Đưa vườn cây vào nhà

06/08/2018 - 18:21

PNO - Trong những ngôi nhà hiện đại ngày nay, cây thân leo không còn đứng ngoài trời mà đã vươn những “cánh tay” xanh mướt của mình vào không gian sống bên trong, mang đến cảm giác dễ chịu, mát mẻ quanh năm cho gia chủ.

Nằm ở vành đai nhiệt đới, các gia đình Việt Nam luôn ưu tiên các biện pháp thông thoáng và giảm nhiệt cho không gian sống. Bài trí cây xanh là một trong những phương pháp đơn giản, rẻ tiền và khá hiệu quả. Sự xuất hiện của các giống cây thân leo ngoại nhập đang góp phần thổi chút thơ mộng, dịu dàng vào tổ ấm Việt.

Nếu có ý định điểm tô không gian sống bằng một vài dây leo xanh mát, bạn nên chọn những loại cây “dễ chịu”: dễ sống ở xứ nhiệt đới, có khả năng tồn tại trong điều kiện ánh sáng yếu, không đòi hỏi nhiều thời gian chăm sóc.

Nếu bạn chỉ cần sắc xanh của lá thì trầu bà, trầu không, nho, xương rồng hột, thường xuân, cúc tần Ấn Độ - những giống cây “thuần” lá là những lựa chọn đáng cân nhắc. Còn nếu bạn muốn ngôi nhà sinh động với sắc hoa rực rỡ thì nên chọn hoa bìm bìm hoặc dây leo hồng anh.

Mỗi loài cây có đặc điểm cấu tạo khác nhau, vì thế gia chủ cũng nên cân nhắc loại đất trồng, dưỡng chất bổ sung, hình dáng chậu, vị trí đặt cây trong nhà.

Trầu bà, trầu không có thể đặt ở góc phòng hoặc treo chúng trong những chậu cây nhỏ gần cửa sổ.

Trong khi đó, nho chỉ phù hợp để leo quanh giàn, đặt ở khu vực nhiều ánh sáng như tầng thượng hay giếng trời.

Xương rồng hột và cúc tần Ấn Độ - với phần thân siêu mảnh, lá nhỏ, mọc thành cụm dày, phù hợp để trồng trong chậu treo trước hiên nhà, ban-công hoặc “tận dụng” như một chiếc rèm xanh mướt rủ từ mái sân thượng xuống nhà.

Một khi đã sử dụng cây xanh trong nội thất, nghĩa là chúng đã đóng vai trò như một món đồ trang trí cơ bản. Vì thế, việc sắp xếp, bài trí và chọn giống cây thân leo phù hợp cũng rất quan trọng.

Không gian sống có hài hòa, đảm bảo tính thẩm mỹ và phong thủy hay không, tùy thuộc rất nhiều vào cách bạn kết hợp cây xanh với các vật dụng nội thất khác trong căn nhà. Một vài ý tưởng sắp đặt cây thân leo trong không gian sống dưới đây có thể sẽ là những gợi ý thú vị cho bạn: 

Đặt cây lên giá

Chọn những chiếc kệ kiểu dáng "độc, lạ", hay chỉ một tấm ván nhỏ gắn lên tường, và đặt lên đó những chậu cây thân leo dáng rủ. Với cách trưng bày này, bạn có thể thỏa sức sáng tạo trong việc phối hợp hài hòa cây thân leo với các vật liệu trang trí khác.

Đặt cây vào góc nhà

Góc nhà sẽ bớt trống trải, nhàm chán và khô cứng nếu bạn khéo léo treo 1-3 chậu cây thân leo xanh mướt vào. Tuy nhiên, tùy kích cỡ của chậu và lá mà bạn chọn số lượng cây để tránh gây rối mắt nhé.

Dua vuon cay vao nha
 

Treo trên giá gắn tường

Không nhất thiết phải là một chiếc giá bằng gỗ cầu kỳ, những gì bạn cần là một khung lưới thép được sơn phết cùng tông màu chủ đạo của tường. Sau đó, gắn vài chiếc móc vào chậu cây và treo lên giá. Ngoài ra, bạn cũng có thể chen vài chậu cây thân leo bé xinh vào giá để dụng cụ nhà bếp.

Dua vuon cay vao nha
 

Treo cây lên trần

Cách bài trí này có vẻ cầu kỳ và tốn kém, tuy nhiên, hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn không thể không hài lòng.

Dua vuon cay vao nha
 

Sử dụng chậu cây "độc, lạ"

Hãy rủ cả gia đình nhỏ của bạn tái chế vỏ chai nhựa, chai thủy tinh, hộp sữa chua… không sử dụng nữa thành những chiếc chậu nhỏ xinh rồi trồng vài “sợi” dây leo xem nào.

Hoặc nếu tông chủ đạo của nhà bạn là màu nâu vàng ấm áp của gỗ thì tại sao không dùng một chiếc thùng gỗ để trồng cây thân leo như ngôi nhà dưới đây?

Dua vuon cay vao nha
 

Phương Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI