Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cho phép xây dựng căn hộ thương mại 25m2

02/11/2017 - 07:07

PNO - Bộ Xây dựng (XD) vừa có văn bản đề nghị TP.HCM nghiên cứu, cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định các căn hộ diện tích nhỏ từ 25 – 45m2 tại các dự án thuộc khu vực trung tâm.

Lý giải việc này, Bộ XD cho rằng, hiện nay nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2 để phục vụ người có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ tại các đô thị lớn rất lớn, nên việc ban hành tiêu chuẩn về diện tích tối thiểu với căn hộ thương mại có diện tích vừa phải là cần thiết. Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cá nhân xây dựng nhà ở với giá thành phù hợp, khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bo Xay dung de nghi TP.HCM cho phep xay dung can ho thuong mai 25m2
Căn hộ dưới 30 m2 tại chung cư Becamex Bình Dương

Do đó, Bộ XD đề nghị TP. HCM nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại 45m2 mà có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định khoảng từ 20% – 25% số căn hộ có diện tích từ 25 – 45m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi.

Đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều lao động thì có thể cho phép áp dụng tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân.

Về ý kiến của UBND TP cho rằng căn hộ nhỏ sẽ làm gia tăng dân số, tăng áp lực hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch, nguy cơ “ổ chuột” trên cao, Bộ XD cho rằng, công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
 
Đối với các dự án nhà ở thì việc xác định các tiêu chí quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình được thực hiện theo pháp luật về quy hoạch, quy chuẩn quốc gia về quy hoạch và quy hoạch chi tiết của dự án do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ XD cũng dẫn chứng từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước trên thế giới đều cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ như: Hàn Quốc: 14m2; Pháp: 15m2; Thái Lan: 15 – 20m2... Tuy nhiên các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quản lý quy hoạch kiến trúc và đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị.

Theo các doanh nghiệp bất động sản, nếu được xây dựng căn hộ có diện tích từ 25m2, họ có thể cho ra căn hộ có giá bán từ 200 triệu - 300 triệu/căn. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI