Chuyện quanh chiếc ti vi

27/11/2015 - 07:49

PNO - Cả nhà chúng tôi quây quần coi ti vi vào một giờ cố định thành thói quen. Con gái bảo rất thích thời gian quý báu đó, không khí ấm áp đó.

Chuyen quanh chiec ti vi
Ảnh minh họa: Internet

Khi con 10 tháng tuổi, tôi phát hiện bé rất thích xem quảng cáo trên ti vi, dù vợ chồng tôi chưa từng cho con ngồi trước màn ảnh nhỏ. Thời điểm đó con gái tôi biếng ăn. Lợi dụng con thích xem quảng cáo, tới giờ ăn tôi vừa ôm con cho xem ti vi, vừa đút ăn.

Hiệu quả thấy rõ, một chén cháo, con chỉ ăn trong năm phút! Tôi mừng quá, liền gọi điện thoại khoe mẹ chồng. Nghe thế, bà không vừa lòng, rằng cho trẻ xem ti vi sớm không tốt cho thị lực, chưa kể tạo thói quen xấu là phải bật ti vi thì con mới ăn.

Khi con ba tuổi, tôi mua đĩa ca nhạc thiếu nhi, hay lựa chọn các kênh hoạt hình phù hợp cho con xem. Mỗi ngày tôi cho con xem hai lần, mỗi lần chừng 15 phút. Tôi để ý thấy con rất thích xem những hình ảnh nhiều màu sắc rực rỡ, thích giọng đọc hấp dẫn của phim quảng cáo, và giọng nói trẻ con. Những lúc bận bịu, chỉ cần mở ti vi cho con xem, tôi có thể làm được nhiều việc, mà thường khi con ngủ, tôi mới làm.

Tuy nhiên, vài lần nhìn con lặng thinh bên ti vi, dù đôi mắt vẫn no tròn dán vào màn hình, thấy thương con quá đỗi. Tôi nghĩ có lẽ mình phải dành thời gian xem cùng con.

Tôi mở đĩa/kênh ca nhạc thiếu nhi và cùng hòa giọng hát, còn bắt chước điệu bộ của những ca sĩ nhí. Con gái vỗ tay hát theo, dù phát âm còn ngọng líu, nhưng gương mặt thì cực kỳ hớn hở. Tự trách mình, đâu phải trẻ con không biết cảm nhận. Ngay khi ăn uống, vui đùa, hoặc cùng nhau làm một việc gì đó, nếu chịu khó quan sát, sẽ thấy con hào hứng hơn rất nhiều so với khi con phải xem/làm một mình.

Sau này con lớn hơn, tôi vẫn tranh thủ xem ti vi cùng con và giúp con chọn kênh phù hợp. Không ít người bảo tôi cầu toàn, cứ để con trẻ thoải mái lựa chọn kênh theo sở thích, thì trẻ mới có cơ hội cảm nhận, khám phá.

Đành thế, nhưng trên ti vi có quá nhiều chương trình, trong đó có nhiều phim không phù hợp lứa tuổi. Đứa trẻ nào cũng mê đắm ti vi. Nếu bố mẹ không có điều kiện theo dõi con, để con xem theo sở thích, bất kể giờ giấc, sẽ ảnh hưởng chất lượng học tập, sức khỏe, và cả tính cách của con. Tôi thấy nhiều bạn của con đến nhà chơi, kể về các phim tình yêu, phim ma, phim bạo lực một cách rành rọt mà… hãi.

Quan sát con cháu, bạn bè của con, các bé hàng xóm, tôi thấy hầu như đứa trẻ nào cũng thích ngồi gần ti vi để xem cho đã. Và bất cứ lúc nào các bé xem cũng được, có đứa vừa bưng tô cơm vừa ăn, thậm chí mở âm lượng lớn mới… phê. Với con gái, tôi luôn để mắt và nhắc nhở những điều ấy.

Tuy nhiên, có quá nhiều chuyện xảy ra trước ánh sáng rực rỡ của màn hình, mà không phải lúc nào bố mẹ cũng lường trước được. Chỉ khi xem cùng con, quan sát con thì mới bắt gặp.

Có lần cả nhà đang hào hứng xem chương trình về một lễ hội, con gái tự ý bật chuyển kênh mà không hỏi ý kiến ai. Thế là con bị bố mắng ngay lập tức. Tôi phải bấm nhỏ vào tay ông chồng nóng tính.

Tôi giải thích để con hiểu như thế là mất lịch sự. Xem với nhiều người, con phải biết tôn trọng người khác, phải hỏi ý kiến, nếu được chấp nhận thì mới được chuyển kênh. Ngay cả khi xem với em nhỏ hơn, tôi cũng đề nghị con phải hỏi ý kiến em, đừng nghĩ mình lớn mình có quyền, là sai.

Nhà có hai ti vi, một để phòng khách, một trong phòng ngủ vợ chồng tôi, con gái lại muốn có thêm một cái để ở phòng riêng của mình. Nhưng tôi nghĩ chưa phải lúc, vì con phải lo học hành. Con ở phòng riêng, ba mẹ khó quản lý, nên tốt nhất muốn xem thì ra phòng khách.

Chúng tôi thống nhất cố gắng dành thời gian xem ti vi cùng con, nhất là vào buổi tối, sau khi con xong chuyện bài vở, để con có bạn đồng hành. Đó còn là dịp để “thuyết minh” cho con hiểu thêm nhiều điều, giúp con có kỹ năng phân tích về các tình tiết trong phim, cũng phân biệt gương tốt gương xấu...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI