Những bà chủ trọ tận tâm

23/11/2017 - 09:33

PNO - Hội LHPN quận Thủ Đức, TP.HCM vừa tổ chức tuyên dương 50 'Gương sáng nữ chủ nhà trọ' năm 2017.

Đây là những nữ chủ nhà trọ có nhiều hoạt động góp phần trợ giúp công nhân cả vật chất lẫn tinh thần. 

Nhung ba chu tro tan tam
Bà Thu đo huyết áp cho anh Tài và các công nhân khác trong xóm trọ

Cùng công nhân choàng vai nhau hát 

Chiều cuối tuần, khu nhà trọ của bà Trần Thị Mai - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ khu phố 1, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức - rộn ràng hơn thường ngày. Chủ nhà và người thuê trọ chăm chú trước màn hình laptop tìm kiếm danh sách bài hát hay để luyện tập cho mấy đợt thi hát karaoke, diễn văn nghệ từ nay đến cuối năm. Chị Võ Thị Chi, quê Vĩnh Long, chia sẻ: “Tôi sống trong xóm nhỏ này đã hơn hai năm, có cảm giác đây như nhà mình”. 

Từ năm 2001-2005, bà Mai lần lượt xây 10 phòng trọ, mỗi phòng cho 1 - 4 công nhân (CN) thuê ở. Để hoạt động Hội “chạm” được vào đời sống CN, thay vì tổ chức các buổi họp tuyên truyền, bà Mai thường tổ chức văn nghệ. Bên cạnh khuyến khích CN phát huy sở trường ca hát thông qua việc tham gia các hội diễn văn nghệ, hội thi karaoke cấp phường, cấp quận, bà còn cùng anh chị em CN đọc báo, trao đổi thông tin về luật pháp. “Mấy đợt thi hát, đoạt giải phong trào thôi nhưng anh em CN rất phấn khởi. Sống xa quê với bộn bề cơm áo, nhưng khi chúng tôi cùng choàng vai nhau hát thì bao nhiêu mệt mỏi, căng thẳng tan biến hết” - bà Mai thổ lộ. 

Tháng 12/2010, khu nhà trọ của bà Mai là một trong những địa chỉ được Hội LHPN TP.HCM tặng dàn karaoke phục vụ nhu cầu ca hát, giải trí của CN. Từ đó, tối thứ Bảy, chiều Chủ nhật hằng tuần, bà lại mở nhạc cho anh chị em CN “quẩy” tưng bừng. Có đợt, dàn karaoke trục trặc, bà Mai tức tốc mang đi sửa vì “anh này mà bệnh là mất vui”. 

Do điều kiện kinh tế khó khăn, dịp tết Nguyên đán vừa rồi, đa phần CN không về quê. Vậy là, ngoài phần lì xì 200.000 đồng/phòng cùng quà bánh, bà Mai còn rủ rê anh chị em CN nấu nướng làm tiệc mừng năm mới, hát hò. Có lẽ lời ca tiếng hát đã trở thành nhịp cầu nối những CN thuê trọ ở đây với nhau. Bà Mai phấn khởi: “Các bạn như Thơ, Liên đã mua được nhà tại TP.HCM. Dọn ra ngoài, đời sống cũng khá dần lên, nhưng mọi người vẫn nhớ khu trọ này, dịp lễ, tết nào cũng về “quẩy” với anh em”. 

Nhung ba chu tro tan tam
Bà Mai (thứ hai, từ phải qua) thường đọc báo cùng công nhân khu trọ, qua đó tranh thủ trò chuyện với chị em về những vấn đề thiết thân của phụ nữ

Rủ nhau hiến máu cứu người

Vào một ngày tháng 7/2006, thấy khuôn viên UBND P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức có đông người tụ tập quanh xe y tế, bà Nguyễn Thị Thu - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ khu phố 5, P. Linh Xuân lân la hỏi chuyện. Biết đang có hiến máu, bà xin tham gia. Kể từ lần đầu tiên đó, đến nay, bà đã hiến máu tổng cộng 14 lần. Bà Thu cũng dùng chính kinh nghiệm của mình để vận động CN khu trọ của bà hiến máu, trung bình được 20 lượt/năm. Bà Thu tâm tình: “Chỉ cần nghe hiến máu cứu người là tôi thấy nên làm, không cần tính toán thiệt hơn”.

Năm 1996, bà Thu xây được bốn phòng trọ. Qua từng năm tích góp, bà lại xây thêm, được tổng cộng 15 phòng. Ở đây, già trẻ, lớn bé gì cũng gọi chủ nhà một tiếng “cô Hai”.  Có người đến thuê trọ khi tóc còn xanh, giờ đã bước sang tuổi trung niên, vẫn gắn bó với nơi này như là nhà. Chị Nguyễn Thị Hương, quê  Thanh Hóa, bộc bạch: “Trọ đã nhiều nơi, nhưng chỉ khi về chỗ cô Hai, tôi mới được nghe về phong trào phụ nữ, về chăm sóc sức khỏe sinh sản”. Anh Lê Tam Tài và chị Hoàng Thị Ngọc góp chuyện: “Thích nhất là đi hiến máu với cô Hai”. 

Bốn năm trước, vào một sớm cuối tuần, bà Thu rảo quanh khu trọ, thông báo có đợt hiến máu tình nguyện rồi hỏi: “Đứa nào rảnh, đi với cô cho vui bây”. Anh Tài, chị Ngọc, chị Hoàng Thị Thắng (vợ anh Tài) cùng giơ tay. Tới lúc về, anh Tài dặn: “Chừng nào có hiến máu nữa thì cô Hai gọi con”. Cứ thêm một đợt hiến máu tình nguyện tại phường là khu trọ bà Thu lại có thêm một gương mặt mới trong danh sách “hiến máu cứu người”. Riêng anh Tài, chị Thắng, chị Ngọc đều đã hiến máu hơn 10 lần.

“Xưa tôi ốm lắm, từ dạo nghe theo cô Hai đi hiến máu, thấy người khỏe ra hẳn, lại còn mập lên. Hiến máu giúp người bệnh lúc ngặt nghèo là một việc đáng làm. Vợ chồng tôi sẽ tiếp tục đi hiến máu cùng cô Hai” - anh Tài tâm sự.  

THẢO NGUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI