Nâng cao kỹ năng hội nhập đô thị cho nữ công nhân

13/10/2017 - 10:20

PNO - Tiến sĩ Nguyễn Hữu Long - Phó giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Miền Nam - cho rằng, việc Hội LHPN TP.HCM đầu tư, tổ chức các hoạt động giúp nữ CN hội nhập cuộc sống đô thị là vô cùng cần thiết.

20 giờ ngày 11/10, hội trường khu phố 13, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM chật ních phụ nữ (PN) ngồi chăm chú lắng nghe diễn giả nói về phương pháp giảm bớt áp lực, căng thẳng, lo âu trong công việc và cuộc sống.

Đây là một trong những buổi sinh hoạt chuyên đề thuộc đề án “Tăng cường kỹ năng hội nhập đô thị cho nữ công nhân (CN), lao động (LĐ)” do Hội LHPN TP.HCM tổ chức tại các quận, huyện từ nhiều tháng qua. 

Nang cao ky nang hoi nhap do thi cho nu cong nhan
Bà Lê Thị Thanh Nhã - nguyên Phó trưởng phòng Văn hóa - Gia đình, Sở Văn hóa và Thông tin TP.HCM - phổ biến phương pháp giảm stress, tạo cân bằng trong cuộc sống cho nữ công nhân Q.Bình Tân

Đến nơi công nhân ở để truyền kỹ năng

Tay ôm vai đứa con 7 tuổi, chị Trần Thị Phương Nhã (quê Nghệ An, CN may tại Khu công nghiệp Tân Tạo, Q.Bình Tân) cho biết, chồng chị đang bận trông đứa con 8 tháng tuổi ở phòng trọ. Hai hôm nay, chị tranh thủ về sớm, cho con ăn uống, tắm rửa rồi đến đây. Hôm qua, chị đã được hướng dẫn cách cắm hoa. Chị Phương Nhã là một trong hơn 100 CN, LĐ ở trọ tại P.Bình Trị Đông B được mời dự các buổi nói chuyện chuyên đề do Hội PN tổ chức.

Để tổ chức được một buổi báo cáo chuyên đề tại công ty, Hội LHPN đã phải phối hợp chặt chẽ với ban giám đốc, công đoàn công ty và Hội LHPN địa phương; để tổ chức buổi sinh hoạt tại nơi công nhân sinh sống, Hội phải tranh thủ được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các chủ nhà trọ, khu lưu trú.

Do khó khăn về sắp xếp thời gian, kinh phí nên mỗi lần tổ chức sinh hoạt, ban tổ chức đã linh động kết hợp nói chuyện chuyên đề (xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống trộm cắp, kiến thức pháp luật, sức khỏe) với hướng dẫn cách chế biến món ăn, cắm hoa, trang điểm, kỹ thuật tự vệ căn bản... 

Một đề án nhân văn 

Tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Q.Bình Tân, TP.HCM), Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp cùng công đoàn công ty này tổ chức 12 buổi sinh hoạt chuyên đề, với  2.730 CN tham dự. Bên cạnh đó, Hội LHPN TP.HCM cũng tổ chức 15 buổi sinh hoạt chuyên đề cho nữ CN, LĐ sống trong các khu lưu trú, nhà trọ tại các quận 7, 8, Bình Tân, Tân Bình, Thủ Đức và huyện Bình Chánh, Củ Chi với 1.500 người tham dự.

Hội LHPN TP.HCM còn triển khai thực hiện Đề án 404 của Chính phủ về “Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu chế xuất, khu công nghiệp đến năm 2020, tập huấn kỹ năng phòng chống tại nạn thương tích và các bệnh thường gặp trong mùa mưa cho trẻ” cho 1.550 người là chủ các nhóm trẻ gia đình và CN tại quận 7, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Củ Chi.

Gắn bó với đề án ngay từ những buổi sinh hoạt chuyên đề đầu tiên, tiến sĩ Nguyễn Hữu Long - Phó giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Miền Nam - cho rằng, việc Hội LHPN TP.HCM đầu tư, tổ chức các hoạt động  giúp nữ CN hội nhập cuộc sống đô thị là vô cùng cần thiết. Các chuyên đề được thiết kế đa dạng, phong phú và khoa học.

Hội cũng đã chú trọng trang bị các kỹ năng cần thiết cho nữ CN, như nội trợ, làm đẹp, giao tiếp, kỹ năng tự bảo vệ, chống xâm hại. “Đây là một đề án đầy tính nhân văn. Mong rằng đề án sẽ tiếp nhận được nhiều nguồn lực hỗ trợ để số người được tiếp cận, thụ hưởng ngày càng nhiều hơn”. 

Theo khảo sát của thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Thụy Diễm Chi với 375 nữ CN làm việc tại các quận 7, 12, Bình Tân và H.Nhà Bè về mức độ thích ứng của nữ CN với cuộc sống đô thị, có 35% nữ công nhân từng cảm thấy lo ngại nhất khi đặt chân đến TP.HCM là không tìm được công việc như mong đợi, 27% sợ bị lôi kéo, dụ dỗ vào con đường xấu, 26% sợ con cái không được học hành, 16% sợ sớm sa vào yêu đương, 10% sợ bị mất cắp tài sản.

Cũng theo khảo sát trên, 74% nữ CN mong muốn môi trường sống thanh bình; 67% mong muốn được tăng lương, cải thiện thu nhập; 24% mong chính quyền và các đoàn thể quan tâm nhiều hơn đến CN, tổ chức nhiều chương trình giải trí, hướng dẫn các kỹ năng trong cuộc sống, đặc biệt là kỹ năng xây dựng, tổ chức cuộc sống gia đình, gìn giữ tình yêu, hôn nhân.

Đáng chú ý, có đến 46% nữ CN tham dự các buổi sinh hoạt chuyên đề cho biết, đây là lần đầu tiên họ được dự buổi nói chuyện về kiến thức và kỹ năng sống, kỹ năng xây dựng và bảo vệ hạnh phúc 
gia đình. 

Từ Nhân - Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI