Chút tình với người vùng lũ

13/11/2017 - 08:39

PNO - Lũ ập đến nhấn chìm tất cả và khi rút đi đã để lại không ít vành khăn tang trên những phận nghèo. Đến hôm nay, tiếng khóc vẫn chưa dứt...

Mắt nhòe nước, tay mân mê tà áo, em Nguyễn Thị Thùy Na, học sinh (HS) lớp 12B5 kể: “Nhà con ở thôn Bao La, xã Quảng Vinh. Con mồ côi cha từ nhỏ, mẹ làm nông. Ngày lũ về ba mẹ con chỉ biết kê bàn lên cao để tránh nước lũ dâng, ăn mỳ tôm miết cũng ngán. Gà vịt trôi hết. Con đang định theo bạn bỏ học vô Nam làm công nhân phụ mẹ nuôi em đang bệnh. May hôm nay báo hỗ trợ tiền, rứa là con khỏi phải nghỉ học, sẽ cố gắng thi đại học thôi!”. 

Chut tinh voi nguoi vung lu
Báo Phụ Nữ trao tiền cho ông Lê Hạp có vợ chết đuối vì bị lật ghe tại thôn Vân Căn, thị trấn Sịa

Hoàn cảnh em Lê Thị Hoài Thương, HS lớp 12B2  (thôn Lai Trung 3, xã Quảng Vinh), cũng đáng thương không kém: “Con không có nhà. Cả gia đình năm người đang ở nhờ gia đình ông ngoại. Hiện chỉ mình ba con làm thuê để nuôi gia đình. Con cảm ơn Báo Phụ Nữ đã giúp con có điều kiện tiếp tục học hành, nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo. Sau này lớn lên, có việc làm ổn định, con sẽ quay lại trường để giúp đỡ các bạn HS vùng lũ khó khăn, như con từng được Báo Phụ Nữ giúp”. 

Lũ rút. Những cảnh đời xác xơ hiện ra nhói lòng. “Hôm nay học trò mới đi học trở lại. Trường chúng tôi là một trường lớn của huyện Quảng Điền, có 36 lớp với hơn 1.400 HS, phần lớn đều là con nhà nông. Do nằm trong vùng trũng nên mỗi lần lũ về chúng tôi rất lo lắng, lũ càng lớn càng lo. Cứ sau lũ là các HS đặc biệt khó khăn lại phát sinh tâm lý bỏ học đi vào Nam làm công nhân để phụ giúp bố mẹ nuôi em. Lần này rất may mắn cho thầy trò chúng tôi là học bổng dành cho nữ sinh hiếu học vượt khó của Báo Phụ Nữ đến kịp lúc, giúp ngăn dòng bỏ học, động viên tinh thần cho các em…” - thầy Lê Minh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh nói.

Lũ ập đến nhấn chìm tất cả và khi rút đi đã để lại không ít vành khăn tang trên những phận nghèo. Đến hôm nay, tiếng khóc vẫn chưa dứt trong nhà của bà Trần Thị Ny (58 tuổi, thôn Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy). Sáng 12/11, gia đình bà đưa tang ông Phan Thanh Quốc và chị Phan Thị Thúy (25 tuổi) - chồng và con gái bà Ny.

Nén tiếng nấc, bà kể: “Vợ chồng tôi có bốn người con, hai trai hai gái. Thúy là con gái thứ nhì, cũng là người đang chia sẻ gánh nặng cơm áo gia đình cùng cha mẹ bằng những đồng lương ít ỏi từ việc nấu ăn tại Công ty cổ phần sợi Phú Gia (Khu công nghiệp Phú Bài). Thường thì chồng tôi đi làm phụ thợ nề, nhưng mấy ngày mưa lũ thì ở nhà. Thấy con gái định đi làm giữa lúc nước bên ngoài đang dâng cao, anh nói để anh đưa con đi. Không ngờ, chỉ mới đi được một đoạn đường thì…”.

Đứng bên quan tài Thúy, lạy tạ khi có khách đến viếng là một thanh niên tay đeo nhẫn đính hôn, tên Bình. Hỏi thăm mới biết Bình và chị Thúy làm cùng công ty, đã tổ chức lễ hỏi, định sau tết âm lịch này là cưới. Giờ thì… 

Nạn nhân chính của những cơn bão lũ dường như chỉ toàn những phận nghèo. Trời không cứu, chỉ thấy những bàn tay chìa ra sẻ chia chút tình người…  

Hai ngày 11-12/11, tại Thừa Thiên - Huế, Báo Phụ Nữ đã tổ chức trao tặng 7 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho 7 HS Trường THPT Nguyễn Chí Thanh huyện Quảng Điền; tặng quà cho 17 hộ khó khăn (1 triệu đồng/hộ); 10 hộ có người mất do lũ (2 triệu đồng/hộ) ở các huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, Phú Lộc và TP. Huế. Riêng gia đình bà Trần Thị Ny (thôn Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) được báo Phụ Nữ tặng 3 triệu đồng để phụ lo mai táng cho chồng và con. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI