Hái ra tiền nhờ hô 'biến' nhà trọ thành... 'chung cư mini'

11/01/2018 - 21:05

PNO - Nắm bắt nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng, nhiều người đã linh hoạt biến nhà của mình thành “đứa con lai” khách sạn gắn mác “chung cư mini” cho thuê. Mô hình kinh doanh này đang nở rộ và mang lại nguồn thu khá hấp dẫn.

Nhà trọ chuẩn... khách sạn 

Chỉ cần lên mạng Google gõ cụm từ “cho thuê căn hộ mini”, hơn 3,6 triệu kết quả tìm kiếm xuất hiện. Các căn hộ mini này xuất hiện rộng khắp trên đường Trường Sa, Nguyễn Ngọc Phương, Phạm Viết Chánh, Mê Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Văn Lạc, Nguyễn Cữu Vân...

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ anh H. đang rao cho thuê căn hộ mini mới xây trên đường Phạm Viết Chánh (P.19, Q.Bình Thạnh). Căn nhà được xây dựng khang trang bốn tầng có diện tích khoảng 80 m2. Mỗi tầng chia thành hai phòng có diện tích khoảng từ 30 - 40 m2 được anh H. gọi là căn hộ mini. Bên trong căn hộ có đầy đủ nội thất: tủ quần áo, bàn làm việc, giường, máy lạnh, kệ bếp, tủ lạnh, nhà vệ sinh, máy giặt, máy sấy quần áo dùng chung... Giá thuê 6,3 triệu đồng/ tháng; điện 3.500 đồng/kWh; nước 100.000 đồng/người; internet 100.000 đồng/phòng.

Hai ra tien nho ho 'bien' nha tro thanh... 'chung cu mini'
Phần lớn nhà ở khu dân cư Nguyễn Ngọc Phương (Q.Bình Thạnh) hiện nay đều biến thành căn hộ mini

“Khu vực này thoáng mát, giờ giấc tự do, an ninh và rất yên tĩnh. Mỗi tuần sẽ có người đến dọn vệ sinh cho anh 3 lần/tuần. Anh ở đây không khác khách sạn” - anh H. thuyết phục. 

Chúng tôi tiếp tục đến khu vực đường Trường Sa, Nguyễn Ngọc Phương, Mê Linh (Q.Bình Thạnh)... Nơi đây được xem là “thủ phủ” của căn hộ chung cư mini. Hầu hết nhà dân ở khu vực này từ nhà nhỏ đến nhà lớn đều chuyển sang cho thuê căn hộ mini. Vì khu dân cư khá yên tĩnh nên các căn nhà ở đây đa phần đều không còn phòng trống với giá thuê từ khoảng 5 triệu - 9 triệu đồng/tháng. 

Hai ra tien nho ho 'bien' nha tro thanh... 'chung cu mini'
Các căn hộ mini đều được trang bị đầy đủ tiện ích như một căn hộ chung cư thực thụ

Đặc biệt, các tuyến đường có vị trí khá đẹp ở khu vực trung tâm Q.1 giá thuê còn cao hơn. Ở đây giá thuê dao động từ khoảng 8 triệu - 20 triệu đồng/tháng nên tiện ích cũng cao cấp hơn. Trên đường Nguyễn Thái Bình (đoạn gần giao với đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) căn hộ diện tích 30 m2. Nội thất trang bị đầy đủ. Dịch vụ vệ sinh hàng ngày. Giá thuê 800 USD/tháng. 

Thậm chí nhiều căn hộ mini trên địa bàn Q.1, 3 còn gắn sao và chỉ cho người nước ngoài thuê với giá từ khoảng 500 USD - hơn 1.000 USD/tháng. Các chung cư mini này có bề ngoài sạch đẹp, khép kín. Nhà khoảng 7 – 8 tầng có tầng hầm, thang máy, khu để xe riêng... diện tích từ khoảng 20 – 30 m2. Tầng trệt thường được chính chủ dùng để kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh văn phòng.

Không nên chạy theo phong trào 

Theo anh C. - chủ đầu tư một chung cư mini cho thuê tại Q. Bình Thạnh, trước đây cũng với căn phòng này anh cho thuê nhà trọ giá chỉ khoảng 2 - 3 triệu đồng/tháng. Từ khi anh nâng cấp lên giá cho thuê tăng hơn gấp đôi. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều các cặp vợ chồng trẻ rất thích các loại hình chung cư mini này vì đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của họ. 

Hai ra tien nho ho 'bien' nha tro thanh... 'chung cu mini'
 
Hai ra tien nho ho 'bien' nha tro thanh... 'chung cu mini'
Giường ngủ, tủ quần áo được trang bị đầy đủ

“Vợ chồng tôi mới sinh con cần có chỗ ở đàng hoàng nhưng chúng tôi chưa đủ tiền mua nhà. Vì vậy, các căn hộ mini cho thuê sạch sẽ, đủ tiện nghi rất phù hợp”. – anh N. sống ở chung cư mini trên đường Nguyễn Văn Lạc (Bình Thạnh), chia sẽ. 

Đánh giá về mô hình đầu tư này, ông Phan Công Chánh (chuyên gia bất động sản cá nhân) nhận định, đây là mô hình đầu tư thông minh về tài chính, đánh đúng nhu cầu thực của thị trường. Hiện nhu cầu khách hàng đối với phân khúc đầu tư này rất tiềm năng đối với một đô thị lớn như TP.HCM. 

Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên đầu tư theo phong trào mà cần tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư. Bởi để đầu tư thành công một mô hình, cần phải có một cách tiếp cận đúng đắn. Dự báo, mô hình thuê, cho thuê lại phòng để ở sẽ rất sôi động trong vòng 5 năm tới nhưng đây là mô hình đòi hỏi người kinh doanh phải có sự ám hiểu thị trường cho thuê. Đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận, nhẫn nại. Không thể có kết quả ngay trong một sớm một chiều. Khi thực hiện mô hình phải có sự nghiên cứu chọn khu vực phù hợp phân khúc khách hàng chứ không phải khu vực nào cũng hái ra tiền. 

Ngoài ra, để đầu tư mô hình này thành công còn phụ thuộc vào khả năng quản lý, khả năng vận hành, nguồn lực tài chính... Đặc biệt, nếu khả năng tìm kiếm khách hàng không tốt có thể dẫn đến tỉ lệ phòng trống cao, ảnh hưởng đến dòng tiền lợi nhuận. 

Bích Trần  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI