Làm mẹ ở tuổi 53: Các mẹ trên 40 vẫn muốn có con thì làm thế nào?

24/06/2016 - 06:04

PNO - Hiện nay với sự những kỹ thuật hiện đại nhất về điều trị vô sinh, hiếm muộn, những phụ nữ trên 40 tuổi hoàn toàn có thể tìm lại được thiên chức làm mẹ cho mình.

Vừa qua, câu chuyện về người phụ nữ cao tuổi nhất Việt Nam - chị Trần Thị Phúc (53 tuổi, Khuyến Lương, Hoàng Mai, Hà Nội) can thiệp chữa vô sinh thành công đang nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả, đặc biệt là các ông bố, bà mẹ.

Chia sẻ về niềm vui này, bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Bưu điện, cũng là người trực tiếp tư vấn và giúp chị Phúc có con cho biết: "Chị Phúc là một trong những trường hợp người phụ nữ cao tuổi nhất tại Việt Nam được can thiệp chữa vô sinh thành công. Mới đầu tôi cũng không nghĩ rằng tỷ lệ thành công của chị Phúc lại cao như vậy vì chị Phúc từng có tiền sử sảy thai, suy buồng trứng, hơn thế chị ấy cũng đã làm IVF (thụ tinh trong ống nghiệm - PV) 2 lần rồi nhưng đều không được.

Tuy vậy, khi qua thăm khám, chúng tôi thấy sức khỏe của chị Phúc rất tốt, mọi thứ đều bình thường nên khả năng mang thai là có chứ không phải không. Còn nếu, kiểm tra mà có gì bất thường thì chắc chắn chúng tôi không dám cho chị mang thai.

Đối với những người mang thai ngoài 50 tuổi thường sẽ có những bệnh lý kèm theo. Với chị Phúc chúng tôi cũng không loại trừ bất cứ vấn đề nào nên chúng tôi phải thường xuyên khám, kiểm tra tình hình sức khỏe của chị và rất may chị không gặp bất cứ vấn đề gì".

"Các trường hợp hiếm muộn bây giờ rất nhiều. Trường hợp cao tuổi như chị Phúc thì ít nhưng độ tuổi thấp hơn thì nhiều lắm. Bên trung tâm chúng tôi đã giúp được khá nhiều trường hợp 45-46 tuổi có con sau bao năm ngóng chờ. Có những người chỉ còn lại 1-2 quả trứng nhưng vẫn có con được.

Lam me o tuoi 53: Cac me tren 40 van muon co con thi lam the nao?
Bác sĩ Nhã vui mừng đón mẹ con chị Phúc tại buổi tư vấn về vô sinh hiếm muộn do BV Bưu điện tổ chức.

Với trường hợp cao tuổi như chị Phúc, khi biết được kết quả chị đậu thai, thực sự tôi vừa bất ngờ, vừa vỡ òa trong niềm vui, đó cũng là một thành công lớn của bệnh viện chúng tôi. Để đảm bảo an toàn cho thai nhi, tôi thường dặn chị phải hết sức giữ gìn, tránh những cử động mạnh, không để những sang chấn tâm lý ảnh hưởng đến thai nhi. Và cuối cùng sau, chín tháng chờ đợi, chị cũng mẹ tròn con vuông, nhìn em bé bụ bẫm, khỏe mạnh chào đời chúng tôi cũng hạnh phúc lắm", bác sĩ Nhã tâm sự.

Cơ hội mang thai cho những phụ nữ ngoài 40 tuổi

Bác sĩ Nhã cho biết: "Ngày nay, tỷ lệ các cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn càng nhiều. Tuy nhiên, với những tiến bộ kỹ thuật hiện đại về điều trị vô sinh, hiếm muộn, rất nhiều cặp vợ chồng đã tìm được niềm hạnh phúc của cuộc đời mình.

Nói về trường hợp những phụ nữ ngoài 40 tuổi mà vẫn muốn có con, bác sĩ Nhã cho rằng: "Ngoài 40 tuổi, mang thai cũng đồng nghĩa với việc người phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trước khi tiến hành cấy phôi, chúng tôi phải thăm khám, kiểm tra thật chặt chẽ tình trạng sức khỏe cũng như các vấn đề liên quan đến sinh sản thật cẩn thận sau đó mới đi đến quyết định là cho họ mang thai hay không.

Một khi mang thai ở độ tuổi cao như vậy, nguy hiểm với người mẹ cũng cao hơn trong suốt giai đoạn mang thai chín tháng 10 ngày cũng như khi sinh nở. Ở tuổi cao, nguy cơ bị nhiễm độc thai nghén, cao huyết áp, tiểu đường sẽ cao hơn. Cũng chính vì thế mà việc giữ thai cũng khó khăn hơn. Điều đó, đòi hỏi bác sĩ phải có sự kiểm soát sức khỏe mẹ và thai nhi sát sao hơn, chặt chẽ hơn.

Đặc biệt, ở tuổi cao khi sinh con người mẹ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Như trường hợp của chị Phúc chẳng hạn, hôm tiến hành mổ cho chị ấy, cả một kíp mổ phải xác định và chuẩn bị tinh thần từ trước trước. Nếu người mẹ xảy ra tình trạng chảy máu hay bất cứ nguy cơ nào là phải xử lý luôn nếu không sẽ gây ra nguy hiểm. Cũng chính vì thế, các bà mẹ này phải sinh ở các bệnh viện có đầy đủ các phương tiện, thiết bị hiện đại.

Nhiều bà mẹ cũng đặt ra câu hỏi, lo lắng về việc sinh con ở tuổi cao con sẽ kém thông minh. Tuy nhiên, có thể trả lời rằng, trong trường hợp, người mẹ đi xin trứng thì không có vấn đề gì cả. Chỉ trong trường hợp, lấy trứng của người mẹ thì nguy cơ trẻ kém thông minh hơn cũng có tiềm ẩn.

Về vấn đề bị lưu thai hay quái thai thì với những người cao tuổi vẫn có thể xảy ra bình thường, tùy thuộc vào mỗi người chứ không phải ai cũng giống ai và không phải ai cũng bị.

Đối với độ tuổi càng cao thì khả năng đỗ thai và giữ được thai càng thấp, không thể nào cao bằng người trẻ được.

Là một bác sĩ làm việc lâu năm trong nghề và đã tiến hành hỗ trợ cho rất nhiều cặp vợ chồng có con sau nhiều năm hiếm muộn, bác sĩ Nhã cũng đưa ra lời khuyên: "Ngày nay những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã biến ước mơ có con của nhiều cặp vợ chồng thành hiện thực. Chính vì vậy, điều quan trọng là các cặp vợ chồng sớm nhận thức được tình trạng hiếm muộn nếu chẳng may gặp phải ngay từ đầu để có biện pháp can thiệp y khoa phù hợp và điều trị thành công''.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI