Chuyên gia chỉ 4 biện pháp trị chứng "mất trí nhớ" sau sinh của chị em

25/06/2016 - 06:07

PNO - Bác sĩ sản khoa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyên các mẹ không nên uống thuốc tăng cường trí nhớ để trị chứng "mất trí nhớ".

"90% chị em "mất trí nhớ" sau khi sinh con" là thực trạng thực tế nhiều chị em gặp phải. Nhiều người bày tỏ sự đồng cảm, thừa nhận cũng vì đãng trí sau sinh mà rơi vào hoàn cảnh dở khóc, dở cười.

"Hôm đầu năm, đi làm lễ dâng sao giải hạn, sư thầy nói đọc tên cả nhà để thầy ghi chép làm lễ mà tự nhiên tôi quên mất tên mẹ chồng…. Thẫn thờ mãi, cố nghĩ mãi mà cuối cùng vẫn lắc đầu… Thấy thế, mấy người xung quanh tôi cười ngặt nghẽo nói tôi mới về làm dâu hôm qua hay sao mà quên tên mẹ chồng.

Chuyen gia chi 4 bien phap tri chung
Chị Hương quên tên mẹ chồng khi làm lễ dâng sao giải hạn- Ảnh minh họa

Trong khi đó, tôi về làm dâu được 1,5 năm, đã sinh được thằng cháu "đít nhôm" cho hai cụ. Ngại quá, tôi thanh minh do sau sinh nên bị đãng trí… Cơ mà đúng là đãng trí sau sinh thật nên tôi mới thế. Lúc đó, nếu gọi điện về hỏi bố chồng hay chồng thì dở hơi quá nên tôi tạm rút lui ra ghế đá ngồi cho… trí nhớ hồi phục. May cuối cùng cũng nhớ ra tên mẹ chồng", chị Ngô Thị Hương, trú tại Thường Tín, Hà Nội chia sẻ.

"Nhiều lúc đãng trí mà khốn khổ, dở khóc, dở cười. Có hôm đi làm xe máy mà lúc về, tôi ra ngõ cơ quan bắt xe bus. Định bụng ôm quần áo đi giặt nhưng lại suýt mở tủ lạnh nhét vào. Đi chợ về, tiền thừa mà tôi vo viên ném thùng rác. Tai hại nữa là, hôm đó, vì đãng trí mà tôi suýt đánh mất nhẫn cưới.

Chả là khi đi chợ, tay lỉnh kỉnh xách đồ, trong khi vì chưa giảm được cân nên tay đeo nhẫn vẫn chật. Tôi tháo ra cho cả vào túi rau, dặn mình khi về nhà nhớ cất đi nhưng thôi rồi, về nhà nhặt rau xong, bỏ cuống lại trong túi bóng, vứt thùng rác.

Chuyen gia chi 4 bien phap tri chung
Chứng đãng trí sau sinh khiến nhiều mẹ rơi vào cảnh dở khóc, dở cười

Nửa chiều, đem rác đi đổ rồi đi tắm. Bất chợt sờ lên tay mới nhớ ra nhẫn cưới, một lúc sau mới nhớ ra. Thế là người vẫn còn nguyên xà phòng tắm, tóc còn rũ rượi, vội mặc quần áo, phi thẳng ra đống rác lục túi rác nhà mình. Ôi chao là may, vẫn còn, nhân viên vệ sinh môi trường chưa kịp đến hốt tất cả đi… Nhớ đời", chị Trần Thị Miên, trú tại Thanh Hà, Hải Dương nhớ lại pha mất trí nhớ đời.

Chị Nguyễn Hải Minh, TPHCM, còn gặp pha "chết dở" hơn khi quên cả con. Bình thường, chị phải đi đón con vào lúc 5h chiều hàng ngày. Nhưng hôm đó, chị ung dung đi siêu thị rồi rẽ vào nhà người bạn chơi. Mãi đến 6h chiều, chị mới giật mình nhớ ra. Lục vội điện thoại trong cốp xe, chị tá hỏa khi thấy bao nhiêu cuộc gọi nhỡ của cô giáo. "May mà cô ở lại với con mình không thì không biết thằng bé nó lang thang đi đâu nữa", chị Minh chia sẻ.

Nghe những chuyện dở khóc, dở cười của các mẹ đãng trí sau khi sinh con, bác sĩ Nguyễn Gia Cường- Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, có hai nguyên nhân chính dẫn đến "mất trí nhớ" sau sinh. Thứ nhất là do các mẹ bị căng thẳng, stress quá nhiều từ lúc mang thai đến lúc sinh con. Thứ hai là do các mẹ bị thiếu máu lên não mà chủ yếu là do nguyên nhân này.

"Chị em không chỉ bổ sung sắt, canxi trong thai kì mà sau sinh cũng rất cần bổ sung hai chất này, ít nhất là 6 tuần sau sinh. Đây là hai chất vô cùng cần thiết", bác sĩ Cường nói.

Chuyen gia chi 4 bien phap tri chung
Bổ sung sắt, canxi, trước và sau thai kì để cải thiện trí nhớ

Cũng theo bác sĩ Cường, đây chỉ là hiện tượng "mất trí nhớ" tạm thời nên các mẹ sau sinh không nên quá lo lắng, cũng không cần uống thuốc để cải thiện trí nhớ. Vì việc, uống thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ, không được uống tùy tiện.

Bác sĩ Cường cũng khuyên một số biện pháp cải thiện tình hình này:

 Thứ nhất là ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi. Giấc ngủ là yếu tố nòng cốt giúp cải thiện trí nhớ, vì vậy, hãy tranh thủ ngủ sớm và đủ giấc để tránh mệt mỏi, loại bỏ lo âu. Ở giai đoạn cuối khi mang thai, các mẹ cần chọn cho mình tư thế thoải mái để giấc ngủ ngon hơn. Tránh các các đồ uống như trà, cà phê… sẽ làm các mẹ mất ngủ. Đồng thời, mỗi ngày cần tranh thủ ngủ trưa khoảng 20-30 phút.

Thứ hai là chia sẻ áp lực với người thân trong gia đình. Người thân trong gia đình sản phụ, nhất là người chồng nên hỗ trợ, quan tâm chăm sóc và chia sẻ công việc với người vợ, để giúp các mẹ có được sự thoải mái nhất định về tâm lý, tránh căng thẳng.

Thứ ba, các mẹ nên dành thời gian để tập thể dục, tập yaga đều đặn. Việc này giúp lưu thông khí huyết, giảm mệt mỏi, căng thẳng.

Thứ tư, chị em nào quá đãng trí thì nên ghi những việc cần làm trong ngày để thực hiện. Cuối cùng là chọn thực phẩm tốt cho trí não như trứng, cá hồi, khoai lang, việt quất, hạnh nhân, mật ong, long nhãn, nấm linh chi,…

NGUYÊN PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI