Hiệp hội bất động sản TP.HCM: Đất nền vùng ven có dấu hiệu ‘sốt’ trở lại

02/11/2017 - 19:13

PNO - Đó là nhận định của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (Horea) trong báo cáo tình hình thị trường bất động sản (BĐS) 10 tháng đầu năm và dự báo thị trường BĐS năm 2018.

Theo Horea, thời gian qua trên thị trường BĐS TP.HCM có hiện tượng “sốt giá ảo” trong phân khúc đất nền ở các quận, huyện vùng ven. Giá đất nền đã tăng trên dưới 30%, có khu vực giá tăng trên dưới 70%. Điển hình, đất nền tại một số khu vực phân lô ở Q.9, Q.Thủ Đức, huyện Bình Chánh đã tăng lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2; giá đất nền tại thị trấn Cần Thạnh, xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) có vị trí đã lên đến 10 - 12 triệu đồng/m2…

Nguyên nhân dẫn đến cơn sốt giá này trước hết là do sự phát triển rất mạnh hệ thống hạ tầng đô thị, giao thông của thành phố như: Metro, đường cao tốc… đã có tác động kích thích làm tăng mặt bằng giá BĐS.

Hiep hoi bat dong san TP.HCM: Dat nen vung ven co dau hieu ‘sot’ tro lai
Do khan hiếm hàng, đất nền vùng ven đang có dấu hiệu "sốt" lại

Ngoài ra, việc một số tập đoàn lớn công bố thông tin đề xuất các dự án rất lớn mà nếu được thực hiện sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo TP.HCM, nhất là khu vực các huyện ngoại thành, đã bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

Nhưng những tháng đầu năm 2017, cơn sốt "giá ảo" đất nền phân lô tại một số quận, huyện vùng ven đã được hạ nhiệt kịp thời nhờ những biện pháp chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, và các sở ban ngành. Qua đó, thị trường minh bạch hơn về quy hoạch, chính sách tách thửa. Tuy nhiên, hiện nay, do khan hiếm nguồn cung nên thị trường đất nền đang có dấu hiệu “sốt” trở lại, nhất là ở các khu vực vùng ven TP như: Q.9, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Nhìn toàn cục thị trường BĐS 10 tháng đầu năm 2017, theo Horea, đang trong trạng thái chững lại; có dấu hiệu tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như: tình trạng thiếu cân đối sản phẩm nhà ở; lệch pha cung - cầu; nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ, có 1-2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền rất thiếu; trong lúc phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có dấu hiệu cung vượt cầu; nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường BĐS rất lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn và vào phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.

 Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI