Bình Dương: Xem xét cấp giấy chủ quyền cho các trường hợp phân lô, bán nền trái phép

20/09/2017 - 18:32

PNO - Ngày 20/9, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Dương cho biết, vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị rà soát, kiểm tra toàn diện việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh.

Mục đích việc kiểm tra vừa nhằm xử lý các đối tượng có hành vi lừa đảo, thu lợi bất chính trong việc phân lô, bán nền trái phép. Vừa tiến tới xem xét cấp giấy chủ quyền cho người dân đối với các trường hợp phân lô, bán nền trái phép diễn ra thời điểm trước ngày 10/1/2014, nếu phù hợp quy hoạch.

Cụ thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, cập nhật các quy hoạch về đất đai, xây dựng. Từ đó có cơ sở xác định sự phù hợp hay không phù hợp quy hoạch của các khu phân lô, bán nền. 

Binh Duong: Xem xet cap giay chu quyen cho cac truong hop phan lo, ban nen trai phep
Bình Dương đang tồn tại hàng nghìn trường hợp phân lô, bán nền trái phép

Trường hợp phân lô, bán nền tự phát đã xây dựng nhà ở không phép và trái phép tại các khu vực phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc phù hợp với quy hoạch phân khu chức năng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt thì tiến hành lập danh sách thanh tra, kiểm tra. Việc thanh, kiểm tra nhằm xác định rõ chủ đầu tư; quá trình chuyển nhượng giữa các đối tượng; thời điểm vi phạm; hồ sơ pháp lý quá trình xử lý vi phạm... 

Trong quá trình xử lý, nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, thu lợi bất chính từ viện phân lô, bán nền thì chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý theo quy định. 

Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, khắc phục hậu quả đối với việc sử dụng đất sai mục đích. 

Tiếp theo tiến hành phê duyệt quy hoạch chỉnh trang khu đất theo phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm; tiến hành đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật: đường giao thông, điện, nước, chiếu sáng... rồi tiến tới việc cấp giấy chủ quyền, ổn định cuộc sống cho người dân. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI