nghiêm Alibaba để làm trong sạch thị trường bất động sản

29/11/2017 - 18:30

PNO - Đó là khẳng định của ông Trương Công Nam - Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM chiều 29/11.

* Xin ông cho biết tiến độ xử lý những sai phạm của Công ty CP địa ốc Alibaba hiện đang được thực hiện đến đâu? 

- Qua kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng cho thấy, khu đất Alibaba rao bán nằm trong một phần Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, TP.HCM. Khu đất này mới được duyệt quy hoạch 1/2000 năm 2013. Hiện khu đất chưa có chủ đầu tư; chưa phê duyệt 1/500; chưa có hạ tầng kỹ thuật; chưa bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện đang có rất nhiều hộ dân sinh sống ở đây. Vì vậy, việc Alibaba đứng ra phân chia quy hoạch, vẽ sơ đồ để huy động vốn, ký nhận đặt chỗ, đặt cọc là trái quy định pháp luật. 

Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra về kinh tế (Công an TP.HCM) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Bộ Công an) điều tra, có giải pháp xử lý việc làm trái pháp luật của Alibaba. 

Thanh tra So Xay dung se xu ly nghiem Alibaba de lam trong sach thi truong bat dong san
Ông Trương Công Nam - Phó Chánh Thanh tra Sở XD khẳng định sẽ xử lý nghiêm Công ty CP địa ốc Alibaba để làm trong sạch thị trường bất động sản

* Có ý kiến cho rằng khi Alibaba huy động vốn rất nhiều khách hàng, Hiệp hội bất động sản và một số cơ quan chức năng cảnh báo thì Thanh tra Sở Xây dựng mới vào cuộc là chậm, xin ông cho biết ý kiến về vấn đề này? 

- Thật ra trước khi Hiệp Hội bất động sản TP.HCM có văn bản thông tin vụ việc, bên sở đã nắm bắt thông tin, thu thập hồ sơ xử lý. Trong quá trình thu thập chứng cứ để xử lý chúng tôi và lực lượng Cơ quan Cảnh sát điều tra gặp rất nhiều khó khăn vì phía không ty không tích cực hợp tác. 

Đến nay, về hồ sơ, chúng tôi đã cơ bản thu thập đầy đủ chứng cứ. Qua cuộc họp liên ngành ngày 28/11, chúng tôi đang cùng các cơ quan liên quan tiến hành xử lý đúng quy định với tinh thần khẩn trương để báo cáo UBND TP.HCM. 
 
* Sở Xây dựng cho rằng rất tích cực xử lý vụ việc, nhưng tại sao trong lúc Thanh tra Sở XD và Cơ quan Cảnh sát điều tra đang kiểm tra xử lý, vẫn để Công ty CP địa ốc Alibaba tổ chức lễ mở bán ngày 26/11, nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng hơn?
 
- Chúng tôi khẳng định trong vụ việc này sở xử lý với tinh thần rất cương quyết. Chúng tôi biết việc công ty tổ chức lễ mở bán ngày 26/11. Trong ngày mở bán đó có lực lượng của Thanh tra Sở XD và Cơ quan Cảnh sát điều tra có mặt theo dõi sát sao. Ban đầu công ty thông báo mở bán dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, nhưng sau đó chuyển sang bán ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo ra một vài khó khăn. Sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo có giải pháp phối hợp các tỉnh, thành lân cận để có biện pháp xử lý hiệu quả hơn.

Chúng tôi không mong muốn một doanh nghiệp như địa ốc Alibaba làm những việc trái quy định pháp luật, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ kiên quyết làm cho thị trường bất động sản lành mạnh, tốt hơn, không để những doanh nghiệp làm trái quy định pháp luật, gây nhiễu loạn thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Phan Trí - Ngọc Bích (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI