Đất tách thửa theo quy định mới phải hỏi ý kiến hộ dân liền kề và Sở Quy hoạch Kiến trúc

06/03/2018 - 05:56

PNO - Đất tách thửa có hình thành đường giao thông gây ảnh hưởng đến hộ dân liền kề thì phải có sự đồng ý của hộ dân liền kề, còn khu vực tách thửa chưa có quy hoạch chi tiết phải có sự đồng ý của Sở QHKT TP.HCM.

Đó là thông tin mới nhất vừa được Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TP.HCM quy định tại văn bản hướng dẫn các quận, huyện về điều kiện, tiêu chí tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật theo Quyết định 60/2017.

Cụ thể, lộ giới đường giao thông hình thành mới phải tuân thủ quy hoạch 1/2000 hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn đã được duyệt. Nếu đường 12m trở lên phải đảm bảo có bề rộng tối thiểu 7m, vỉa hè không nhỏ hơn 1m, lòng đường không nhỏ hơn 4m.

Đối với đường giao thông hình thành mới kết nối với đường giao thông hẻm đã có quy hoạch lộ giới từ 7m trở xuống thì đường giao thông hình thành mới không nhỏ hơn quy hoạch được duyệt. Trường hợp đường giao thông hẻm có lộ giới lớn hơn 7m và nhỏ hơn 12m thì đường giao thông hình thành mới không nhỏ hơn 7m.

Đối với khu vực chưa có quy hoạch lộ giới hẻm thì lộ giới đường giao thông mới phải phù hợp với Quyết định 88/2007 của UBND TP quy định về lộ giới và quản lý đường hẻm trong khu dân cư hiện hữu.

Dat tach thua theo quy dinh moi phai hoi y kien ho dan lien ke va So Quy hoach Kien truc
So với QĐ 33, QĐ 60 quy định cụ thể và chặc chẽ hơn về việc quản lý tách thửa

Nếu đường giao thông mới hình thành mà ảnh hưởng đến các hộ dân liền kề, người sử dụng đất phải phối hợp với UBND phường, xã lấy ý kiến đồng thuận của hộ dân bị ảnh hưởng trước khi đề nghị thỏa thuận phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Khu đất chỉ được thực hiện các thủ tục tách thửa sau khi người sử dụng đất thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật và được cơ quan chức năng nghiệm thu, tiếp nhận.

Ngoài ra, Sở QHKT lưu ý, để đảm bảo yêu cầu đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp với quy hoạch, UBND quận, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 các khu đất quy hoạch có chức năng đất dân cư hiện hữu, đất dân cư hiện hữu kết hợp chỉnh tranh, kể cả đất dân cư xây dựng mới, đất sử dụng hỗ hợp có chức năng ở thuộc các trường hợp được tách thửa theo Quyết định 60. Chậm nhất trong quý II/2018, quận, huyện phải gửi kế hoạch này cho Sở QHKT để phối hợp thực hiện.

Trong thời gian chờ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, các trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, quận huyện lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở QHKT về quy hoạch trước khi chấp thuận cho tách thửa. Sở sẽ có ý kiến bằng văn bản chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận công văn của các quận, huyện.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI