Cáp treo vào hang động chỉ đem lại phồn vinh cho rất ít người

28/08/2017 - 15:21

PNO - Cái cáp treo ấy chưa chắc đã đem lại phồn vinh cho dân bạn đâu, hoặc chỉ đem phồn vinh cho rất ít người và rắc rối cho phần còn lại.

Tôi chưa đi Sơn Đoòng, chỉ mới đi Tú Làn. Cảnh đẹp và hang đẹp, tất nhiên, ai đi cũng nói thế, cái đẹp vượt qua mọi định kiến và giới hạn thẩm mỹ.

Nhưng khoảnh khắc đáng nhớ nhất của chuyến luồn hang ấy, không phải là cảnh sắc, cảnh trí, nó là bóng tối, thứ bóng tối thuần khiết nhất. Nhưng hơn cả bóng tối, khoảnh khắc ấy vượt qua mọi suy tưởng. Đó là khi đến đoạn gần cuối hang Va, nơi ánh sáng tự nhiên không thể nào len đến, người dẫn đoàn ra lệnh tắt hết tất cả đèn và im lặng.

Cap treo vao hang dong chi dem lai phon vinh cho rat it nguoi

Ảnh: Oxalis

 

Đột nhiên, tôi rơi vào một không gian đen tuyền, tôi căng mắt lên, và tôi THẤY bóng tối. Lần đầu tiên, tôi nhìn thấy bóng tối, đặc và sâu, dày lên đến mức tôi có thể cảm được độ mượt mà của nó trên các đầu ngón tay. Tôi không dám thở, sợ hơi thở của mình bào mòn bóng tối đi.

Im lặng hoàn toàn, đông đặc hoàn toàn, trong khối bóng tối lấp kín tất cả mọi giác quan ấy, tôi bỗng cảm giác mình hiểu điều gì đó, điều không thể nói thành lời, chỉ hiểu thôi, một điều khiến mình nhẹ nhõm hơn trong cuộc sống.

2 phút trôi qua, đèn được bật lên, bức tường bóng tối vượt đi trên tay tôi, sự ồn ã trở lại. Nhưng điều mà khoảnh khắc ấy làm được, vẫn còn sáng bên trong tôi.

Nghe người ta bảo sẽ làm cáp treo vào các hang động ở Quảng Bình, tôi nghĩ đến các bóng đèn xanh đỏ đóng vào vách đá như ở Phong Nha-Kẻ Bàng, tôi nghĩ đến các bữa tiệc sẽ tổ chức bên trong hang Va, nơi các thạch nhũ và măng đá là nơi kê ghế và vật trang trí.

Một người bạn Quảng Bình gọi bảo "quê tao nghèo quá, cũng nên có mấy cái đó (cáp treo) để thu hút khách du lịch, chứ không dân nghèo thì lại phá rừng thôi". Tôi không cãi bạn, tôi biết bạn lo cho dân quê bạn, nỗi lo chính đáng với cái nghèo cái đói dai dẳng bám vùng đất này.

Nhưng bạn biết không, cái cáp treo ấy chưa chắc đã đem lại phồn vinh cho dân bạn đâu, hoặc chỉ đem phồn vinh cho rất ít người và rắc rối cho phần còn lại. Còn du lịch hạn chế, du lịch bảo tồn hiện nay, nếu phối hợp tốt mới là cách để tạo ra sự bền vững.

Những người quyết tâm làm cáp treo, đưa càng nhiều du khách đến càng tốt, chiếm lấy vài khu đất để mưu toan chuyện tương lai... chắc cần phải nhìn thấy bóng tối và im lặng để hiểu ra, mắt họ nhiều ánh sáng quá, thứ ánh sáng lấp lánh của hiện kim át cả thứ bóng tối tĩnh lặng bên trong họ.

Trần Vương Thuấn

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI