Những điều lưu ý khi sơn lại nhà trước Tết

13/02/2018 - 07:34

PNO - Sơn phết lại căn nhà để đón Tết là lựa chọn của nhiều gia đình. Tuy nhiên nếu không muốn tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc cho công việc này, bạn cần nhớ rõ những lưu ý sau.

Những lời khuyên sau không phải là hoàn hảo, nhưng chúng sẽ giúp bạn sơn lại ngôi nhà một cách hiệu quả và ít tốn thời gian.

Chọn màu sơn tương tự hoặc tối hơn

Mọi người thường tự làm khó bản thân khi chọn thay đổi màu sắc vốn có của ngôi nhà.  Bình thường, màu sơn cũ vẫn sẽ lộ ra ở một số khu vực. Tuy nhiên, nếu bạn sơn lại cùng một màu, các lớp sơn cũ và mới sẽ hoà hợp cùng nhau.

Trong trường hợp bạn muốn thay đổi màu sắc, hãy chọn màu mới có tông sẫm hơn màu hiện tại.

Nhung dieu luu y khi son lai nha truoc Tet
Thay đổi độ đậm nhạt của cùng một màu giúp bạn tiết kiệm thời gian sơn lại toàn bộ ngôi nhà.

Rửa sạch căn nhà bằng vòi nước

Chỉ cần đẩy chiếc giẻ lau màu trắng dọc ngôi nhà, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi tìm thấy lượng bụi, bồ hóng tích tụ hàng tháng hoặc thậm chí là vài năm.

Rửa nhà cửa bằng tay là công việc buồn chán nhất ngày Tết. Nếu bạn sở hữu chiếc vòi phun áp lực, đừng ngại sử dụng nó vào một ngày ấm áp: một lần phun nước xà phòng và sau đó rửa sạch bằng nước.

Nhung dieu luu y khi son lai nha truoc Tet
Việc rửa sạch ngôi nhà giúp lớp sơn mới bám tốt hơn và hạn chế khuyết điểm.

Nếu không, bạn có thề dùng vòi nước tưới cây để rửa sạch mảng tường, như thế vẫn tốt hơn là không làm sạch. Có hai yêu cầu chính cần thực hiện: Loại bỏ các mảnh rác lớn, nhìn thấy được (mạng nhện, lá mục,…) và rửa sạch bụi bẩn.

Sơn lót ở những nơi cần thiết

Trong khi việc sơn lót toàn bộ ngôi nhà có thể giúp bảo vệ lớp sơn lâu hơn và tăng tính thẩm mỹ, công việc này đòi hỏi khá nhiều thời gian. Vì vậy bạn chỉ cần sơn lót lại những khu vực có vấn đề, chẳng hạn như bề mặt gỗ, kim loại.

Nhung dieu luu y khi son lai nha truoc Tet
Một số loại sơn tiên tiến có thể không cần đến sơn lót.

Rút ngắn thời gian chuẩn bị

Giai đoạn chuẩn bị có thể tốn thời gian nhiều hơn cả quá trình sơn lại căn nhà. Việc dán giấy và che phủ những vật dụng quanh nhà sẽ làm giảm sự nhiệt tình của bạn.

Vì thế, càng rút ngắn thời gian chuẩn bị, bằng cách dọn dẹp trước nhiều ngày, bạn càng có thêm thời gian để tập trung vào việc sơn ngôi nhà sao cho thật đẹp.

Nhung dieu luu y khi son lai nha truoc Tet
Việc che phủ các vật dụng có thể tốn nhiều thời gian, vì vậy bạn nên chuẩn bị từ vài ngày trước khi sơn.

Cạo sơn vừa phải ở diện tích cần sơn lại

Cạo lớp sơn cũ không phải là công việc tốn quá nhiều thời gian. Vấn đề nằm ở chỗ ban đầu bạn chỉ muốn cạo miếng sơn nhỏ bé xíu, và càng cạo thì diện tích loang lổ càng rộng và số lớp sơn cũ lộ ra ngày càng nhiều.

Nếu các cạnh của lớp sơn cũ vẫn bám tốt, hãy để chúng ở yên đó. Lớp sơn mới sẽ che phủ khuyết điểm này. Kết quả có thể không hoàn hảo, nhưng sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi.

Nhung dieu luu y khi son lai nha truoc Tet
Chỉ nên cạo hết lớp sơn cũ khi chúng bị bong tróc quá nhiều.

Tận dụng con lăn

Con lăn là công cụ tuyệt vời cho những người bận rộn. Bạn có thể che phủ bề mặt bức tường một cách nhanh chóng, thay vì phải dùng cọ quét cả ngày.

Bạn có thể lăn sơn trong 45 phút, bọc con lăn lại, và quay sang làm các nhiệm vụ quan trọng hơn. Nhược điểm của phương pháp này là nhiều loại vách không phù hợp để dùng con lăn.

Nhung dieu luu y khi son lai nha truoc Tet
Con lăn in họa tiết là lựa chọn của nhiều gia đình vì khá tiện lợi.

Giảm thiểu việc rửa sạch dụng cụ

Hãy mua các công cụ rẻ tiền và bỏ chúng sau mỗi ngày sử dụng. Đồng thời, bạn nên sử dụng lớp phủ chất lượng tốt cho sơn nội thất, nơi thu hút ánh nhìn của quan khách.

Đối với các vết bẩn nhỏ, vết xước, và bong tróc, bạn có thể sử dụng bàn chải bọt biển hoặc bàn chải nylon rẻ tiền để dặm lại sơn.

Đối với những loại cọ đắt tiền, bạn nên dùng bàn chải cọ để đảm bảo cọ luôn sạch và giảm thiểu thời gian rửa.

Nhung dieu luu y khi son lai nha truoc Tet
Nếu không thường xuyên sơn phết lại ngôi nhà, bạn không nên chọn mua các dụng cụ quá đắt tiền.

Tấn Vĩ (Theo The Spuce)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI