Đấng mày râu chung tay lo việc Hội

23/07/2017 - 20:44

PNO - Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc khu phố 12, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, TP.HCM có trên 50 thành viên là "quý ông".

Dưới sự điều hành của một ông chủ nhiệm, với nhiều hoạt động hấp dẫn, trong ba năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Xây dựng gia đình hạnh phúc (XDGĐHP) khu phố 12, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM đã thu hút được 120 thành viên, trong đó khoảng hơn 40% là nam giới.

Dang may rau  chung tay lo viec Hoi
Thành viên CLB tham gia dã ngoại kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

 Những người đàn ông “lo chuyện bao đồng”

Gặp anh Đinh Văn Thể (SN 1972), Chủ nhiệm CLB XDGĐHP khu phố 12, chúng tôi ngạc nhiên vì anh nói về những hoạt động của Hội Phụ nữ (PN) đầy say mê và tâm huyết. Khi chúng tôi thắc mắc rằng vợ anh nghĩ sao khi anh làm chủ nhiệm một CLB của Hội PN, anh cười giòn tan: “Ngay từ đầu, vợ tôi đã bảo “việc nhà không lo, toàn lo chuyện bao đồng”.

Anh giải thích thêm, hoạt động của Hội PN cần khá nhiều thời gian, nên ban đầu vợ anh cũng không tin rằng anh cáng đáng được việc này. “Nhưng bây giờ, cô ấy luôn đồng hành cùng tôi trong mọi hoạt động của CLB vì thấy sự bao đồng của tôi cũng mang lại những giá trị nhất định, những giá trị này quý hơn tiền” - anh nói.

Tham gia CLB từ hồi mới thành lập, chị Dương Thị Nhựt (SN 1979) phấn khởi chia sẻ: “Người ở thành phố bây giờ sống khép kín, nhiều khi hàng xóm mà không biết mặt nhau. Đến với CLB, mọi người có điều kiện giao lưu, trao đổi, từ đó tăng thêm tình nghĩa xóm giềng”. Chị kể thêm: “Hồi mới tham gia CLB, tôi không nghĩ nó có ý nghĩa. Đến lần thứ ba, thấy người ta đến CLB có đôi có cặp, tôi chạnh lòng nên bắt đầu rủ rê chồng. Tưởng anh đi cho vợ vui, không ngờ sau lần đó, chính anh lại trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho CLB. Mỗi lần CLB có hoạt động hay kỷ niệm lớn, anh tham gia rất nhiệt tình”.

Lúc đầu, chị Nhựt cũng hơi hoảng vì sợ chồng ham vui, lơ là việc nhà, nhưng những lo lắng của chị là thừa khi anh vừa “lo chuyện bao đồng”, vừa quan tâm hơn đến gia đình. Những dịp sinh hoạt CLB, cả gia đình chị đều tham gia nên chị càng thấy yên tâm vì vợ chồng có cơ hội hiểu nhau hơn, sống yêu thương và trách nhiệm với con cái hơn.

Ngoài anh Thể và chồng chị Nhựt, hiện CLB còn có gần 50 đấng mày râu là thành viên của CLB; khoảng sân trụ sở khu phố là mái nhà chung để những cặp vợ chồng có tuổi đời khác nhau, ngành nghề, địa vị xã hội khác nhau cùng nhau giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đổi thay để cùng xây hạnh phúc

CLB XDGĐHP khu phố 12 được thành lập năm 2010 nhưng hoạt động không hiệu quả. Năm 2014, tiếp nhận vai trò chủ nhiệm CLB, anh Thể không khỏi băn khoăn bởi khu phố 12 toàn dân “tứ xứ”, phần đông làm nghề may, buôn bán nhỏ, công nhân các khu công nghiệp nên việc kêu gọi mọi người tham gia CLB hết sức khó khăn. Khi vào thực tế vận động, thành viên ban chủ nhiệm CLB mới thấy càng khó hơn nhiều. Có người vừa nghe vận động tham gia, đã chối ngay: “Gia đình tôi có hạnh phúc đâu mà vào”. Anh Thể cùng phó chủ nhiệm CLB là chị Trần Thị Đích thuyết phục: “Vì chưa hạnh phúc nên mới cần phải xây hạnh phúc”.

Để mọi người tham gia CLB một cách tự nguyện, ban chủ nhiệm đã tập trung vào việc đổi mới nội dung, biến những buổi sinh hoạt thật sự là ngày hội của các thành viên chứ không phải là một buổi họp khô khan, mang tính ép buộc. Những vấn đề của Hội sẽ lồng ghép vào nội dung hoạt động, dưới dạng những câu hỏi “đố vui có thưởng”.

“Với những vấn đề xã hội đáng quan tâm hiện nay, như xâm hại tình dục trẻ em chẳng hạn, chúng tôi đưa ra để mọi người nhìn vào chính gia đình mình mà cùng suy nghĩ và góp ý. Trước đợt sinh hoạt CLB hàng quý hay mỗi hoạt động lớn, chương trình cụ thể được thông tin đến tất cả thành viên để lấy ý kiến đóng góp, để mỗi thành viên đều thấy mình có trách nhiệm, thấy mình là một phần của CLB, từ đó chia nhau mỗi người mỗi việc” - anh Thể chia sẻ.

Hàng quý, CLB đều tổ chức lễ kỷ niệm ngày cưới cho các cặp thành viên. Các thành viên CLB tự nguyện ủng hộ tiền, tổ chức mua bánh kem, trang trí hoa, phông màn và chuẩn bị nhạc; mỗi gia đình góp vào một món ăn để CLB có một bữa tiệc hoành tráng mà không tốn kém. Đó là ngày mọi người cùng nhau ca hát, chia sẻ khó khăn, vướng mắc, trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cái, mách bảo nhau công ăn việc làm.

Những hoạt động trên đã tạo sức hút cho CLB. Năm 2014, CLB chỉ có 22 thành viên, nhưng đến đầu năm 2017, số thành viên đã tăng lên 112 người. CLB đặt chỉ tiêu, mỗi năm kết nạp thêm từ 10-15 cặp vợ chồng, nhưng trong hai quý đầu năm 2017, đã có 10 cặp vợ chồng đăng ký xin gia nhập CLB. 

Nói về CLB, chị Lại Thị Hiệp - Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 12 - cho biết thêm: “Đa số các thành viên trong CLB có đời sống gia đình hạnh phúc, hòa thuận, con cái học hành giỏi giang. Kết quả đó đã tạo nên sự lan tỏa lớn trong dân cư, khiến nhiều cặp vợ chồng tự nguyện xin vào, thậm chí có cặp vợ chồng phường bạn ngỏ ý được đến sinh hoạt chung. Bởi, khi tham gia CLB, nhìn thấy hạnh phúc của gia đình người khác, mỗi người tự điều chỉnh hành vi của mình, không để những mâu thuẫn vợ chồng bị đẩy đi quá xa”.

Không hài lòng với những thành công bước đầu, anh Thể cùng ban chủ nhiệm CLB còn tổ chức cho các gia đình đi dã ngoại. Anh Thể cho biết, trong tương lai, CLB sẽ cố gắng tổ chức nhiều chuyến du lịch cho các gia đình thành viên, đồng thời sẽ thành lập một CLB văn thể mỹ trực thuộc CLB XDGĐHP. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI