Nhộn nhịp dịch vụ trông nhà ngày Tết

11/02/2018 - 19:49

PNO - Lo “đạo chích” đột nhập lúc vắng nhà những ngày Tết, nhiều gia đình ở TP.HCM đôn đáo tìm người giữ nhà. Dù dịch vụ này tăng giá gấp nhiều lần so với ngày thường nhưng vẫn “sốt”.

Giá thuê “nóng bỏng tay”, cung vẫn không đủ cầu 

“Cần tìm người trông giữ nhà từ ngày 27 tháng Chạp đến Mùng 6 tháng Giêng” - đó là thông tin được chị Hồng rao vặt gần hai tuần trên mạng chotot.vn nhưng đến nay vẫn chưa tìm được người. 

Theo chị Hồng, nhà chị ở P.Thảo Điền (Q.2, TP.HCM), Tết năm nay gia đình chị đã lên kế hoạch đi Australia nghỉ dưỡng dài ngày nên cần người trông giữ nhà, chăm sóc chó, mèo, cây cảnh... “Nhưng các công ty bảo vệ “hét” giá quá cao. Còn người nhận trông giữ nhà tự do bên ngoài có giá thấp hơn nhưng chị lo ngại không an toàn nên đến nay tôi vẫn chưa thuê được người” - chị Hồng nói.

Tương tự, anh Hải (ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q.7) tìm người trông giữ nhà hơn nửa tháng nay vẫn chưa được. Theo ảnh Hải, đã có nhiều công ty bảo vệ đến khảo sát nhưng đều báo giá quá cao nên anh vẫn “chốt” đươc.

Nhon nhip dich vu trong nha ngay Tet
Nhiều công ty bảo vệ tất bật tuyển người trông giữ nhà dịp Tết

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nhu cầu cần tìm người trông giữ nhà ngày rất cao, giá tăng mạnh nhưng cung vẫn không đủ cầu. Nếu như ngày thường các công ty bảo vệ nhận trông giữ nhà giá chỉ từ khoảng 15.000 - 20.000 đồng/giờ thì nay giá tăng gấp hai, ba lần. 

Trong vai khách hàng, chúng tôi gọi đến một số công ty bảo vệ nhận trông giữ nhà Tết, hầu hết các đơn vị này đều báo giá từ khoảng 35.000 - 60.000 đồng/ngày. 

Nhon nhip dich vu trong nha ngay Tet
Nhiều bạn sinh viên, nhân viên văn phòng không ngại giới thiệu nhận trông giữ nhà ngày Tết

Đại diện Công ty bảo vệ Long Vương (26A đường Tam Bình, khu phố 8, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) cho biết, nhận cung cấp dịch vụ giữ nhà ngày Tết giá từ 800.000 – 1,2 triệu đồng/ngày (tùy tính chất công việc, giá trị tài sản, mức độ an ninh...)

Công ty bảo vệ chuyên nghiệp Thăng Long (596/18 đường Trường Chinh, P.13, Q.Tân Bình) cung cấp dịch vụ bảo vệ nhà riêng, villa, biệt thự… với giá còn cao hơn, lên đến 60.000 đồng/giờ (hơn 1,4 triệu đồng/ngày). Thậm chí, nhiều công ty bảo vệ khác còn “hét” giá từ 1,5 - trên 2 triệu đồng/ngày. 

An toàn tới đâu?

Theo các công ty bảo vệ, trong số các dịch vụ nhận bảo vệ hiện nay như: bảo vệ trường học, công sở, bệnh viện... thì bảo vệ nhà ở riêng lẻ có giá cao nhất do yêu cầu của gia chủ thường khắt khe hơn, rủi ro cho công ty bảo vệ cao hơn.  Ngoài ra, vào dịp Tết, ai cũng muốn quầy quần bên gia đình nên những người nhận làm công việc này phải hi sinh quyền lợi rất nhiều nên giá phải cao hơn ngày thường. 

Đại diện một công ty bảo vệ cho biết: “Thường khi nhận yêu cầu trông giữ nhà, công ty sẽ cử người đến khảo sát khu vực xung quanh, tài sản và nhu cầu của gia chủ mới đưa kế hoạch và mức giá cụ thể. Có giá chủ chỉ muốn bảo vệ vòng ngoài mức giá sẽ thấp hơn. Trường hợp gia chủ yêu cầu bảo vệ cả vòng trong: kiểm tra cửa ngõ từng phòng, đề phòng cháy nổ, chập điện, cho thú cưng ăn, chăm sóc sân vườn, nhang khói ngày Tết... giá sẽ cao hơn”.  

Theo đại diện Công ty bảo vệ Thăng Long, để bảo an toàn tài sản cho khách hàng, khi ký hợp đồng nhận bảo vệ, công ty sẽ cùng gia chủ lập biên bản bàn giao tài sản có giá trị; từng loại tài sản sẽ niêm phong lại; tất cả các khu vực bảo vệ sẽ được giám sát an ninh; hàng ngày công ty sẽ báo cáo cho gia chủ tình hình an ninh thông qua hệ thống giám sát camera; tình hình khách đến thăm viếng nhà... 

Theo Công ty Thăng Long, để đảm bảo lực lượng bảo vệ tại chỗ không rời bỏ vị trí, hàng ngày công ty sẽ cử đội cơ động tuần tra, giám sát.

Trường hợp trong quá trình bảo vệ xảy ra mất cắp, công ty sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Nếu có sự cố xảy ra đối với tài sản có giá trị dưới 100 triệu đồng, công ty sẽ bồi thường thiệt hại cho gia chủ trong vòng 24 giờ. Giá trị tài sản thiệt hại trên 100 triệu đồng công ty sẽ có chế độ bảo hiểm tài sản để đảm bảo bồi thường cho khách hàng.

Ông Trần Long Hải - Giám đốc Công ty bảo vệ Hải Minh khuyến cáo: “Để tìm người trông giữ nhà an toàn ngày Tết, gia chủ cần tìm công ty bảo vệ uy tín. Đặc biệt, gia chủ cần xem kỹ từng điều khoản trông giữ tài sản, bồi thường thiệt hại... khi xảy ra mất cắp trước khi ký hợp đồng”. 

Nhiều sinh viên, nhân viên văn phòng nhận trông giữ nhà giá bình dân

Bên cạnh các công ty bảo vệ nhận trông giữ nhà giá khá cao, nhiều cá nhân là sinh  viên, nhân viên văn phòng không về quê ăn Tết nhận giữ nhà có giá chỉ bằng khoảng 1/2 giá các công ty bảo vệ. 

Bạn Trần Văn Hải (sinh viên Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM), nhận giữ nhà cho một gia chủ ở Q.2 giá 700.000 đồng/ngày (từ 29 tháng Chạp đến mùng 8 tháng Giêng). Hải cho biết, quê ở Thanh Hóa. Năm nay Hải không về quê nên nhận làm kiếm thêm thu nhập. Công việc hàng ngày của Hải là đảm bảo tài sản trong nhà được an toàn, không để xảy ra cháy nổ, thắp hương bàn thờ cho gia chủ, quét sân, cho cá ăn, báo cáo tình hình hàng ngày cho gia chủ. Buổi tối Hải được ngủ ở phòng khách và không được lục lọi bất kỳ đồ đạc nào của gia chủ. 

Để được nhận làm công việc này, theo Hải, ngoài việc phải ký hợp đồng giữ nhà, Hải phải trải qua quy trình thẩm định khắt khe của gia chủ như: nộp chứng minh nhân, hộ khẩu, sơ yếu lý lịch, thẻ sinh viên... cho gia chủ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù mức độ an toàn thấp hơn các công ty bảo vệ chuyên nghiệp, nhưng do giá thuê khá mềm nên nhiều bạn sinh viên, nhân viên văn phòng vẫn được chủ nhà lựa chọn. 


Phan Trí - Bích Trần  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI