Công ty xây dựng Đại Thành: Thu tiền khách hàng gần một thập kỷ, nhà xây bằng... lời hứa

25/03/2018 - 15:26

PNO - Tính đến nay gần 10 năm đóng tiền mua căn hộ dự án Đại Thành (P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TP.HCM), hơn 300 khách hàng vẫn “dài cổ” chờ nhà.

Thu tiền rồi xây nhà bằng... lời hứa

Trong đơn gửi Báo Phụ nữ, nhiều khách hàng phản ánh, cách nay gần 10 năm, họ ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Đại Thành (Công ty xây dựng Đại Thành) mua căn hộ dự án Đại Thành. Dự kiến hai năm sau chủ đầu tư giao nhà. 

Thế nhưng đến hẹn công trình vẫn còn dở dang. Chủ đầu tư than khó khăn, cần thêm 99 tỷ đồng nữa để hoàn thiện công trình và giao nhà cho khách hàng. 

Theo quy định khách hàng chỉ đóng khoảng 70% giá trị căn hộ đến khi bàn giao nhà, nhưng chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư, các khách hàng vẫn đồng ý đóng hơn 90% giá trị căn hộ. Thế nhưng, nhiều năm trôi qua dự án vẫn không làm được nhiều, hàng trăm khách hàng khốn đốn, tiền mất, nhà không có. 

Cong ty xay dung Dai Thanh: Thu tien khach hang gan mot thap ky, nha xay bang... loi hua
Khách hàng bức xúc phản đối chủ đầu tư

Chị Nguyễn Thị Hoan (khách hàng mua căn hộ) than: “Những năm qua gia đình tôi điêu đứng, khổ sở. Tiền mua căn hộ là gia tài vợ chồng tôi tích góp rất nhiều năm và vay mượn thêm. Giờ hàng tháng vừa trả tiền thuê trọ, vừa trả tiền lãi vay”.  

Sau nhiều năm mỏi mòn chờ đợi, vừa qua khách hàng tiếp tục làm dữ thì chủ đầu tư đề nghị họ... tự liên hệ nhà thầu. Nhưng vẫn đề nghị khách hàng đóng hơn 90% giá trị hợp đồng mua bán; đóng tiền ký quỹ, tiền thang lồng vận chuyển vật tư và các chi phí phát sinh khác. Đồng thời khách hàng tự chịu chi phí hoàn thiện nhà. Cuối cùng, khách hàng ký hợp đồng cam kết không... khiếu nại hợp đồng mua bán nhà đã ký.

Chủ đầu tư tiếp tục hứa

Trước bức xúc của người dân, ngày 24/3, UBND Q.Tân Phú đã tổ chức cuộc họp giữa khách hàng với chủ đầu tư và đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM. 

Tại cuộc họp, ông Ngô Triều Vân - Giám đốc Công ty xây dựng Đại Thành, thừa nhận, do gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nên chậm giao nhà cho khách hàng. Đồng thời ông Vân đổ thừa cho khách hàng: “Năm 2013, khách hàng đã thống nhất sẽ cùng chủ đầu tư giải quyết khó khăn tài chính nhưng đến nay tôi chỉ nhận được chưa tới 15 tỷ đồng. Con số này tôi không thể hoàn thiện nổi cho một cái tòa chung cư thế này”.

Ông Vân cho rằng công ty không trốn tránh trách nhiệm. Hiện nay hạ tầng dự án, cống thoát nước, phòng cháy chữa cháy gần thực hiện xong; công ty đã thanh toán cho nhà thầu hơn 60%, giờ chỉ còn hoàn thiện khoảng 300 căn hộ nữa. “Công ty tôi vẫn duy trì hoạt động. Chậm giao nhà, bà con có la, có mắng, tôi cũng đón nhận vì tôi là người có lỗi, tôi thất hứa. Tôi cam kết sẽ bàn giao tất cả căn hộ trong năm nay. Tôi đã chuẩn bị đủ kinh phí để hoàn thiện dự án” – ông Vân nói. 

Cong ty xay dung Dai Thanh: Thu tien khach hang gan mot thap ky, nha xay bang... loi hua
Ông Ngô Triều Vân - Giám đốc Công ty xây dựng Đại Thành tiếp tục hứa

Tuy nhiên, anh Trần Công Mạnh (khách hàng mua căn hộ dự án) phản pháo: “Công ty xây dựng Đại Thành đã lừa dối khách hàng. Trước đây chủ đầu tư nói nếu muốn nhận căn hộ sớm, khách hàng phải đóng trước hơn 90% giá trị căn hộ, sau đó liên hệ với nhà thầu để tự hoàn thiện căn hộ. Thế nhưng, khi chúng tôi đóng xong thì nhiều người vẫn không được bàn giao nhà thô, người được bàn giao nhà thì căn hộ chưa được chủ đầu tư lát gạch, đóng trần như thỏa thuận”. 

Một khách hàng khác bức xúc, chúng tôi đã nghe chủ đầu tư hứa rất nhiều và đã mất niềm tin. Lần này chúng tôi kiến nghị chính quyền tham gia cùng với dân giám sát, kiểm tra Công ty xây dựng Đại Thành. 

Trước những bức xúc của khách hàng, ông Vân tiếp tục hứa: “Tôi hứa sẽ bàn giao nhà cho khách hàng trong tháng sáu hoặc tháng bảy năm nay. Việc hoàn thiện căn hộ bà con có thể thuê các nhà thầu nhỏ lẻ bên ngoài, chi phí từ 100 triệu – 140 triệu đồng/căn. Nhưng nếu tin tưởng, tôi xin làm cho bà con chỉ với 80 triệu đồng/căn. Tôi cam kết chất lượng với bà con”. 

Tuy nhiên, do không còn cách nào khác, hầu hết cư dân chỉ còn biết ngậm ngùi chờ và hi vọng lời hứa của chủ đầu tư lần này sẽ uy tín hơn những lần trước. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI