Gia đình nào vay tiền ngân hàng nên đọc kỹ bài viết này!

29/09/2016 - 11:30

PNO - Nếu như nhà bạn đang vay tiền ngân hàng hoặc có ý định vay tiền ngân hàng để thực hiện kế hoạch nào đó, bạn hãy đọc kỹ bài viết sau nhé!

Thông thường để kinh doanh hay đầu tư hoặc mua nhà, mua vật dụng thiết thực nào đó, các gia đình mới hay làm các thủ tục vay tiền ngân hàng. Tuy nhiên khi vay tiền, để tránh bị phải trả lãi suất cao và tránh những rắc rối phát sinh, bạn phải đọc kỹ các điều khoản hợp đồng nhé.

Chỉ cần có 1 điểm nào chưa rõ, bạn cần phải trao đổi ngay với phía ngân hàng và thiếu khoản nào, bạn phải yêu cầu cập nhật cụ thể vào trong hợp đồng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tiên lượng và cân nhắc thời hạn và khả năng trả nợ ngân hàng. 

Gia dinh nao vay tien ngan hang nen doc ky bai viet nay!

Hiểu rõ về các khoản phí phải chi trả khi vay tiền

Khi vay tiền, bạn cần phải hỏi thật rõ ràng về các khoản chi phí bạn phải trả trước khi vay tiền. Hoặc hỏi cả những khoản phí phạt nếu như bạn trả sau thời hạn quy định.

Ngoài ra, bạn nên trao đổi kỹ những chi phí phát sinh khi bạn trả trước hạn hoặc quá hạn. Nói chung, trước khi ký hợp đồng, người vay cần phải trao đổi kỹ với nhân viên tín dụng về các mức phí phạt cụ thể. Nhờ đó, khi có lỡ vướng vào các trường hợp này sẽ không phải chịu thiệt thòi.

Tìm hiểu kỹ về lãi suất, thời gian ưu đãi

Hiện nay nhiều ngân hàng liên tục có các chương trình vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, bạn nên nhớ, các ngân hàng thường chỉ áp cho vài tháng đầu, sau đó thả nổi. 

Vì thế, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về điều này khi vay tiền. Tìm hiểu xem thời gian ưu đãi là bao lâu, lãi suất sau thời gian ưu đãi được tính toán cụ thể thế nào, các kỳ điều chỉnh lãi suất...

Gia dinh nao vay tien ngan hang nen doc ky bai viet nay!

Cách tính lãi suất của ngân hàng

Hiện nay có rất nhiều hình thức tính lãi suất mà các ngân hàng áp dụng. Tuy nhiên thông thường, các ngân hàng có hai hình thức tính lãi là tính theo dư nợ giảm dần và tính theo dư nợ ban đầu. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ càng và quyết theo cách tính lãi suất nào.

Thực tế, bạn nên tính theo dư nợ giảm dần vì có một số ngân hàng công bố mức lãi suất vay tiêu dùng chỉ 7-8% một năm nhưng lại tính theo dư nợ gốc ban đầu. Vì thế, nếu tính dư nợ giảm dần, bạn còn phải hoàn trả khoản tiền lãi cao hơn.

Chú ý thời hạn vay- trả

Khi vay tiền ngân hàng, bạn cũng nên ước lượng trước thời hạn trả sao cho hợp lý nhất. Nếu thu nhập còn chưa ổn, bạn nên kéo dài thời hạn vay, khi đó sẽ giảm số tiền gốc hàng tháng mà bạn phải trả cho ngân hàng.

Gia dinh nao vay tien ngan hang nen doc ky bai viet nay!

Bạn nên tính toán sao để không lâm vào cảnh kiệt quệ tài chính. Theo đó, các gia đình phải nên kiểm tra kỹ ngân sách, tổng thu nhập mỗi tháng trước khi vay. Việc trả nợ chỉ nên chiếm nhiều nhất khoảng 30-40% tổng thu nhập trong tháng của bạn. 

Minh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI