H.Bình Chánh, TP.HCM: Chính quyền tắc trách, dân sập bẫy kẻ lừa đảo

20/04/2018 - 16:00

PNO - Thửa đất thuộc sở hữu của người này nhưng chính quyền lại đi cấp chủ quyền cho người kia. Việc làm tắc trách của cơ quan chức năng đã khiến bà Sự bị sập “bẫy” kẻ lừa đảo.

Hai năm sau khi bán đất, bà Mùi vẫn được UBND huyện cấp giấy chủ quyền đối với phần đất đã bán. Lợi dụng sự tắc trách của chính quyền, con trai bà Mùi mang bản phô-tô giấy chủ quyền đi bán phần đất trên, ôm bạc tỷ. Vụ việc xảy ra tại xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM.

Chính quyền sai một ly, dân đi 7 tỷ đồng

Trong đơn gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Nguyễn Thị Sự (ở số A4/9 ấp 1, xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh) phản ánh, cách nay khoảng hai năm, bà có ký hợp đồng mua của ông Trần Văn Vân (ở ấp 2, xã Phước Lộc, H.Nhà Bè, TP.HCM) tổng cộng 3.700 m2 đất tại xã Bình Hưng, H.Bình Chánh với giá 9 tỷ đồng. Sau khi đặt cọc, bà Sự chuyển 7 tỷ đồng cho ông Vân và chờ ngày công chứng sang tên.

H.Binh Chanh, TP.HCM: Chinh quyen tac trach, dan sap bay ke lua dao
Khu đất đã bán qua nhiều chủ, hiện đã bị giải tỏa làm dự án nhưng ông Vân vẫn mang đi bán

Thế nhưng, sau khi giao tiền, bà Sự mòn mỏi chờ đợi, phía ông Vân vẫn không chịu thực hiện thủ tục công chứng sang tên. Mỗi lần bà hối thúc, ông Vân lại viện đủ lý do hứa hẹn. Vụ việc kéo dài gần một năm nhưng bên bán vẫn không thực hiện trách nhiệm của mình. 

Khoảng giữa năm 2017, bên bán có dấu hiệu giở trò khi đưa bà Phan Thị Ngọc Hân, tự xưng là “mẹ nuôi” của ông Vân đứng ra viết giấy cam kết, bảo lãnh số tiền ông Vân đã thu của bà Sự và hứa trong vòng 30 ngày sẽ trả lại. Nhưng đến hẹn, mọi chuyện vẫn đâu vào đó, bà Hân không thực hiện, còn ông Vân lặn mất tăm.

Bà Sự tìm hiểu thì giật mình phát hiện, thửa đất ông Vân bán cho bà đang thuộc quyền sử dụng của người khác. Đồng thời, khu đất này đã được cơ quan chức năng đưa vào quy hoạch dự án nhà ở và giao đất cho một doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

“Trước khi mua, ông Vân có đưa tôi xem bản phô-tô giấy chủ quyền, có công chứng, ghi tên người nhà ông Vân rõ ràng, sao lại có chuyện thửa đất mang tên người này lại do người khác sở hữu. Chẳng lẽ cơ quan chức năng cấp hai giấy chủ quyền cho một thửa đất?” - bà Sự thắc mắc.

Bức xúc, bà Sự gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng thì bất ngờ biết được thửa đất thuộc sở hữu của người này nhưng chính quyền lại đi cấp chủ quyền cho người kia. Việc làm tắc trách của cơ quan chức năng đã khiến bà bị sập “bẫy” kẻ lừa đảo.

Lộ rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thửa đất bà Sự mua trước đây thuộc sở hữu của bà Lương Thị Mùi và ông Trần Văn Bảy (cha mẹ ruột ông Vân). Năm 1996, ông Bảy, bà Mùi bán phần đất này cho ông Trần Công Năn (ở ấp 3, xã Bình Hưng) với giá 30 lượng vàng. Sau đó, ông Năn bán thửa đất này cho ông Đỗ Đức Trung với giá 45 lượng vàng.

Thế nhưng, hai năm sau, bà Mùi vẫn xin cấp giấy chủ quyền cho thửa đất mình đã bán. Điều lạ là dù trước đây, UBND xã Bình Hưng đã từng xác nhận việc ông Bảy, bà Mùi đã bán thửa đất này cho các cá nhân khác, nhưng vẫn đưa bà Mùi vào danh sách cấp giấy chủ quyền. UBND H.Bình Chánh cũng không thu hồi các giấy tờ quyền sử dụng đất do chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất trước năm 1975.

H.Binh Chanh, TP.HCM: Chinh quyen tac trach, dan sap bay ke lua dao
Vụ việc khiến các bên nhiều lần xảy ra ẩu đả

Kết quả, khoảng cuối năm 1998, bà Mùi chính thức được UBND H.Bình Chánh cấp giấy chứng nhận chủ quyền khu đất. Lúc này, khu đất đang được ông Trung khai thác, sử dụng và giữ các giấy tờ pháp lý do chế độ cũ cấp, còn bà Mùi là người đang giữ giấy chủ quyền do UBND H.Bình Chánh cấp.

Năm 2003, khu đất được đưa vào quy hoạch dự án khu nhà ở rạch Bà Tánh. Chủ đầu tư dự án đã bồi thường toàn bộ diện tích đất cho ông Trung và ông đã giao các giấy tờ pháp lý của chế độ cũ cấp trước đây cho chủ đầu tư giữ.

Đến khoảng cuối năm 2015, Thanh tra TP.HCM đã phát hiện vụ việc, đề nghị UBND H.Bình Chánh thu hồi giấy chứng nhận chủ quyền khu đất vì cấp không đúng đối tượng.

Cuối năm 2015, UBND H.Bình Chánh chính thức ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận chủ quyền đã cấp cho bà Mùi. Dù đã bị thu hồi giấy chủ quyền, nhưng tháng 9/2016, ông Vân vẫn dùng giấy chủ quyền mà cơ quan chức năng đã cấp sai cho mẹ mình để làm cơ sở bán khu đất cho bà Sự.

Theo luật sư Trần Mai Hạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM), từ năm 1996, gia đình ông Vân đã không còn quyền sử dụng đất đối với khu đất khi đã ký chuyển nhượng cho ông Năn, ông Trung. Thời điểm ông Vân nhận tiền đặt cọc của bà Sự để bán khu đất là lúc cơ quan nhà nước đã thu hồi giấy chứng nhận chủ quyền khu đất, do phát hiện cấp sai đối tượng. Vào thời điểm này, khu đất cũng đã được bồi thường, giải tỏa, quyền sử dụng khu đất đã thuộc về chủ đầu tư dự án. Như vậy, ông Vân đang bán đất của người khác.

Bên cạnh đó, khi giao dịch mua bán với bà Sự, ông Vân dùng bản phô-tô giấy chứng nhận cấp năm 1998 để tạo niềm tin cho bà Sự đưa tiền, rõ ràng có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Vân có biểu hiện gian dối trước khi nhận tiền của bà Sự, nên cơ quan điều tra cần làm rõ, xử lý.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong vụ việc này, người mua đất cũng có lỗi khi quá dễ dãi với tài sản của mình. Tài sản có giá trị cao, nhưng ngay khi đặt cọc, bà Sự đã giao 80% trị giá khu đất cho bên bán. Hợp đồng đặt cọc cũng chỉ được thực hiện bằng giấy tay và thông qua văn phòng thừa phát lại lập vi bằng. Đây là bài học cho người dân khi giao dịch tài sản có giá trị lớn.

Hiện, vụ việc đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý, điều tra.

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI