Tôi đã 'sống sót' qua ngày khó khăn nhất trong cuộc đời làm mẹ như thế nào?

11/12/2016 - 06:20

PNO - Để có thể sống sót qua những ngày như vậy, bạn thử làm theo những bước này xem sao:

Một đêm của bạn có thể bắt đầu đầy “sóng gió” khi bé dậy vào lúc 3 giờ sáng và không chịu ngủ tiếp nữa. Hay đứa lớn hơn tè dầm ra giường vào 4 giờ sáng và cũng không chịu ngủ còn đứa nhỏ hơn đá vào cạnh sườn của bạn và một đêm chúng tỉnh giấc những 8 lần.

Sau tất cả những điều đó, đến 7 giờ sáng, bạn vẫn phải sẵn sàng để đối mặt với một ngày mới: Lũ trẻ lại làm loạn và bạn phải quán xuyến tất cả.

Điều tất yếu xảy ra là bạn thiếu ngủ trầm trọng và cảm giác như bọng mắt của mình sưng tướng đến nỗi có thể gói hành lý của hai tuần đi du lịch. Ánh sáng cũng làm võng mạc bạn cảm thấy đau kinh khủng, tiếng khóc của bọn trẻ làm bạn đau đầu.

Lúc đó, bạn sẽ làm bất kì điều gì chỉ để quay lại giường ngủ thêm chút nữa. Nhưng đó là chuyện không thể đâu bạn à, bạn còn phải nuôi dạy con cái nữa.

Để có thể sống sót qua những ngày như vậy, bạn thử làm theo những bước này xem sao:

Đầu tiên, đừng nghĩ nhiều về vấn đề trang phục: Cả ngày bạn cần được thoải mái trong chiếc quần tập yoga và chiếc áo phông. Mặc áo lót vào nếu bạn không muốn phiền phức. Bạn cũng không cần bận tâm đến những gì bạn đang mặc đâu. Đừng tự làm khó bản thân mình - bạn chẳng đi đâu cả, chỉ ở nhà cả ngày thôi mà.

Tiếp đó, uống cà phê. Trong khi chờ đợi máy pha cà phê, hãy ăn tạm thứ gì đó, một quả chuối, một ít ngũ cốc hay một cái bánh ngọt chẳng hạn. Bạn sẽ uống nhiều cà phê trong ngày nên nếu bụng rỗng thì bạn sẽ buồn nôn đấy.

Toi da 'song sot' qua ngay kho khan nhat trong cuoc doi lam me nhu the nao?

Sau đó, gọi bọn trẻ dậy. Bạn làm thức ăn cho chúng còn chúng “cắm trại” trước TV. Bạn nên làm bánh mì xốp hoặc bánh mì nướng - thứ gì mà bạn không phải tốn sức mà cũng không phải lật tung nhà bếp lên.

Tôi có một nguyên tắc vàng đó là không dạy dỗ gì hết trước 9 giờ trong những ngày như thế này. Vì thế, bạn có hai giờ trong khi bọn trẻ xem TV. Hãy bật cho chúng xem những chương trình mà chúng thích để chúng vừa xem TV vừa ăn sáng trong bình yên. 

Như vậy, bạn sẽ có cơ hội nằm trên ghế sô pha và ngủ. Ngủ càng nhiều càng tốt và không phải bận tâm đến việc bọn trẻ đòi thêm đồ ăn, đồ uống và cả TV. Lũ trẻ có thể sẽ đến và làm phiền bạn, chỉ cần chuyển sang cái ghế khác. Nếu chúng vẫn tiếp tục thì hãy bảo chúng xây một pháo đài bằng gối trên sàn nhà. Bạn sẽ phải dọn dẹp nó sau nhưng những giấc ngủ đáng giá mà.

9 giờ rồi, đã đến lúc phải làm mẹ nhưng cứ từ từ thôi. Bây giờ hãy tung tuyệt chiêu bút màu và giấy dán ra. Cứ để chúng trên sàn phòng khách rồi quay lại với giấc ngủ của bạn.

Có thể bạn sẽ bị chúng gọi dậy để khoe với bạn những bức tranh của mình. Bạn chỉ cần nói: “Đẹp đấy. Nói cho mẹ nghe về bức tranh của con đi”, bởi vì bạn không đủ tỉnh táo để biết chúng vẽ một bãi phân hay một con khủng long đâu. Mà có khi chúng sẽ nói với bạn đó là một con thuyền cướp biển cũng nên. Sau đó, bạn khen ngợi và bảo chúng đi vẽ một bức khác, đó là việc của những người làm cha mẹ.

Phụ thuộc vào lũ trẻ mà bạn có thể tranh thủ nghỉ ngơi thêm từ 15 phút đến 1 tiếng. Khoảng thời gian này dù có dài thế nào thì đến khi nào lũ trẻ xong, bạn cũng cần phải dành thời gian thực sự cho chúng.

Toi da 'song sot' qua ngay kho khan nhat trong cuoc doi lam me nhu the nao?

Đến giờ đọc sách rồi. Lũ trẻ sẽ mang sách đến. Bạn có thể đọc to những cuốn sách ấy. Như vậy, bọn trẻ sẽ cảm thấy bạn dành sự chú ý xứng đáng cho chúng trong khi bạn không quá tốn sức.

Bây giờ là lúc chơi tự do. Bạn có thể bắt đầu bằng cách giả làm một chú gấu ngủ đông. Nếu bọn trẻ chán rồi thì bạn chuyển qua trò chơi “Im lặng”. Chúng đương nhiên sẽ không thèm chơi lâu trừ khi bạn nói người thắng cuộc được một viên kẹo dẻo. Đây rõ ràng không phải là phương pháp làm cha mẹ tuyệt vời nhưng lại là một kỹ năng sống còn tuyệt vời.

Có thể bọn trẻ sẽ chán với việc chơi hai trò này. Nói với chúng là cứ chơi đùa đi. Đừng bận tâm đến tiếng ồn hay đập phá khủng khiếp trong phòng ngủ, bạn có thể dọn dẹp sau mà.

Bữa trưa thì đơn giản thôi: Thái vài lát bánh mì, phết bơ đậu phộng, thêm chút thạch - đây là bữa ăn phổ biến nhất tại Mỹ. Nó đầy đủ dinh dưỡng, vì thế bọn trẻ sẽ không kêu đói vào lúc chiều đâu (nhưng có thể chúng vẫn đòi bữa phụ).

Và bây giờ là lúc để bạn xem phim. Hãy tắt hết đèn đi, ngả mình xuống chiếc giường êm ái.

Sau đó là lúc cho bọn trẻ nghịch màu nước. Đặt màu và bút vẽ lên bàn ăn, cùng lúc đó bạn hãy nhâm nhi một tách cà phê và ngắm những bức tranh của bọn trẻ. Thấy không, bạn là một phụ huynh tuyệt vời biết bao? Bạn đang khuyến khích các con theo đuổi nghệ thuật đấy! Màu nước khiến bọn trẻ miệt mài, những đứa nhanh chán nhất cũng phải say mê đến nửa giờ đồng hồ. Và một khi chúng tô vẽ xong, bạn sẽ phải dọn dẹp thôi.

cuối cùng, chúng ta phải hát vang bài ca dọn dẹp thôi. Nhưng bạn cũng có thể bắt bọn trẻ, bằng một câu hát hay bằng một lời đe dọa, dọn dẹp bãi chiến trường chúng bày ra sáng nay: “Nhặt mấy con khủng long lên! Mấy cái gối kia nữa. Đặt chiếc chăn lên giường con ngay”,… Cứ hát hay quát mắng thì bọn trẻ sẽ nghe theo bạn thôi, đặc biệt là khi bạn tập hợp được cả mấy đứa nhỏ.

Đã đến giờ nấu bữa tối rồi. Cứ bật TV lên khi bạn nấu nướng và lại cho bọn trẻ ngồi “cắm trại” trước màn hình đi.

Và cứ để TV cho đến giờ đi ngủ. Sau khi bọn trẻ ngủ, bạn có thể chọn giữa ngủ hoặc tắm. Bạn nên chọn ngủ, nếu không, bạn sẽ lại mệt mỏi như thế khi bắt đầu ngày mai.

Chúc mừng chính mình đi nào. Bạn đã sống sót qua ngày hôm nay rồi đấy.

Ngày mai lại là một ngày mới.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI