Nhiểu chủ đầu tư đề nghị không công bố dự án thế chấp ngân hàng "chung chung"

30/07/2016 - 07:05

PNO - Liên quan đến việc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM công bố 77 dự án đang thế chấp ngân hàng (NH), nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) tuy đồng tình nhưng không đồng ý với cách công bố không cụ thể.

Việc công bố dự án thế chấp NH sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn, vì nếu có một vài DN làm ăn không đàng hoàng sẽ gây mất niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, Nhà nước cần công bố một cách cụ thể để tránh ảnh hưởng những DN chân chính.

Ông Lê Hùng Mạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Gia Hòa cho rằng, trên danh sách công bố của Sở TNMT chỉ nêu công ty thế chấp dự án The Art ở Q.9 cho Vietbank, nhưng không nêu rõ công ty thế chấp để làm gì, vay bao nhiêu, khiến khách hàng hoang mang. Trong khi đó, việc thế chấp chỉ nhằm mục đích Vietbank bảo lãnh cho khách hàng mua căn hộ của dự án The Art. Dư nợ cho vay để thực hiện khu nhà ở này là 0 đồng, đồng nghĩa với việc công ty không vay đồng nào của Vietbank.

Nhieu chu dau tu de nghi khong cong bo du an the chap ngan hang
Ảnh: Internet

Vietbank cũng có văn bản chấp thuận cho công ty được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai cho các cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu. Tương tự, theo đại diện Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hưng Lộc Phát, việc Sở TNMT chỉ nêu chung chung: công ty thế chấp 10 căn hộ và sáu sàn thương mại tầng 2, 3, 17 thuộc cao ốc Hưng Phát (H.Nhà Bè) cho NH thương mại cổ phần Việt Á rất dễ gây ảnh hưởng tâm lý cho khách hàng của công ty, trong khi tất cả các căn hộ và sàn thương mại thế chấp NH công ty đều không hề đưa ra giao dịch trên thị trường.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở TNMT cho rằng, dữ liệu Văn phòng có được không đủ để nêu cụ thể thông tin theo yêu cầu của các DN. Mặt khác, hợp đồng thế chấp là bí mật kinh doanh của NH nên phần mục đích cho vay chỉ nêu chung chung. Việc công bố là cần thiết để người dân biết dự án đang thế chấp và yêu cầu giải chấp căn hộ khi ký hợp đồng mua bán.

Trường hợp chủ đầu tư chưa có khả năng giải chấp, hai bên có thể thỏa thuận cách thức thanh toán phù hợp, an toàn. Người dân muốn biết cụ thể DN thế chấp như thế nào thì có thể liên hệ văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh các quận, huyện, sẽ được thông tin đầy đủ. Hiện TP.HCM có khoảng trên 500 dự án. Những dự án công bố đều thuộc diện đang huy động vốn. Sắp tới, Sở sẽ công bố nhiều đợt nữa kể cả những dự án đã giải chấp.

Hùng Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI