Nhà có trẻ nhỏ bỏ mì chính ra khỏi tủ bếp

25/05/2016 - 17:10

PNO - Ăn nhiều mì chính gây ra nhiều bệnh tật nguy hại cho con người nhất là trẻ em. Nhưng “hung thần” này lại có trong căn bếp của các gia đình.

Teo não, lú lẫn

Theo nghiên cứu, nếu ăn nhiều bột ngọt thì trẻ em sẽ bị teo não, lú lẫn. Thực tế, nếu dùng bột ngọt nhiều quá, thì chính glutamate ngoại sinh “dư thừa” này sẽ gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não.

Bột ngọt là một lớp hóa chất có tên là excitotoxins. Excitotoxins gây tổn thương não và tổn thương đến hệ thống thần kinh trung ương. Excitotoxins có xu hướng ảnh hưởng đến phần hypothalmus của não, kiểm soát các chức năng quan trọng của cơ thể chẳng hạn như sự tăng trưởng, mô hình giấc ngủ, tuổi dậy thì và cả sự thèm ăn.

Nha co tre nho bo mi chinh ra khoi tu bep
Mì chính gây suy thoái não, ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ nhỏ (ảnh minh họa)

Do đó, hạn chế tối đa việc sử dụng mì chính trong chế biến thức ăn. Và tuyệt đối không cho trẻ em dưới 6 tuổi ăn mì chính.

Không th phát trin chiu cao toàn din

Các nhà khoa học tại Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy rằng, việc ăn nhiều mì chính sẽ khiến bé không thể phát triển chiều cao toàn diện.

Dùng quá nhiều mì chính, có thể dẫn đến việc giảm độ nhớt trong máu dẫn đến sự hấp thụ canxi của cơ thể kém, gây ra tình trạng loãng xương.

Nha co tre nho bo mi chinh ra khoi tu bep
Ăn mì chính cản trở sự phát triển chiều cao của bé (ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi chúng ta đưa lượng natri có trong mì vào cơ thể quá nhiều, sẽ làm tăng lượng muối, làm giảm khả năng hấp thụ canxi. Từ đó gây ra các bệnh thiếu canxi trường diễn, lâu ngày có thể gây ra loãng xương dẫn đến sự phát triển chiều cao của trẻ bị hạn chế.

Suy gan, thận

Nếu chúng ta dung nạp quá nhiều bột ngọt vào cơ thể, gan và thận phải làm việc “cật lực” để biến chúng thành dạng hòa tan, và có thể đào thải qua đường nước tiểu.

Gan và thận do phải làm việc công suất lớn để thải chất độc, dẫn đến bị suy yếu và gây nhiều rối loạn khác như: suyễn, trầm cảm, nhức đầu, đau thắt ngực, tê mặt…

Nha co tre nho bo mi chinh ra khoi tu bep
Hãy bỏ mì chính ra khỏi tủ bếp nếu không muốn con bạn mắc bệnh tật (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, các ảnh hưởng của bột ngọt với sức khỏe rất phức tạp, trong đó bao gồm rất nhiều các hiệu ứng phụ thường gặp như: có thể gây đau đầu, hồi hộp, ra mồ hôi, chua dạ dày, tê xung quanh miệng và đau ngực.

Bệnh tim mạch và có nguy cơ ung thư

Trẻ em ăn quá nhiều mì chính sẽ khiến tạo ra quá nhiều chất acid aminobutyric trong não gây ức chế sự tiết hormon giải phóng thyrotropin, hormon tuyến cận giáp. Khiến cho bé gặp phải những vấn đề về tim mạch và có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao.

Nha co tre nho bo mi chinh ra khoi tu bep
Hạn chế tối đa việc sử dụng mì chính trong chế biến thức ăn hằng ngày (ảnh minh họa)

Tuyến giáp này điều chỉnh canxi và phốt - pho trong cơ thể, đây là những chất kích thích hệ tiêu hóa, tuyến nội tiết và đường ruột. Một khi những chất này bị thiếu hụt sẽ khiến cơ thể bị ảnh hưởng lớn.

Béo phì                                                                            

Một số nghiên cứu cho rằng bột ngọt ức chế chức năng bình thường của hypothalmus, có thể gây ra tác động tiêu cực lâu dài chẳng hạn như béo phì, rối loạn giấc ngủ, suy giảm chức năng sinh sản và  ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Nha co tre nho bo mi chinh ra khoi tu bep
Không cho trẻ em dưới 6 tuổi ăn mì chính (ảnh minh họa)

Mì chính còn là thủ phạm tăng đồng thời 3 căn bệnh nan y là kháng insulin, thừa cân và bệnh chuyển hóa.

Tăng huyết áp
Mì chính chứa nhiều natri. Khi ăn vào natri sẽ gây háo nước, làm chúng ta phải uống nhiều nước. Khi uống nhiều, nước sẽ thẩm thấu vào mạch máu, tăng thể tích máu và áp lực máu, gây ra tăng huyết áp.

GS Đỗ Doãn Lợi - Viện trưởng viện Tim mạch Quốc gia khuyến cáo đặc biệt: "Nếu nhà có trẻ nhỏ, hãy bỏ mì chính ra khỏi tủ bếp. Trẻ em trong độ tuổi phát triển, điều này còn ngăn cản khả năng phát triển chiều cao".

Cũng bàn về vấn đề này,  PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng cho rằng:  "mì chính là sản phẩm gia vị có chứa chất điều vị và tất cả các loại chất này đều không tốt cho sức khỏe nhưng người ta vẫn phải dùng nó." 
 

Đông Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI