Bị Sở QHKT bác hồ sơ quy hoạch bổ sung, Công ty BĐS Tân Bình vẫn đòi tiền khách hàng

16/10/2017 - 16:35

PNO - Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình vừa bị Sở QHKT TP.HCM bác hồ sơ quy hoạch tổng mặt bằng phương án kiến trúc dự án Tân Bình Apartment, nhưng chủ đầu tư dự án này vẫn gửi văn bản đòi tiền khách hàng.

Theo thông tin từ Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT), nguyên nhân sở bác hồ sơ xin phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng của chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment (Q.Tân Bình) do đơn vị này sắp bị các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra. 

Cụ thể, vừa qua, UBND TP.HCM đã có công văn số 5629/UBND giao Thanh tra TP tổ chức thanh tra toàn diện dự án Tân Bình Apartment. Làm rõ các vấn đề theo yêu cầu của Ban Nội chính Thành ủy và các tài liệu của cơ quan báo chí, đơn thư phản ánh, khiếu nại dấu hiệu bao che, hợp thức hóa sai phạm cho dự án. Do đó, Sở QHKT chưa có cơ sở giải quyết hồ sơ cho công ty.

Bi So QHKT bac ho so quy hoach bo sung, Cong ty BDS Tan Binh van doi tien khach hang
Dự án Tân Bình Apartment xây trái phép, chuẩn bị thanh tra, nhưng chủ đầu tư vẫn yêu cầu khách hàng nộp tiền cho dự án

Điều đáng nói, dù bị Sở QHKT bác hồ sơ nhưng Công ty bất động sản Tân Bình yêu cầu khách hàng tiếp tục nộp tiền cho dự án. Theo các khách hàng, vừa qua, công ty đã gửi văn bản cho họ than, đang khó khăn về tài chính để hoàn thiện các căn hộ. Trong khi đó, nhiều thông tin phản ánh trên báo chí đã gây ảnh hưởng lớn đến các giao dịch mua bán căn hộ. Công ty đề nghị các khách hàng chưa thực hiện nghĩa vụ thanh toán với công ty nhanh chóng đến công ty thực hiện. 

Trao đổi với chúng tôi, nhiều khách hàng bức xúc, tính đến nay công ty đã bàn giao nhà trễ hẹn theo hợp đồng gần một năm, nhưng vẫn chưa đền bù cho khách hàng đồng nào. Trong khi đó, phần lớn khách hàng hiện đã nộp gần 90% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư. Giờ chủ đầu tư bị Sở QHKT bác hồ sơ phê duyệt tổng mặt bằng dự án. Có nghĩa dự án đang “đứng hình”, nhưng công ty vẫn yêu cầu họ nộp tiền là vô lý. 

Luật sư Nguyễn Văn Trương (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương) cho biết, theo Luật Kinh doanh bất động sản, việc  thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, nhưng tổng số thanh toán không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng. Trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng. Như vậy, nếu  Công ty bất động sản Tân Bình yêu cầu khách hàng đóng trên 70% giá trị căn hộ là sai. 

Được biết, sau nhiều lần trì hoãn bàn giao nhà, Công ty bất động sản Tân Bình hứa ngày 30/11/2017 sẽ bàn giao nhà. Nhưng hiện nay công ty tiếp tục lùi thời hạn bàn giao nhà đến ngày 25/1/2018.

Trước đó, báo Phụ nữ đã có nhiều bài viết phản ánh việc dự án Tân Bình Apartment được phê duyệt có 14 tầng. Nhưng chủ đầu tư ngang nhiên xây đến 16 tầng và có dấu hiệu xây tiếp tầng 17, 18. Khi phát hiện sai phạm, Sở Xây dựng lại xử lý “ầu ơ”. Còn Sở QHKT lại ra văn bản đồng ý điều chỉnh quy hoạch cho dự án gần tương ứng với phần diện tích sai phạm. 

Sau khi báo Phụ nữ có bài viết phản ánh, Sở XD đã đình chỉ thi công dự án. Yêu cầu chủ đầu tư lấy ý kiến khách hàng. Kết quả, khách hàng chỉ đồng ý điều chỉnh một số hạng mục và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ cho Sở QHKT xin phê duyệt lại quy hoạch tổng mặt phương án kiến trúc dự án Tân Bình Apartment.

Bích Trần - Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI