Cư dân Ehome 3 khốn khổ vì mua nhà không có... chỗ gửi xe

02/09/2017 - 09:56

PNO - Theo quy định, 100 m2 nhà ở sẽ có 20 m2 diện tích để xe. Nhưng hơn 350 hộ dân ở block A10, A11 chung cư Ehome 3 có tổng diện tích hơn 4.500 m2 lại không có nổi chỗ để xe.

Bán nhà vì... không có bãi đỗ xe    

Đây là chung cư do Công ty cổ phần phát triển căn hộ ADC (thuộc Tập đoàn Nam Long) làm chủ đầu tư. Theo các cư dân, các căn hộ được chào bán vào khoảng giữa năm 2015. Khi họ mua nhà, nhân viên tư vấn rõ: dự án có đầy đủ bãi đỗ xe, công viên, sân chơi trẻ em, trung tâm thương mại... Các khách hàng mua căn hộ có hướng nhìn ra công viên, sân chơi trẻ em, trung tâm thương mại... còn có giá cao hơn những căn hộ khác. 

Khoảng cuối năm 2016, dự án bắt đầu bàn giao nhà. Nhưng khi chính thức vào ở, họ “tá hỏa” khi không biết xe của mình để ở đâu vì chung cư không có bãi đỗ xe. Phần diện tích công viên, sân chơi trẻ em, hành lang chung cư... lần lượt trở thành bãi đỗ xe. “Khi ký hợp đồng mua nhà, họ nói bãi đỗ xe, công viên và sân chơi trẻ em là ba hạng mục riêng biệt, nhưng giờ gộp thành ba trong một. Việc này không chỉ gây thiệt hại quyền lợi của cư dân mà còn gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy”. - chị H. (một cư dân ở đây) nói.

Cu dan Ehome 3 khon kho vi mua nha khong co... cho gui xe
Từ công viên...

Thế nhưng, theo các cư dân, nhiều lúc vẫn không đủ chỗ đỗ xe. Các phương tiện bị quăng tứ tung ra đường, hành lang chung cư, phơi nắng, phơi mưa. “Tại sao chung cư lại không có bãi đỗ xe. Cơ quan chức năng quên duyệt hạng mục này hay chủ đầu tư đã chiếm dụng mất bãi đỗ xe của chúng tôi?” - một cư dân ở đây đặt vấn đề.  

Cu dan Ehome 3 khon kho vi mua nha khong co... cho gui xe
... Đến khu vực vui chơi cho trẻ em đều thành bãi đỗ xe

Bức xúc, các cư dân khiếu nại, đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết. Tuy nhiên, chủ đầu tư khẳng định mình không chiếm dụng bãi đỗ xe của cư dân. Giải pháp được chủ đầu tư đưa ra là thu hẹp một phần con đường nội bộ trong khu chung cư để mở rộng bãi đỗ xe. Nhưng các cư dân không đồng tình và nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy. 

Cu dan Ehome 3 khon kho vi mua nha khong co... cho gui xe
Các cư bức xúc đòi quyền lợi

Chủ đầu tư tiếp tục đưa ra giải pháp mới, chuyển bãi đỗ xe block A10, A11 sang bãi đỗ xe block A1 cách đó khoảng 50m. Thế nhưng, vừa biết thông tin này, các cư dân block A1 đã “nhảy dựng” lên phản đối. Vì hiện bãi đỗ xe của block chung cư này đã quá tải. “Không chỉ bãi đỗ xe không thể tiếp nhận thêm mà khi hàng trăm phương tiện của block chung cư khác đưa đến chắc chắn bãi đỗ sẽ nhanh xuống cấp hơn. Khi đó ai sẽ bỏ tiền ra bảo trì cho chung cư chúng tôi hay chúng tôi phải xuất tiền túi ra sữa chữa?” - anh T. (cư dân block A1 phản đối).

Cu dan Ehome 3 khon kho vi mua nha khong co... cho gui xe
Quá chán nản, nhiều cư dân kêu bán nhà

Dù vậy, chủ đầu tư vẫn quyết tâm sẽ xin ý kiến cư dân block A1 cho cư dân block A10, A11 gửi xe và đề nghị các cư dân tiếp tục chờ.

Sau gần một năm mua nhà nhưng không có bãi đỗ xe, quá chán nản, nhiều cư dân kêu bán nhà hoặc đi ở thuê, ở nhờ, số còn lại kêu gọi từ ngày 9/9 dừng đóng tiền phí gửi xe. “Có nơi nào như chung cư chúng tôi không, mua nhà không có bãi đỗ xe. Giờ muốn có chỗ xe phải chờ lòng hảo tâm của hàng xóm. Họ đã lừa chúng tôi khi bán hàng” - một cư dân bức xúc.

Chủ đầu tư phải có trách nhiệm bố trí bãi đỗ xe cho cư dân 

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Đức Khang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển căn hộ ADC khẳng định: “Chúng tôi không chiếm dụng bãi đỗ xe của dân. Chúng tôi đã làm đúng bản vẽ phê duyệt dự án, giấy phép xây dựng. Bởi nếu chúng tôi làm sai, chung cư sẽ không được cơ quan chức năng nghiệm thu, cho đưa vào sử dụng”. 

Nếu công ty làm đúng, vậy bãi đỗ xe của chung cư ở đâu hay chung cư không được phê duyệt bãi đỗ xe? Ông Khang nói: “Chung cư được phê duyệt đầy đủ bãi đỗ xe gồm: một phần nằm giữa block A10, A11 và một phần nằm trong bãi đỗ xe block A1. Bãi đỗ xe block A1 có chức năng giữ xe của sáu block1: A1, A2, A3, A4 và A10, A11. Tiền bảo trì bãi đỗ xe các block cùng đóng góp sữa chữa”. 

Cu dan Ehome 3 khon kho vi mua nha khong co... cho gui xe
Cư dân đề nghị chủ đầu tư phải bố trí bãi giữa xe cho cư dân

Nhưng theo các cư dân, hiện nay bãi đỗ xe block A1 mới giữ xe cho bốn block: A1, A2, A3, A4 đã quá tải, làm sao có thể giữ thêm xe của block A10, A11? - chúng tôi hỏi. Ông Khang khẳng định, không có chuyện đó và cho biết sẽ tiếp tục thuyết phục cư dân đồng tình việc này. 

Trong trường hợp cư dân block A1 cương quyết không đồng ý thì sao? Theo ông Khang, thực tế công ty không làm bất kỳ điều gì sai so với giấy phép được cấp. Thế nhưng, trong quá trình đưa chung cư vào sử dụng đôi khi xảy ra những bất cập. Công ty luôn lắng nghe tất cả ý kiến cư dân để điều chỉnh cho phù hợp thực tế. 

“Nhưng tất cả mọi sự điều chỉnh phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng, dù sự điều chỉnh đó có hợp lý hơn so với giấy phép được duyệt. Nếu không công ty sẽ vi phạm xây dựng sai phép. Do đó, trong trường hợp không thể thương lượng được với cư dân block A1, chúng tôi sẽ làm việc lại với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý cho phù hợp. Tôi mong cư dân hiểu và chia sẻ với công ty” - ông Khang nói.

Không thương lượng được, chủ đầu tư phải tìm bãi đỗ xe khác cho cư dân

Trong trường hợp này, dù chủ đầu tư đã xây dựng đúng giấy phép xây dựng, không chiếm hữu bãi giữ xe của cư dân. Nhưng theo hợp đồng ký kết, chủ đầu tư phải bố trí được bãi đỗ xe cho cư dân. Nên dù bất kỳ lý do gì trách nhiệm chính vẫn là của chủ đầu tư. Nếu không thương lượng được vụ việc, chủ đầu tư phải có trách nhiệm tìm vị trí khác bố trí bãi đỗ xe cho cư dân.

Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Phan Trí - Phước Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI