Bài chính tả sinh nhật

26/05/2016 - 06:47

PNO - Một đoạn chính tả ngắn nhưng đạt được nhiều mục đích giáo dục. Nó chạm vào trái tim cậu bé bảy tuổi, đi vào tâm trí cậu trong ngày sinh nhật...

Khi còn ở Việt Nam, mỗi dịp sinh nhật của con, chúng tôi thường tổ chức tiệc nhỏ ở nhà, hoặc làm một vài hoạt động ở lớp cho con vui vẻ cùng bạn như trang trí lớp học bằng bóng bay kết hình, thả bóng bay đầy trần lớp học, hoặc cùng con chuẩn bị thiệp mời tự tay con vẽ cho từng bạn, hoặc tìm mua bánh ngọt loại ngon để đãi bạn... Nói chung, dịp sinh nhật của con, chúng tôi luôn chuẩn bị một điểm nhấn nào đó, để con hào hứng, hồi hộp mong đợi với các bạn của mình.

Từ khi qua Úc định cư, cuộc sống của gia đình tôi khác nhiều. Trong một năm chúng tôi có mấy kỳ nghỉ dài bên nhau, cùng đi rong ruổi nhiều nơi. Sau mỗi kỳ nghỉ, bố mẹ quay về với công việc, các con đến trường, cuộc sống hàng ngày bận rộn từ sáng đến tối khuya. Việc sắp xếp một khoảng thời gian rảnh vào ngày thường để chuẩn bị tổ chức cho sự kiện nào đó của các con ở trường là rất khó.

Sinh nhật bảy tuổi của con trai thứ hai Thiên Ân, rơi vào lúc cả nhà đang bận rộn, không làm gì đặc biệt được cho con. Vợ chồng tôi cố gắng sắp xếp thời gian, không để sinh nhật con trôi qua trong im lặng. Cuối cùng bố cũng chỉ kịp chạy ra siêu thị mua cái bánh gatô, nến, còn mẹ mặc nguyên quần áo đi làm chạy thục mạng đến lớp Ân vừa kịp giờ ăn quà giữa buổi sáng để cắm nến vào bánh.

Việc cắt bánh, hát mừng sinh nhật, thổi nến diễn ra gọn trong vòng 15 phút. Đơn giản đến mức khi đi về, tôi cảm thấy mình có lỗi vì không thể làm gì đặc biệt hơn một chút, thú vị hơn một chút cho con trong ngày này.

Tối về, Thiên Ân lắp bắp kể chuyện bằng thứ tiếng Việt thiế u vốn từ của mình. Nghe một hồi tôi hiểu ra, sau khi cha mẹ đi về, đến giờ chính tả, cô giáo đã đọc một đoạn văn cho cả lớp viết với nội dung như sau: “Hôm nay là 23 tháng 3 năm 2016, là ngày sinh nhật của Thiên Ân. Tháng Ba là tháng thứ ba của năm. Gia đình Thiên Ân đã mang đến và chia sẻ cho chúng tôi một cái bánh rất ngon”. Sau đó cô còn nói: “Chúng tôi cám ơn họ về điều đó”.

Ân kể: “Lúc đó con rất ngạc nhiên”

Tôi thấy thú vị vô cùng. Đoạn chính tả ngắn này mang theo biết bao ý nghĩa. Ăn bánh trong sinh nhật bạn, việc tưởng chừng đương nhiên mang ý nghĩa chúc mừng bạn, đã được hiểu và đón nhận thêm với chiều ý biết ơn vì mình được tiếp đãi trong tiệc sinh nhật bạn. Đoạn văn ngắn dạy cho hơn 20 trái tim bé xíu kia biết cám ơn những điều nhỏ bé, tưởng như đương nhiên đó.

Bai chinh ta sinh nhat
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Bằng việc cho viết đoạn chính tả ngắn, cô giáo đã giúp cả lớp ghi nhận thêm lần nữa, như một cách chúc mừng sâu đậm hơn ngày sinh nhật của bạn. Việc cho học sinh viết đoạn văn còn thể hiện sự sáng tạo, vững vàng trong nghiệp vụ giảng dạy của cô giáo và của hệ thống giáo dục ở đây. Vẫn đạt được mục đích viết chính tả cho học sinh lớp 2 - viết ra giấy đúng nội dung mình nghe được, từ ngữ phù hợp với trình độ các em, nhưng nội dung đã linh hoạt thay đổi với sự kiện ngày hôm đó.

Khi cho cả lớp viết văn, thay vì tiệc sinh nhật chấm dứt, quay về lại bài học hàng ngày, cô giáo đã cho bữa tiệc sinh nhật ngân nga thêm trong Ân, trong cả lớp. Cô giáo không kéo phắt học sinh trở lại bài học mà khéo léo tạo ra một cầu nối từ tiệc sinh nhật của bạn đến bài học hàng ngày.

Qua việc cho cả lớp viết đoạn chính tả này, cô đã nối dài thêm luồng suy nghĩ, cung cấp thêm ngôn ngữ, hình thức biểu cảm cho các em sau bữa tiệc sinh nhật. Các em viết ra lần này, nhưng có thể sử dụng nó để tự nói ra lời cám ơn trong hoàn cảnh tương tự ở những buổi sinh nhật lần sau.

Một đoạn chính tả ngắn nhưng đạt được nhiều mục đích giáo dục. Nó chạm vào trái tim cậu bé bảy tuổi, đi vào tâm trí cậu trong ngày kỷ niệm sinh nhật, và sẽ còn lưu lại ở đó rất lâu với nhận thức và cảm xúc trìu mến đối với lớp học của mình.

Lâu nay tôi vẫn nghe nói về việc học của trẻ ở đây là nhẹ nhàng, thú vị, học mà như chơi, chơi nhưng đang học, hôm nay tôi đã thấy.

Tống Ngọc Anh (Australia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI