Người trẻ bị doanh nghiệp bất động sản "bỏ rơi"?

29/11/2015 - 08:27

PNO - Hiện nay, cả nước hoàn toàn chưa có một chương trình hỗ trợ về nhà ở nào cho giới trẻ...

Trong khi mỗi năm chỉ riêng TP. HCM đã có thêm khoảng 50.000 cặp kết hôn mới.

Với mặt bằng giá bất động sản (BĐS) phổ biến trên thị trường, đặc biệt là tại những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, đa số các bạn trẻ mới kết hôn rất khó sở hữu nổi một căn hộ.

Tổng thu nhập 16 triệu là mua được nhà?

Tại hội thảo Cơ hội sở hữu nhà cho giới trẻ vừa được báo Tiền Phong tổ chức tại TP.HCM, TS Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, nhận định: “Thị trường tốt lên là do tâm lý người mua nhà tin vào việc giá nhà chỉ đi ngang hoặc đi lên chứ không thể giảm nữa”.

Theo thống kê, giá nhà ở Việt Nam cao gấp 30 lần thu nhập bình quân của giới trẻ, trong khi trên thế giới chỉ ở mức sáu lần. Tuy nhiên, theo ông Hiển, đây là thống kê chưa đầy đủ, bởi bình quân thu nhập của người trẻ ở nông thôn khác với thành thị, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Ông Hiển tính toán, một gia đình trẻ có tổng thu nhập hai vợ chồng khoảng 20 triệu đồng trở lên là có thể mua nhà trả góp. Tuy nhiên, một hộ gia đình chỉ nên dành ra khoảng 30-40% tổng thu nhập trong một năm để mua nhà. Với hai tiêu chí trên, mức lãi suất khoảng 8%/năm, trả góp trong vòng 12 năm, người trẻ nên mua nhà giá bao nhiêu?

Góp ý của ông Hiển là với thu nhập từ 16- 20 triệu đồng/tháng, người trẻ nên mua nhà khoảng 800 triệu - một tỷ đồng; với 25-30 triệu đồng/tháng có thể mua căn hộ giá 1,6 tỷ đồng. “

Nhà giá một tỷ tốt hay 1,6 tỷ đồng tốt hơn còn tùy thuộc vào chủ đầu tư, người mua nhà nên lựa chọn theo tiêu chí mua để ở hay để đầu tư thì sẽ có căn nhà phù hợp”, ông Hiển khuyên. Ông Hiển cho biết thêm, kênh đầu tư BĐS hiện vẫn hấp dẫn nhất so với những kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, vàng, chứng khoán… về mặt sinh lợi và an toàn.

Nguoi tre bi doanh nghiep bat dong san
Hầu hết các dự án mở bán đều thu hút sự quan tâm của giới trẻ, tuy nhiên không phải dự án nào cũng phù hợp với khả năng tài chính của đối tượng này

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, theo điều tra dân số, khoảng 34% dân số cả nước trong độ tuổi 20-39 và 42% trong số này ở độ tuổi khởi nghiệp, lập gia đình, mong muốn có nhà riêng.

Chỉ tính riêng TP.HCM, mỗi năm có khoảng 100.000 gia đình trẻ cần có nhà ở. Tuy nhiên, thực tế, số lượng căn hộ dành cho đối tượng này chỉ đáp ứng khoảng 15-20% nhu cầu.

Theo ông Châu, gần đây một số doanh nghiệp BĐS cũng đã nhận ra nhu cầu này và nhảy vào phân khúc nhà cho giới trẻ, được đón nhận rất tốt như dòng sản phẩm 8X của Hưng Thịnh, Ehome của Nam Long, The Art của Gia Hòa hay dòng sản phẩm căn hộ cho thuê 50 năm của Lê Thành… Tuy nhiên, việc chứng minh thu nhập hiện vẫn là chướng ngại lớn nhất đối với đại đa số người trẻ khi mua nhà trả góp qua ngân hàng (NH).

“Người mua nhà đã thế chấp bằng chính căn hộ của mình để vay vốn thì NH nên nới rộng điều kiện thu nhập để giới trẻ có thể tiếp cận vốn vay một cách dễ dàng hơn”, ông Châu đề xuất.

Cần có cơ chế dành riêng cho người trẻ

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, có thể nói khoảng 95% người trẻ hiện không có khả năng mua nhà, hầu hết đều ở nhà thuê hay ở với cha mẹ, người thân, trong khi nhu cầu của đối tượng này cực kỳ lớn, đến hàng trăm ngàn căn mỗi năm.

Thế nhưng, đối tượng này hầu như chưa được quan tâm đúng mức về mặt chính sách. Nhà nước tuy có cơ chế dành 20% quỹ đất trong từng dự án để xây nhà cho người nghèo, nhưng trên thực tế có mấy dự án thực hiện và có người nghèo nào được vào ở dự án cao cấp theo quy định này?

Do đó, theo ông Đực, Nhà nước nên xây dựng những khu dự án dành riêng cho người nghèo, trong đó có người trẻ. “Về gói 30.000 tỷ đồng, đến thời điểm này coi như đã thất bại, chúng ta nên chấm dứt tại đây để chuyển sang một gói khác phù hợp hơn với người nghèo, người trẻ”, ông Đực nói. Ông Đực đề xuất, Nhà nước nên xây dựng gói 10.000 hay 20.000 tỷ đồng cho người nghèo thực sự với những dự án mà căn hộ chỉ khoảng 200-300 triệu đồng, đặc biệt là dòng căn hộ cho thuê.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI