Vợ chồng cùng làm công tác Hội

14/08/2017 - 11:50

PNO - Có ngày, hết chị đến anh thay nhau tạt vào một ngôi nhà sâu trong con hẻm nhỏ để gặp riêng người chồng, người vợ, lắng nghe họ kể những ấm ức về nhau, giúp họ giãi bày với nhau những điều chưa nói hết.

Nhiệt tình công tác Hội, lại được chồng là một luật gia hỗ trợ hết mình, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) khu phố (KP) 3, P.Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM - đã có nhiều hoạt động mang lại sức sống cho chi hội, thu hút 97% PN trong “tuổi Hội” làm hội viên.

Năm 1990, thôi làm kế toán ở một nông trường của tỉnh Hòa Bình, chị Bích Ngọc theo chồng là anh Đỗ Hữu Sơn - nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát khu vực 2, Quân chủng Không quân - về Q.12 sinh sống.

Vo chong cung lam cong tac Hoi
Chị Ngọc và anh Sơn đang cùng bàn hướng tháo gỡ một vụ tranh chấp của người dân bên bàn ăn gia đình

Bốn năm sau, anh nghỉ hưu, hai vợ chồng cùng ra tham gia sinh hoạt ở Câu lạc bộ (CLB) Xây dựng gia đình hạnh phúc của Chi hội PN KP3, P.Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM. Cũng từ đó, chuyện phố đã thành chuyện nhà anh chị. Có ngày, hết chị đến anh thay nhau tạt vào một ngôi nhà sâu trong con hẻm nhỏ để gặp riêng người chồng, người vợ, lắng nghe họ kể những ấm ức về nhau, giúp họ giãi bày với nhau những điều chưa nói hết.

Lại có những đêm, đang ngủ, cả anh và chị cùng vùng dậy chạy sang nhà hàng xóm ngăn cơn giận dữ của người chồng say xỉn. Cũng có khi, chị và anh cùng nhóm tư vấn người cương, kẻ nhu, buộc anh chồng bôi nhọ uy tín, danh dự của vợ trên facebook phải gỡ bỏ bài viết và làm hòa với vợ. 

Chị Ngọc kể, từ quê vào đây, cứ nghĩ khu phố yên bình, nhưng không ngờ khi đó, dân diện giải tỏa về đông, khu phố rất phức tạp, với nhiều loại tệ nạn như bài bạc, hút chích, bạo lực gia đình. “Mỗi lần đi họp tổ dân phố hay hội PN về, tôi cứ canh cánh trong lòng: làm cách nào để KP bình yên hơn?” - chị Ngọc chia sẻ về cơ duyên đến với công tác Hội.

Được sự khuyến khích của chồng, chị Ngọc tham gia hoạt động Hội thường xuyên hơn. Với vốn kiến thức và kinh nghiệm sống của mình, chị thường chia sẻ, tư vấn cho các hội viên khi họ gặp trục trặc trong hôn nhân. Chị nhận thấy nhiều chị em gặp phải các rắc rối pháp lý trong hôn nhân mà chẳng biết hỏi ai. Lúc này, anh Sơn đã nghỉ hưu, chuyển về làm Phó chủ tịch Hội Luật gia Q.12. Anh rất vui vẻ trở thành chuyên gia tư vấn pháp luật của chi hội PN khu phố.

Với sự nhiệt tình, tận tâm, năm 2011, chị Ngọc được bầu làm chi hội trưởng PN của  KP. Chi hội khi đó có trên 1.200 hộ gia đình, nhưng tỷ lệ PN từ 18 tuổi trở lên  vào Hội chưa đến 70%. Chị Ngọc không chủ trương phát triển hội viên bằng mọi giá, mà lo gầy dựng phong trào để tạo dấu ấn cho chi hội.

Tận dụng trụ sở nhà văn hóa của phường đóng tại KP, chị Ngọc đã tổ chức nhiều hoạt động của chi hội tại đây. Những buổi sinh hoạt CLB dưỡng sinh, CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB PN phòng chống tệ nạn xã hội, tổ văn nghệ được duy trì thường xuyên, lan tỏa hoạt động Hội đến với nhiều PN. Số hội viên PN của KP từ hơn 500 người, nay đã lên đến 923 người; tỷ lệ PN từ 18 tuổi trở lên tham gia Hội đạt 97%. 

Song song với những hoạt động phong trào như sinh hoạt CLB, tổ nhóm, từ năm 2011, chi hội còn lập tổ tư vấn pháp luật (nay là tổ tư vấn cộng đồng) với thành viên là trưởng, phó chi hội PN, trưởng ban điều hành khu phố, cảnh sát khu vực, và tất nhiên, không thể thiếu luật gia Sơn.

Tổ đã tư vấn, hòa giải mâu thuẫn cho nhiều hộ gia đình ở KP. Để thuận tiện theo dõi công tác hòa giải, tư vấn, chị Ngọc đã lập ra một cuốn sổ theo dõi. Suốt sáu năm qua, nhiều lần thay sổ, nhưng lật giở lại, anh chị Sơn – Ngọc vẫn có thể kể cho chúng tôi tường tận từng vụ việc, hoàn cảnh. 

Bà Hồ Thanh Thúy - Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Thới Hiệp - nhận xét: “Qua theo dõi sự trưởng thành từng ngày của Chi hội PN KP 3, chúng tôi thật sự khâm phục sự khéo léo, uyển chuyển của chị Ngọc trong công tác và sự đồng hành của anh Sơn cho phong trào PN và công tác Hội ở địa phương. Sự tận tâm, tận lực của anh chị đã góp phần không nhỏ giúp KP3 luôn giữ vững danh hiệu Khu phố văn hóa trong suốt bao năm qua”. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI