Thu hút hội viên nhờ 'kênh' hợp tác

13/06/2018 - 10:18

PNO - Tại TP.HCM,nhiều tổ hợp tác đã ra đời, giúp chị em có thêm nguồn thu nhập. Các tổ hợp tác này giúp chị em gắn kết nhau hơn, vừa làm kinh tế, vừa góp phần chăm lo cho cộng đồng, làm tăng sức hút của hội phụ nữ.

Dễ thở hơn nhờ tổ may gia công

Mấy tháng nay, căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa những tòa chung cư của bà Phạm Thị Hoa - sinh năm 1967, Tổ trưởng Tổ phụ nữ (PN) may gia công P.Bình Khánh, Q.2 - luôn rộn rã tiếng nói cười của những PN đến may gia công áo sơ-mi, váy, vải bọc đệm. Quê ở tỉnh Nam Định, 8 tuổi, bà Hoa đã biết đơm cúc, làm khuy áo, đạp máy may phụ cha mẹ. 

Thu hut hoi vien nho 'kenh' hop tac
Các thành viên Tổ dịch vụ nấu ăn Linh Xuân, P.6, Q.8 phát cơm chay hằng tuần cho người nghèo

Chuyển vào TP.HCM sinh sống, bà trở thành công nhân may trong 23 năm. Từ dạo nghỉ việc, bà nhận may gia công tại nhà. “Nguồn hàng của chúng tôi đa phần đều là sản phẩm xuất khẩu, phải làm thật tỉ mỉ, chỉn chu. Nhiều chị rất muốn làm nghề nhưng lại ngại bản thân còn non tay, sợ hàng bị hư. Tôi tranh thủ giờ rảnh hướng dẫn cách may, hy vọng chị em tự tin hơn, tham gia vào tổ” - bà Hoa chia sẻ. 

Thành lập hồi tháng Tư vừa qua, tổ có 6 thành viên, thu nhập bình quân khoảng 100.000-300.000 đồng/người/ngày tùy công đoạn. Nói về sự ra đời của tổ may gia công này, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN P.Bình Khánh - kể, nghe tiểu thương Mai Thị Yến Hòa nêu nguyện vọng được làm gì đó cho chị em, lại nhận sự đồng lòng của bà Hoa, vào cuối năm 2017, Hội LHPN P.Bình Khánh mở lớp dạy cắt may miễn phí. Từ người đứng lớp đến máy móc, nguyên liệu đều do hội viên (HV) lo.

“Sau khi giải tỏa trắng khu phố 1, P.Bình Khánh chỉ còn hai khu phố với hơn 200 HV. Nhờ sự nhiệt tình của các dì, các cô thông qua việc hỗ trợ PN làm kinh tế, rèn luyện sức khỏe, nhiều chị em chủ động xin gia nhập hội nên đến nay, toàn phường đã có 446 HV” - chị Hồng Hạnh phấn khởi.

Tháng 9/2016, Chi hội PN chung cư nhà B, lô CD ra đời, do bà Tuyết Mai làm chi hội trưởng, ban đầu có mấy chục HV, nay đã lên đến 115 người. Bà Mai là nhân viên văn phòng về hưu, nhận dán giấy gói quà, tiền công 30.000 đồng/ngày. Cuối năm 2017, Hội LHPN P.Bình Khánh đề xuất Hội LHPN TP.HCM hỗ trợ bà Tuyết Mai một máy may công nghiệp.

Tham gia tổ PN may gia công của phường, những tuần không có hàng, bà nhận sửa quần áo cho cư dân chung cư. “Chịu khó làm thì mỗi ngày tôi cũng kiếm được 100.000-150.000 đồng.  Dù còn chật vật mưu sinh, tôi vẫn muốn góp sức để phát triển thêm HV mới cho chi hội chung cư” - bà Tuyết Mai bộc bạch. 

Thu hut hoi vien nho 'kenh' hop tac
Bà Phạm Thị Hoa (đứng) hướng dẫn hội viên, phụ nữ khu phố 3, P.Bình Khánh làm hàng gia công để có thêm thu nhập

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Vóc hiện đang đứng lớp dạy yoga miễn phí cho HV, PN vào tối thứ Ba, thứ Năm hằng tuần dưới sảnh chung cư Bình Khánh 7. Chồng là thương binh, bản thân bà Vóc chật vật bên nồi hủ tíu bán buổi sáng. Từ khi tham gia tổ PN may gia công, được Hội LHPN Q.2 tặng máy may, kinh tế gia đình khá hơn nên bà phấn khởi, muốn đóng góp “chút gì đó” cho hội PN.  

Nhường cơm sẻ áo

Sáng thứ Năm, chưa tới 11g30 như thông báo, nhưng nhiều người đã đến trụ sở khu phố 3, P.6, Q.8 ngồi chờ. Một năm nay, địa chỉ này đã trở nên thân thuộc với những người lao động nghèo. Họ đến nhận những phần cơm chay miễn phí và còn đến vì cái tình của người làm công tác hội PN. 

Tổ dịch vụ nấu ăn Linh Xuân thuộc Hội LHPN P.6 là một trong 6 mô hình tiêu biểu được Hội LHPN Q.8 biểu dương hồi cuối năm 2017. Được thành lập vào tháng 6/2017 với 7 thành viên, mỗi tháng chỉ nhận được 3-4 đơn đặt hàng nấu tiệc, tổ vừa giúp chị em có thêm thu nhập, vừa làm việc thiện.

Cùng với hoạt động của tổ, từng thành viên cũng làm thêm những việc khác, nhưng cứ vào thứ Năm hằng tuần, tổ cũng phát 50 phần cơm chay cho người nghèo. Riêng dịp rằm tháng Bảy, các chị hùn hạp, vận động thêm tiền để nấu, phát 1.000 phần cơm chay miễn phí, cắt cử người mang cơm tới tận nhà cho những trường hợp già yếu, khuyết tật.

Hiện hằng ngày, chị Phạm Thị Thùy Linh - Tổ phó Tổ dịch vụ nấu ăn Linh Xuân, kiêm Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 3, P.6 - đều đặn mang cơm, lo thêm mắm muối cho cụ Nguyễn Văn To, gần 80 tuổi, sống một mình tại khu phố 3. Năm trước, khi con trai cụ To qua đời vì bạo bệnh, các thành viên Tổ dịch vụ nấu ăn Linh Xuân đã đi xin quan tài, làm lễ cúng, lễ tang chu đáo. 

Chị Trần Thị Thanh Xuân - Tổ trưởng Tổ dịch vụ nấu ăn Linh Xuân - thổ lộ: “Với mỗi đơn hàng nấu tiệc, chị em kiếm được vài trăm ngàn đồng. Sắp tới, tổ sẽ kết nạp thêm thành viên và mở rộng hoạt động từ thiện. Phương châm của chúng tôi là nửa lo kinh tế, nửa làm việc thiện, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI