Rau củ quả hữu cơ - thêm một sự lựa chọn cho các bà nội trợ thông minh

30/06/2016 - 06:19

PNO - Giải pháp mà các bà nội trợ thông minh lựa chọn là chỉ mua thực phẩm sạch, nếu là rau củ thì sẽ chọn rau củ quả hữu cơ.

Chưa bao giờ chuyện lựa chọn thực phẩm ăn uống lại khiến nhiều bà nội trợ phải đắn đo như bây giờ bởi cứ vài hôm là chúng ta lại đọc được thông tin thực phẩm này bẩn, thực phẩm kia không đạt an toàn vệ sinh hoặc có hàm lượng hóa chất cao gấp nhiều lần đe dọa sức khỏe con người. Và giải pháp mà các bà nội trợ thông minh lựa chọn là chỉ mua thực phẩm sạch, nếu là rau củ thì sẽ chọn rau củ quả hữu cơ (organic).

Rau cu qua huu co - them mot su lua chon cho cac ba noi tro thong minh

Rau củ quả hữu cơ khác các loại rau củ quả khác như thế nào?

Hiểu một cách đơn giản nhất, rau củ quả hữu cơ được trồng mà không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hay chất thích tăng trưởng nào. Đó chính là lý do mà các bà nội trợ tin rằng đây là rau an toàn.

Rau củ quả hữu cơ được trồng trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên nên thường lâu được thu hoạch. Nhưng điều này cũng là yếu tố giúp rau củ quả hấp thụ nhiều khoáng chất, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các loại rau khác. Ở những nơi trồng rau hữu cơ theo quy trình và có giám sát chặt chẽ thì rau được tưới bằng nguồn nước đã được xét nghiệm đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Nguồn nước này cũng thường xuyên được kiểm tra để không bị nhiễm hóa chất và kim loại nặng. Khi trồng rau hữu cơ, độ màu mỡ của đất cũng được kiểm soát kĩ càng và thường xuyên cải thiện.

Rau hữu cơ được trồng tự nhiên nên thường phát triển không đồng đều, thân rau cũng không bóng mượt, thậm chí có màu sắc nhợt nhạt và bị sâu ăn.

Rau cu qua huu co - them mot su lua chon cho cac ba noi tro thong minh

Lưu ý để lựa chọn đúng rau củ quả hữu cơ

Tiêu thụ rau quả hữu cơ chắc chắn sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn so với các loại rau trồng không rõ nguồn gốc khác nhưng đó là khi bạn chọn được đúng các loại thực phẩm hữu cơ. Vậy, khi chọn rau quả hữu cơ cần lưu ý những gì?

- Hiểu đúng nhãn hiệu ghi Thực phẩm hữu cơ

Không phải thực phẩm nào được dán nhãn Organic cũng có nghĩa là thực phẩm hữu cơ và bạn chỉ việc nhặt cho vào túi mang về. Thực phẩm hữu cơ cũng có nhiều loại, ví dụ hữu cơ 100% hay chỉ là hữu cơ 70%. Vì vậy, hãy phân biệt bằng cách nhìn vào nhãn dán trên thực phẩm:

Nếu nhãn là 100% Organic thì tức là không chứa một chất nào khác ngoài dinh dưỡng tự nhiên.

Nếu nhãn là Organic thì tức là thực phẩm có trên 95% chất hữu cơ.

Nếu nhãn là Made with Organic Ingredients có ít nhất 70% thành phần hữu cơ.

Nếu nhãn là Some organic ingredients thì có có dưới 70% thành phần hữu cơ.

Rau cu qua huu co - them mot su lua chon cho cac ba noi tro thong minh

- Về màu sắc

Hầu hết các loại rau quả hữu cơ thường có màu xanh hơi vàng chứ không có màu đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học. Những rau có màu xanh đậm thường là do được bón quá nhiều đạm và gây ra tình trạng thừa nitrat cho người tiêu thụ. Một dấu hiệu trực quan nữa là rau hữu cơ thường xấu mã hơn rau thường vì phân cũng dùng phân ủ.

- Về kích thước

Lá rau hữu cơ thường cân đối và không quá to hoặc quá nhỏ, kể cả các loại củ, quả cũng vậy. Lá rau thường dày, ngắn, khi sờ vào sẽ thấy cứng, thân rắn chắc chứ không bóng mượt. Những loại rau trông bóng mượt chứng tỏ rau đang tích trữ quá nhiều nước.

Rau cu qua huu co - them mot su lua chon cho cac ba noi tro thong minh

- Thời gian bảo quản

Ưu điểm của các loại rau quả hữu cơ là có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong vài ngày mà không cần để vào tủ lạnh. Khi rau bị héo thì có thể phun nước là tươi ngon trở lại. Ngược lại với rau hữu cơ, các loại rau được bón chất hóa học nếu phun nước vào sẽ rất nhanh hỏng.

Nhược điểm của rau hữu cơ là ít chất xơ, chính vì vậy, rau này thường rất giòn chứ không mềm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học hoặc thuốc kích thích tăng trưởng.

Mặc dù là rau an toàn nhưng do chi phí sản xuất cao, mất nhiều công sức chăm trồng và thời gian thu hoạch lâu, năng suất không cao như các loại rau quả thông thường mà rau quả hữu cơ thường có giá thành cao khi tới tay người dân. Đây cũng là điều khiến không ít bà nội trợ đau đầu khi chi tiền cho nhóm rau này mỗi ngày.

Phương Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI