Ngân hàng Nhà nước đề nghị không tập trung hết tín dụng vào bất động sản, chứng khoán

25/01/2018 - 16:58

PNO - Ngày 25/1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, vừa có văn bản số 563/NHNN-TTGSNH yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hạn chế tín dụng đổ vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán.

Cụ thể, hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản. Đồng thời, thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi tiến độ của các dự án bất động sản, năng lực tài chính của khách hàng, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp.

Theo NHNN, trong năm 2017 tăng trưởng tín dụng đến cuối năm đạt 18,17%. Tín dụng lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản tăng đến 8,56% so với năm trước và chiếm tỉ trọng 6,53% dư nợ nền kinh tế (tương đương khoảng 400.000 tỷ đồng). Tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông tăng khoảng 7,43% và hiện chiếm 1,5% tổng dư nợ tín dụng.

Ngan hang Nha nuoc de nghi khong tap trung het tin dung vao bat dong san, chung khoan
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hạn chế tập trung tín dụng vào bất động sản trong năm 2018

Với tín dụng tiêu dùng, NHNN yêu cầu kiểm soát tốt chất lượng tín dụng tiêu dùng; nâng cao hiệu quả công tác xét duyệt hồ sơ, đặc biệt là các điều kiện vay vốn để hạn chế rủi ro phát sinh; giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn cho vay tiêu dùng nhưng thực chất là để đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán.

Chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên như: Nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI