Vụ cư dân HQC Plaza ra khỏi nhà vì chung cư chưa nghiệm thu PCCC: Chủ đầu tư "lật kèo"?

25/07/2016 - 06:19

PNO - Nhiều cư dân ở chung cư HQC Plaza phản ánh đến báo Phụ Nữ về việc chủ đầu tư - Công ty Hoàng Quân yêu cầu họ ra khỏi nhà chỉ khoảng một tuần, bố trí vào ở tạm trong một block, sau sự cố CC bị cháy.

Vu cu dan HQC Plaza ra khoi nha vi chung cu chua nghiem thu PCCC: Chu dau tu
Chung cư HQC Plaza - Ảnh: Internet

Ngày 24/7, nhiều cư dân ở chung cư (CC) HQC Plaza (H.Bình Chánh, TP.HCM) phản ánh đến báo Phụ Nữ về việc chủ đầu tư - Công ty cổ phần tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (CT Hoàng Quân) yêu cầu họ ra khỏi nhà chỉ khoảng một tuần, bố trí vào ở tạm trong một block, sau sự cố CC bị cháy.

Theo các cư dân, khi xảy ra sự cố cháy block 4 CC HQC Plaza, CT Hoàng Quân đưa ra hai phương án hỗ trợ cư dân: thứ nhất, CT thuê lại những căn hộ tại block 1 và 2 của CC này bố trí cho cư dân vào ở tạm; thứ hai, cư dân nào không đồng ý ở hai block CC này, CT hỗ trợ ba triệu đồng/hộ/tháng. Nhiều hộ đã chọn phương án vào ở tạm hai block 1 và 2.

Thế nhưng, hai ngày trước, các hộ dân bất ngờ nhận thông tin từ chủ đầu tư yêu cầu cư dân đến nhận ba triệu đồng/hộ/ tháng và bàn giao lại nhà. Lý do, những khách hàng mua căn hộ này của CT đã đóng đủ 95% giá trị căn hộ nên CT phải bàn giao nhà cho khách hàng.

Anh T. (ở tầng 9 thuộc block 4 CC HQC Plaza) bức xúc: “Chúng tôi chia sẻ khó khăn với CT nên chấp nhận dọn đồ từ block 4 sang block 2. Ở chưa “ấm chỗ” lại bị CT bắt dọn tiếp trong khi đây đâu phải lỗi của chúng tôi”. Anh Nguyễn Anh Huy ở căn D22, tầng 11 nói: “Việc chúng tôi phải dọn ra khỏi nhà vì CC chưa nghiệm thu PCCC là lỗi của CT. Chủ đầu tư có trách nhiệm phải lo chỗ ở cho chúng tôi, không thể bắt chúng tôi di chuyển liên tục làm xáo trộn cuộc sống như vậy”.

Theo chị Ngô Thụy Quỳnh Anh (ở căn hộ D9, tầng 22), trước đó chủ đầu tư hứa lo chỗ ở cho cư dân, nhưng vừa qua, một nhân viên CT lại yêu cầu chị đến nhận ba triệu đồng và gặp chủ nhà ký hợp đồng thuê nhà ở. “CT cứ ký hợp đồng với chủ nhà rồi bàn giao lại cho chúng tôi đúng như lời hứa ban đầu. Tại sao lại đẩy trách nhiệm này cho cư dân, lỡ chúng tôi đang ở giữa chừng chủ nhà cắt hợp đồng lấy lại nhà hoặc đòi tăng giá thuê thì ai phải chịu chi phí?”, chị Anh lo lắng.

Để làm rõ vụ việc, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ đến một số lãnh đạo của CT Hoàng Quân nhưng không được. Theo tìm hiểu của phóng viên, những phản ánh trên của cư dân là có cơ sở. Trong cuộc họp ngày 17/7 giữa CT Hoàng Quân với cư dân, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch hội đồng quản trị CT Hoàng Quân hứa: “CT Hoàng Quân sẽ thuê lại những căn hộ tại block 1 và 2 của CC này bố trí cho cư dân ở. Những cư dân không đồng ý ở tại block 1 và 2, CT hỗ trợ ba triệu đồng/hộ/ tháng đến khi bàn giao căn hộ block 4 cho cư dân. Thời gian hỗ trợ bắt đầu từ ngày 18/7”.

Theo luật sư Nguyễn Quang Thắng - Trưởng văn phòng luật sư Thắng và cộng sự: “Các cư dân đã đóng đủ tiền theo hợp đồng, nhưng chủ đầu tư bàn giao căn hộ không đảm bảo các điều kiện theo quy định khiến họ phải ra ngoài ở, chịu nhiều thiệt thòi. Cư dân nên căn cứ hợp đồng, yêu cầu chủ đầu tư bồi thường vì giao nhà trễ và làm ảnh hưởng cuộc sống của cư dân. Trường hợp chủ đầu tư không bồi thường, cư dân có thể khởi kiện ra tòa”.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI