Cán bộ phải đồng hành mới thu hút được chị em vào Hội

02/08/2017 - 13:36

PNO - Cán bộ thường trực 22 cơ sở Hội và 80 chi hội trưởng đã có nhiều ý kiến xoay quanh những thuận lợi và khó khăn trong phong trào PN tại địa phương, trong đó nhấn mạnh vai trò chủ động từ các cán bộ chi, tổ hội.

Hội LHPN Q.Gò Vấp (TP.HCM) vừa tổ chức hội nghị giao ban quý 3/2017 với chuyên đề “Phát huy sức mạnh tập thể của ban chấp hành, tính chủ động trong công tác của cán bộ Hội cơ sở” nhằm nâng chất lượng hội viên (HV) và thu hút phụ nữ (PN) đến với tổ chức Hội. 

Can bo phai dong hanh moi thu hut duoc chi em vao Hoi
Các cán bộ Hội cấp cơ sở thảo luận tại hội nghị

Bà Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Gò Vấp - cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, Hội LHPN Q.Gò Vấp đã tập trung cho nhiệm vụ củng cố tổ chức Hội, khảo sát lại số HV thực tế đang cư trú tại địa phương, đồng thời phát triển HV mới.

Hiện nay, toàn quận có 22 cơ sở Hội (gồm 16 Hội PN phường, 5 Hội PN chợ và Hội PN công an quận), 188 chi hội PN và 1.426 tổ hội. Cuối năm 2016, qua khảo sát, toàn quận có 37.035 HV, giảm 3.497 người so với trước. 

Bà Đỗ Thị Chánh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho rằng, dù đã có nhiều nỗ lực trong vận động, tuyên truyền, nhưng thực tế cho thấy, tỷ lệ thu hút HV của quận Gò Vấp còn rất thấp so với chỉ tiêu Đại hội Đại biểu PN toàn quốc nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra.

Cụ thể, có những chi hội, tổng số HV chỉ chiếm 46,57% so với tổng số PN từ 18 tuổi trở lên; thậm chí có chi hội, tỷ lệ này chỉ đạt 43%. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều quận huyện tại TP.HCM.

Tại hội nghị, cán bộ thường trực 22 cơ sở Hội và 80 chi hội trưởng đã có nhiều ý kiến xoay quanh những thuận lợi và khó khăn trong phong trào PN tại địa phương, trong đó nhấn mạnh vai trò chủ động từ các cán bộ chi, tổ hội. Bà Lê Thị Dần - Chủ tịch Hội LHPN P.6 - cho biết, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ cụ thể hàng tháng cho chi hội để triển khai đến tổ hội, mỗi tháng, Hội LHPN phường tổ chức sinh hoạt tổ hội mẫu, mời tất cả các cán bộ chi, tổ hội đến tham gia để cùng nhau góp ý, rút kinh nghiệm và đề ra những hoạt động, cách làm hấp dẫn, thiết thực để áp dụng cho các chi, tổ hội khác.

Bà Lại Thị Nhu - Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN P.4 - cho rằng, Q.Gò Vấp có những phường PN có đạo chiếm tới 95% tổng số PN; việc thu hút PN có đạo là rất khó do họ sống khép kín, ít giao tiếp với bên ngoài.

Vì vậy, mỗi cán bộ Hội phải chủ động tiếp cận, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cũng như hiểu rõ đặc trưng riêng của từng tôn giáo để có cách ứng xử phù hợp nhằm tạo lòng tin, mối quan hệ tốt đẹp với họ; nội dung sinh hoạt Hội cần hướng đến những câu chuyện đời thường gần gũi với giáo lý của họ.

Tham gia công tác Hội PN chưa đến hai năm, chị Nguyễn Thị Loan -  Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 2, P.13 - cho biết, bản thân chị là người Công giáo nên khá thuận lợi khi vận động chị em, bởi toàn khu phố có đến hơn 90% số gia đình theo đạo Công giáo (200 hộ).

Để thu hút chị em vào Hội, chị thường xuyên tham gia cùng các hội đoàn trong giáo xứ đến thăm những người neo đơn, nghèo khổ. Sáu tháng đầu năm 2017, 10 tổ trong chi hội chị đã phát triển thêm 30 HV, nâng tổng số HV lên 229 chị.

Từng là chủ tịch Hội LHPN quận, luôn tâm huyết với sự phát triển của phong trào PN tại địa phương, bà Trần Thị Thanh Nhàn - Trưởng ban Dân vận Quận ủy Q.Gò Vấp - nhận định: “Chúng ta đã rất cố gắng, nhưng tỷ lệ tập hợp PN vào Hội chưa cao và hoạt động còn dàn trải, công tác tham mưu chưa hiệu quả. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm là rà soát cán bộ chủ chốt 22 cơ sở xem đủ chuẩn, đủ chất chưa, để có hướng bồi dưỡng. Muốn chi hội, tổ hội chủ động công tác, phải bắt đầu từ sự chủ động của cán bộ Hội chủ chốt cấp cơ sở; ban chấp hành Hội cấp này phải tham mưu cho cấp ủy để tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho hoạt động Hội”. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI