Nữ hòa giải viên của ấp

16/05/2017 - 16:49

PNO - Cô Lâm Kim Vui - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) ấp Xuân Thới Đông 2, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM - đã hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp

Nhẹ nhàng, khéo léo, kiên trì là những yếu tố giúp cô Lâm Kim Vui - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) ấp Xuân Thới Đông 2, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM - hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp.

Nu hoa giai vien cua ap
Cô Kim Vui (thứ hai từ trái qua) cùng các cán bộ Hội PN ở xã Xuân Thới Đông trong hội thi ẩm thực

Là chi hội trưởng, cũng là thành viên của tổ tư vấn cộng đồng của ấp, cô Kim Vui trực tiếp tư vấn, hỗ trợ cho nhiều nạn nhân bị bạo hành gia đình. Có khi giữa đêm đang ngủ, điện thoại reo, cô Vui vùng chạy, tìm người giúp một PN trẻ bị người chồng say xỉn bạo hành. Có lúc đang dọn cơm, chưa kịp ăn, cô phải bỏ dở để  chạy đi giải vây cho cháu bé hàng xóm trong cơn nóng giận của mẹ…  

Ở ấp Xuân Thới Đông 2, có khá nhiều PN kết hôn với người nước ngoài, đa số đều gặp khó khăn khi chung sống do bất đồng ngôn ngữ, văn hóa, nhất là mâu thuẫn về tiền bạc. Có lần, một PN bị người chồng Nhật bạo hành và phải đến nhà cô tạm lánh ngay trong đêm 28 tết; dù công việc nhà bận rộn, cô vẫn dành thời gian để trò chuyện, phân tích. Sau hơn hai tiếng đồng hồ, chị này bình tĩnh lại, xin phép về nhà tự thu xếp. Cô tâm sự: “Nhiều chị em bước vào đời sống hôn nhân với kiến thức pháp luật quá ít ỏi, khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp thì thường không bảo vệ được mình. Tôi thường xuyên được cập nhật tin tức, tài liệu pháp luật  nên có thể tư vấn, giải đáp ngay các thắc mắc cho chị em khi cần. Có nhiều vụ việc khó,  tôi phải cầu viện người thân để cùng bàn cách tham vấn cho chị em”. 

Từ nhiều năm qua, nhà cô Vui được Hội LHPN H.Hóc Môn và chính quyền địa phương chọn làm “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”. Đây cũng là nơi để chị em hội viên và PN ngoài Hội của ấp gặp gỡ, sinh hoạt hàng tháng, trao đổi, nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình. 

Theo cô Vui, để làm tốt công tác hòa giải, cần phải nắm chắc hoàn cảnh sống, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của chị em, để đưa ra những lời khuyên và biện pháp giải quyết hiệu quả nhất. Chính vì thế, khi có thời gian rảnh, cô thường đến nhà chị em trong ấp trò chuyện.

Mặc dù gặp không ít phiền toái khi “can thiệp vào chuyện nhà người khác”, nhưng mỗi khi có chị em tìm đến xin tháo gỡ vướng mắc, cô Vui sẵn sàng giúp đỡ ngay. Cô chia sẻ: “Không phải trường hợp nào mình cũng có thể giải quyết được. Có trường hợp, mâu thuẫn giữa hai vợ chồng lớn quá, vượt ngoài khả năng khuyên can của mình, lại kèm bạo hành, tôi phải nhờ công an khu vực can thiệp. Mỗi tình huống thực tế lại cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm”.

Bên cạnh công tác tư vấn, hỗ trợ PN, cô Vui còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Hội như: vận động chăm lo 50 phần quà cho hội viên, PN nghèo; tích cực vận động nhân dân thực hiện bê tông hóa tuyến đường Xuân Thới 16; vận động 20 ca hiến máu nhân đạo; tích cực tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường...

Đóng góp giải pháp cho sự phát triển của Hội, cô Vui bày tỏ mong muốn nhân rộng mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” nhằm kịp thời giúp đỡ, bảo vệ những nạn nhân của bạo lực nói chung và bạo lực gia đình nói riêng. Theo cô, để công tác hòa giải cơ sở ngày một hiệu quả và đi vào chiều sâu, những người làm công tác Hội cần thường xuyên được bồi dưỡng, bổ sung, cập nhật kiến thức pháp luật. 

 Hoài Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI