Chung tay vì sự phát triển của phụ nữ

07/06/2017 - 15:02

PNO - Nơi nào mà cấp ủy quan tâm thì hoạt động Hội nói riêng, công tác phụ nữ nói chung sẽ rất thuận lợi.

Tính đến nay, đã tròn 10 năm cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị khóa X (ban hành ngày 27/4/2007) về công tác phụ nữ (PN) thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực tế cho thấy, nơi nào mà cấp ủy quan tâm thì hoạt động Hội nói riêng, công tác PN nói chung sẽ rất thuận lợi.

Chung tay  vi su phat trien  cua phu nu
Công trình tương trợ “Tay trao tay” luôn được các hội viên, phụ nữ P.11, Q.Bình Thạnh tích cực hưởng ứng

Hội giúp phụ nữ nghèo, cấp ủy giúp Hội

Dẫn chúng tôi đi vào con hẻm nhỏ ở khu phố 1, P.11, Q.Bình Thạnh, chị Chế Ngọc Thủy - Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 1 - kể, trong con hẻm nhỏ này, thông qua Hội PN, có đến sáu hộ trao nhau vật dụng, chia sẻ nguồn vốn vay không lãi suất. Ở từng căn nhà nhỏ ấy, chúng tôi bắt gặp chiếc ti vi, cái laptop, bếp gas, máy tập thể dục do hội viên tặng nhau. Chị Thủy chia sẻ: “Ở các đô thị, mỗi nhà đều kín cổng cao tường, nên hầu như “đèn nhà ai nấy rạng”. Khi đến nhà hội viên, chúng tôi nhận ra nhiều gia đình có những vật dụng cũ còn tốt nhưng không dùng nữa, trong khi nhiều chị em khác lại cần mà chưa có điều kiện mua. Chúng tôi đã đứng ra làm cầu nối”.

Lật giở những tấm ảnh ghi nhận công trình tương trợ “Tay trao tay” của P.11, bà Cao Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN P.11 - không khỏi tự hào: “Năm 2016, phường có tổng cộng 32 công trình tương trợ, còn trong sáu tháng đầu năm 2017, số công trình đã vượt con số 23, kết nối giữa “người có” và “người khó”, không chỉ vật dụng, vốn vay mà cả việc làm, nhà tình thương”.

“Tay trao tay” là một trong rất nhiều mô hình mà Hội LHPN các cấp ở Q.Bình Thạnh xây dựng nhằm hướng đến việc chăm sóc, hỗ trợ cuộc sống hội viên, PN. Hội LHPN Q.Bình Thạnh đang triển khai, vận hành hàng chục tỷ đồng vốn, hàng trăm dự án đào tạo nghề, tạo việc làm cho PN.  

Báo cáo với đoàn khảo sát của Hội LHPN Việt Nam về thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị tại Q.Bình Thạnh chiều 2/6 vừa qua, ông Vũ Ngọc Tuất - Phó bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Q.Bình Thạnh cho biết: “Thời gian qua, định kỳ mỗi năm, cấp ủy đều có cuộc gặp gỡ, trao đổi tâm tư, tình cảm, nắm bắt nguyện vọng của cán bộ nữ, đặc biệt là cán bộ Hội LHPN các cấp theo những chuyên đề như phát triển Đảng, chính sách cho cán bộ nữ. Từ những cuộc đối thoại này, nhiều vấn đề tưởng nhỏ, như chuyện chính sách thai sản với nữ cán bộ không chuyên trách, đã được tháo gỡ. Nắm bắt tâm tư cán bộ, hội viên PN, quận ủy cũng chỉ đạo HĐND các cấp đẩy mạnh vai trò giám sát về các chính sách liên quan đến PN, trẻ em. Ngay với cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, cấp ủy cũng không để Hội PN đơn độc mà kêu gọi các ngành, đoàn thể cùng hỗ trợ”. 

Vẫn còn những bất cập

Theo báo cáo của Thành ủy TP.HCM, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, TP.HCM đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị, xã hội, gia đình, bản thân người PN về vai trò, vị trí của PN và công tác PN trong thời kỳ mới. Thành ủy TP.HCM đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách về công tác PN. Công tác cán bộ nữ được cấp ủy, chính quyền, Hội LHPN các cấp triển khai đồng bộ. 

Tuy nhiên, trao đổi với đoàn khảo sát của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết 11 vào ngày 3/6 vừa qua, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang không giấu được sự trăn trở: “Chỉ riêng về vấn đề nguồn nhân lực, đã có nhiều bất cập. Chế độ đối với PN trong lao động công nghiệp đang bị coi như nam giới. Kinh phí khám sức khỏe trong thỏa ước lao động tập thể mà nam nữ như nhau là không sát nhu cầu thực tế, TP.HCM muốn tháo gỡ điều này, nhưng không thể làm khi chưa có quy định pháp luật. Hiện nay, dù tỷ lệ cán bộ nữ chủ chốt cấp thành tăng và đã có ba nữ bí thư quận ủy, nhưng cán bộ nữ chủ chốt sở, ngành, quận, huyện giảm 4% so với nhiệm kỳ trước”. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho rằng, TP.HCM là nơi ban hành các cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết 11 tốt nhất, đi vào vấn đề lớn, nóng, cơ bản; công tác triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện tốt, hình thức đa dạng. Về công tác cán bộ nữ, do có tạo nguồn, quy hoạch, bố trí sử dụng có phương pháp khoa học, nên TP.HCM vẫn luôn là đơn vị dẫn đầu. “Có thể nói, việc đi đầu của Hội LHPN TP.HCM trong giải quyết nhiều vấn đề của PN một phần là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM” - bà Thu Hà nhận xét. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI