Học làm vợ, làm chồng

23/10/2017 - 11:40

PNO - 'Đêm tân hôn, khi phát hiện vợ mình không còn trinh tiết, cảm giác của em sẽ ra sao, và em sẽ đối xử với vợ thế nào?'.

Tình huống giả định của báo cáo viên, bác sĩ  Đặng Phi Yến - Trưởng phòng Truyền thông giáo dục, Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình TP.HCM - khiến học viên im phăng phắc, nhưng rồi họ ồ lên nhẹ nhõm khi nghe học viên Minh Đăng trả lời: “Tôi cảm thấy bình thường, và sẽ càng yêu thương vợ mình hơn”.

Hoc lam vo, lam chong
Lớp tập huấn kiến thức tiền hôn nhân ở Q.12

Học để tự tin trước ngưỡng cửa hôn nhân 

Trong chương trình tập huấn kiến thức tiền hôn nhân do Hội LHPN TP.HCM tổ chức mới đây tại Q.12, qua nhiều câu chuyện dí dỏm, bác sĩ Phi Yến đã nhẹ nhàng lồng ghép các kiến thức và kỹ năng cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 60 học viên.

Các cặp đôi chăm chú lắng nghe, ghi chép cẩn thận về những tình huống có thể xảy ra sau khi kết hôn: người vợ lãnh cảm do bị đau đớn bởi sự quá “hào hứng” của chồng trong đêm động phòng; người vợ có tử cung thấp nên hễ dính bầu là sẩy thai; thiếu nữ mắc bệnh phụ khoa, không dám đi khám chỉ vì chưa có chồng khiến bệnh ngày càng nặng, khi lập gia đình, mang thai, sinh con bị dị tật…

“Những kiến thức thu được từ lớp học này rất bổ ích cho tụi em, vì ra Giêng là tụi em kết hôn rồi” - cặp đôi Mai Phương - Quốc Mạnh vui vẻ “bật mí”.

Hoc lam vo, lam chong
Đôi bạn Tấn Quỳnh - Thanh Nhã đến lớp học tiền hôn nhân tại Q.12 từ rất sớm, cùng nhau tham khảo tài liệu

Sau một tuần làm việc căng thẳng, dù khá đuối, nhưng Tấn Quỳnh vẫn từ Q.Thủ Đức chạy qua Q.12 để cùng Thanh Nhã tham gia lớp học. Yêu nhau gần hai năm, chỉ còn vài tháng nữa là tổ chức lễ cưới, nên đôi bạn rất hồ hởi khi đến lớp: “Thích lắm, vì mình được học quá nhiều điều mới mẻ, bổ ích, như vấn đề bạo lực tinh thần, bạo lực kinh tế, cách dạy con, cách nhường nhịn trong cuộc sống hôn nhân… Qua nhiều “chiêu” truyền dạy của thầy cô, tụi mình thấy tự tin hơn trước ngưỡng cửa hôn nhân” - đôi bạn nắm chặt tay nhau, cười rạng rỡ.

Mỗi năm, tập huấn cho 1.000 đôi nam nữ

 Khi kết hôn, ai cũng mong muốn có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, viên mãn. Nhưng, để có được điều đó không phải là chuyện dễ dàng. Theo một nghiên cứu quốc gia về gia đình, tỷ lệ ly hôn của những cặp vợ chồng trẻ ngày càng gia tăng. Trước thực trạng đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ TP.HCM lần thứ X nhiệm kỳ 2016–2021 đề ra chỉ tiêu vận động 5.000 đôi nam nữ học lớp tiền hôn nhân miễn phí. “Mỗi năm, Hội LHPN Q.5 sẽ tổ chức lớp tập huấn tiền hôn nhân cho 45 đôi nam nữ chuẩn bị kết hôn và nam nữ trong độ tuổi kết hôn” - bà Đoàn Diệu Tâm, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.5, nói.

Hiện, các lớp tương tự được tổ chức khắp 24 quận huyện của TP.HCM, giúp các cặp đôi nắm được các giai đoạn của cuộc sống hôn nhân, cách giải quyết mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng, bình đẳng giới trong gia đình, kỹ năng quản lý kinh tế, phân công lao động và tổ chức cuộc sống gia đình, sức khỏe sinh sản, kiến thức pháp luật. Ngoài ra, học viên còn được Trung tâm Ánh Dương (thuộc Hội LHPN TP.HCM ) xét nghiệm máu miễn phí. Tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu, sau khi tham gia lớp học, khi kết hôn, các cô dâu chú rể là cựu học viên các lớp học này còn được hỗ trợ kinh phí làm tiệc cưới, được hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm. 

"Cuộc sống chung thường phát sinh những khó khăn, phức tạp. Đến lớp, được trang bị kiến thức, chuẩn bị tâm lý kỹ càng, chúng tôi hy vọng sẽ tránh được những đổ vỡ không đáng có trong hôn nhân, để hôn nhân bền vững". Mong mỏi của cặp đôi Minh - Nghi có lẽ cũng là tâm nguyện chung của những người tổ chức lớp học, của giảng viên các lớp tập huấn kiến thức tiền hôn nhân.

Tâm Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI