Những vật dụng nhất định phải có trong giỏ đồ đi sinh của mẹ bầu

24/08/2016 - 11:40

PNO - Việc chuẩn bị các vật dụng khi đi sinh sao cho đầy đủ nhưng không quá rườm rà là vô cùng cần thiết.

Khoảng 2 tháng trước khi sinh, mẹ bầu nên chuẩn bị sẵn một giỏ đồ hay túi xách nhỏ đựng các vật dụng cần thiết để khi có dấu hiệu chuyển dạ sẽ “xách” đi ngay mà không phải luống cuống chuẩn bị rất mất thời gian.

Các giấy tờ cần thiết

Để an tâm cho quá trình vượt cạn, người mẹ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn… đã được photo sẵn để thuận tiện cho việc làm thủ tục tại bệnh viện.

Nhung vat dung nhat dinh phai co trong gio do di sinh cua me bau
Mẹ bầu nên chuẩn bị đồ vào một valy hay túi xách nhỏ để khi cần có thế "xách" đi luôn.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo dõi thai nhi, sổ khám thai, các kết quả xét nghiệm, siêu âm… đã thực hiện trong suốt thai kỳ để giúp các bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé trong cuộc sinh. Trong những tháng cuối, có thể nhờ bác sĩ theo dõi trực tiếp viết giấy giới thiệu cho bệnh viện mà bạn chọn sinh.

Đồ cho mẹ

Trước khi đi sinh, mẹ bầu cần chuẩn bị cho mình những vật dụng sau:

- Quần áo cho mẹ: khoảng 1-2 bộ. Tốt nhất bạn nên mang theo áo có cúc và váy rời, hoặc váy liền đóng cúc ở ngực để tiện cho con bú và giúp việc thăm khám dễ dàng hơn.

- Đồ dùng cá nhân: Bàn chải, kem đánh răng, muối tinh (vệ sinh răng miệng những ngày đầu), lược, khăn mặt, túi nilon để đựng đồ bẩn…

- Băng vệ sinh và bỉm người lớn: khoảng 3 chiếc băng vệ sinh loại mỏng dùng khi chuyển dạ, 5 chiếc bỉm để thấm sản dịch sau khi sinh trong 2 ngày đầu và 1 gói băng vệ sinh dày dùng cho 2 ngày tiếp theo.

- Quần lót và áo ngực cho con bú: tốt nhất là mẹ nên mang theo 1-2 gói quần lót giấy, sử dụng một lần, 1-2 cuộn giấy vệ sinh, giấy ướt. Mẹ nên mặc áo lót loại dành cho con bú để tiện lợi hơn. Mẹ cũng nên mang thêm miếng lót thấm sữa phòng khi sữa chảy nhiều, rỉ sữa.

Nhung vat dung nhat dinh phai co trong gio do di sinh cua me bau
Để thoải mái nhất, mẹ bầu nên mang theo một vài bộ quần áo riêng để thay đổi.

- 2 - 3 chai nước lọc, sữa tươi để bổ sung năng lượng khi mẹ đói giữa đêm khuya và ly, muỗng… dùng để uống nước hoặc pha sữa.

- Đừng quên mang theo điện thoại di động để báo tin vui, liên lạc với người thân khi cần.

- Son dưỡng môi và kem dưỡng ẩm: Sản phụ sau khi sinh sức khỏe yếu và bị mất nước nhiều, chính vì thế da và môi thường bị khô, nứt nẻ.Chính vì vậy bạn hãy mang theo son và kem dưỡng ẩm để sử dụng khi cần thiết.

Đồ dùng cho bé

Thông thường, những ngày bé mới chào đời ở bệnh viện, bé sẽ được dùng tất cả những đồ dùng của bệnh viện từ áo, tã, mũ, bao tay, bao chân,… nhưng bạn vẫn nên mang theo đồ dùng cho bé để có thể chủ động trong những trường hợp cần thiết bao gồm:

- Quần áo cho trẻ sơ sinh (5 đến 7 bộ). Mặc dù thông thường trẻ sơ sinh sẽ dùng đồ của bệnh viện cấp. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên mang theo để đề phòng trường hợp bé tè hay ị mà chưa đến giờ thay đồ.

- Mũ, bao tay chân: khoảng 5 bộ. Bao tay và bao chân sẽ giúp giữ ấm cho trẻ và tránh tình trạng bé đưa tay cào lên mặt.

- Tã lót: Trẻ sơ sinh sẽ tè rất nhiều lần trong ngày, nên mẹ đừng quên chuẩn bị nhiều tã lót để thay cho con, tránh để trẻ bị lạnh vì tã ướt.

Nhung vat dung nhat dinh phai co trong gio do di sinh cua me bau

- Các loại khăn: Khăn mềm lớn quấn bé giúp giữ ấm cho con, 1 - 2 khăn mềm nhỏ để lót đầu cho bé; khoảng 10 khăn xô nhỏ, 1 - 2 khăn xô lớn để thấm nước cho bé sau khi tắm; khoảng 20 chiếc khăn sữa để lau cho bé và lau ngực cho mẹ.

- Đồ dùng vệ sinh cho bé: Băng rốn, bông gòn vô trùng, bông tăm, nước muối sinh lý; rơ lưỡi, dụng cụ lấy ráy tai em bé.

Dành cho gia đình

Khi bà bầu đi sinh con thường có người nhà đi cùng để chăm sóc. Do đó mà người nhà cũng cần chuẩn bị những đồ dùng cần thiết để lưu lại bệnh viện:

- 1 - 2 bộ quần áo mềm để thay đổi.

- Đồ dùng cá nhân: Bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt, dép đi trong nhà.

- Thức ăn nhẹ phòng khi đói bụng giữa đêm khi chăm sóc 2 mẹ con.

- Máy ảnh, máy quay phim, điện thoại di động… để lưu lại những khoảnh khắc đầu đời quý giá của bé.

Một số vật dụng không nên mang theo

Khi đi sinh, bạn nên tránh mang những đồ vật có giá trị như tiền hay trang sức. Các loại trang sức sẽ gây vướng víu khi lên bàn sinh nở nên tốt nhất hãy cất hết ở nhà. Chưa kể, sau khi sinh những món đồ này có thể vô tình cào xước em bé khi bạn bế con.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI