Thanh tra Bộ Công thương hoàn thành thu thập hồ sơ vụ Công ty Kim Khí bị tố bán đất công trái phép

20/07/2018 - 19:41

PNO - Ngày 20/7, tại Cục Công tác phía Nam, Thanh tra Bộ Công thương đã có buổi làm việc với ông Hứa Văn Hải liên quan vụ ông Hải tố cáo ty Kim Khí TP bán đất công trái phép cho Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh.

Tại buổi làm việc, ông Hải cho biết, khu đất 9.125 m2 tọa lạc tại P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM là tài sản của nhà nước giao cho Công ty CP Kim Khí TP thuê đất, khi cổ phần hóa khu đất này được xem là tài sản của nhà nước góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần hóa. 

Năm 2013, công ty đã đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất cho nhà nước số tiền 87 tỉ đồng. Năm 2016, ông Hiệp tự ý bán toàn bộ khu đất này cho Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh giá 102.112.000.000 đồng. Việc mua bán này, ông Hiệp đã được sự bao che của ông Vũ Bá Ôn - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty. 

Thanh tra Bo Cong thuong hoan thanh thu thap ho so vu Cong ty Kim Khi bi to ban dat cong trai phep
Khu đất hiện nay là dự án Luxgarden

Để hợp thức hóa việc mua bán đất, Công ty CP Kim Khí đã đưa một số đơn vị vào tham gia chào giá cạnh tranh, trong khi những đơn vị này không có năng lực tài chính, vốn điều lệ chỉ có vài tỉ đồng. 

Theo ông Hải, việc ông Hiệp bán khu đất trên là trái quy định của nhà nước với các vi phạm như sau:

Thứ nhất, khu đất này là tài sản cố định của công ty, không phải là đối tượng hàng hóa để kinh doanh. Ông Hiệp không có tư cách và không được phép mua bán tài sản cố định của công ty khi công ty hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, không rơi vào tình trạng nợ xấu. 

Thanh tra Bo Cong thuong hoan thanh thu thap ho so vu Cong ty Kim Khi bi to ban dat cong trai phep
Quyết định thành lập đoàn Thanh tra của Bộ Công thương

Thứ hai, HĐQT không tiến hành triệu tập đại hội cổ đông bất thường để biểu quyết ra nghị quyết các cổ đông có đồng ý cho phép sang nhượng khu đất hay không. 

Thứ ba, việc bán khu đất không được thực hiện đấu giá theo quy định. 

Thứ tư, công ty đã vi phạm quy định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn tài sản tại doanh nghiệp. 

Ông Đỗ Anh Tuấn - Phó Trưởng Phòng Thanh tra Bộ Công thương (trưởng đoàn thanh tra) cho biết, Bộ Công thương nhận được đơn tố cáo của ông Hải từ đầu tháng 6/2018. Ngay sau đó Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 2470/QĐ-BCT về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập đoàn thanh tra xác minh vụ việc. 
Tại buổi làm việc, ông Tuấn đề nghị ông Hải cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ việc để đoàn thanh tra có biện pháp xử lý. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, ông Hải đã cung cấp cho đoàn thanh tra tài liệu quy trình bán khu đất 9.125 m2 tại P.Phú Thuận, Q.7 và nhiều văn bản, công văn của Công ty CP Kim Khí và Tổng Công ty thép Việt Nam. 

Phan Trí - Bích Trần  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI