Cà phê sách - điểm hẹn của hội viên

01/06/2018 - 08:25

PNO - Nhiều ý tưởng cho công tác hội và phong trào phụ nữ được bàn bạc, nảy ra từ quán này

Một chiều tháng Năm, chúng tôi tìm tới quán Cà Phê Sách, số 628 Lê Thị Riêng, khu phố 3, P.Thới An, Q.12, TP.HCM. Quán nhỏ, chỉ hơn 10 vị khách đang thưởng thức cà phê trong không gian yên tĩnh. Ở góc này, một chị cầm quyển tiểu thuyết ngôn tình; góc kia, hai anh ngồi đọc báo cùng một cậu nhóc lặng lẽ đọc truyện tranh. Những kệ sách dọc ngang khắp quán với đủ loại sách cho mọi lứa tuổi.

Ca phe sach - diem hen cua hoi vien
Hội viên Chi hội phụ nữ khu phố 3 sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở Cà Phê Sách vào tháng 4/2018

Thoạt nhìn, dễ nghĩ đây là quán cà phê thuần kinh doanh. Thế nhưng, theo lời chị Dư Thị Bình - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3: “Quán là mô hình của chi hội, do hội viên Lê Hồng Lọt đầu tư từ nguồn vốn của hội phụ nữ để vừa kiếm thêm thu nhập, vừa làm điểm hẹn văn hóa của chị em trong chi hội”.

Xếp những quyển sách vừa được một người khách tặng lên kệ, chị Hồng Lọt vui vẻ kể: “Tôi vốn là một cán bộ làm du lịch ở tỉnh Vĩnh Long. Khi nghỉ hưu, tôi theo con đến đây sinh sống. Tham gia sinh hoạt hội phụ nữ là niềm vui thật sự của tôi. Vào tháng 3/2017, con út của tôi là Hồng Sơn nêu ý định kinh doanh cà phê sách tại nhà, tôi ủng hộ con ngay. Quán mở, liền có khách quen đến uống. Các chị hội viên, cán bộ hội cũng ghé vô. Ban đầu, các chị tham quan, sau đó hẹn nhau vào đây sinh hoạt”.

Tháng 4/2017, sau khi bàn bạc với chủ quán, Ban chấp hành Chi hội Phụ nữ khu phố 3 quyết định chọn Cà Phê Sách làm điểm sinh hoạt văn hóa của chi hội. Từ đó, nhiều buổi sinh hoạt được chi hội tổ chức ở điểm hẹn này. Không gian quán vừa vặn cho các hoạt động như nói chuyện chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm. Nhiều hội viên, phụ nữ sau khi đến sinh hoạt đã rủ chồng, con đến thưởng thức cà phê, đọc sách. Chị Bình nói vui: “Nhiều ý tưởng cho công tác hội và phong trào phụ nữ được bàn bạc, nảy ra từ quán này”.

Ca phe sach - diem hen cua hoi vien
Chị Dư Thị Bình (trái) cùng chị Hồng Lọt tiếp nhận những quyển sách mới từ khách uống cà phê gửi tặng quán

Cùng mẹ quản lý quán, Hồng Sơn kể: “Ban đầu, quán nhắm đến đối tượng người lớn, nhưng khi mở ra, nhiều em nhỏ hỏi có truyện tranh không, tôi liền mua thêm sách thiếu nhi để vào kệ. Thấy tụi nhỏ mê game nhưng vào nhiều phòng net sa đà, tôi cho chúng mượn iPad để chơi, nhưng quy định mỗi em chỉ được chơi không quá một giờ/lần”.

Hiện quán có cả ngàn đầu sách và 6 chiếc iPad. Những quyển sách được anh Sơn phân loại chi tiết, tỉ mỉ, còn bọc giấy kiếng chống bụi. Chị Hồng Lọt chia sẻ: “Tuy sách chưa thật nhiều như mong muốn của tôi, nhưng khi thấy sách đến tay các hội viên, tôi rất vui”.

Chuẩn bị cho mùa hè năm nay, Chi hội Phụ nữ khu phố 3 dự kiến sẽ tổ chức  hội thu sách giáo khoa cũ ngay tại quán từ ngày 10 đến 20/6. Chị Bình chia sẻ: “Khu phố 3 nói riêng, P.Thới An nói chung, vẫn còn nhiều người nghèo, người lao động ở nhà trọ, nhiều đứa trẻ không có tiền mua sách giáo khoa, quần áo mới. Hội sẽ phát động thu gom sách giáo khoa và phân phát lại cho những đứa trẻ nghèo”.

Hồng Sơn thì trăn trở: “Không chỉ mong có nhiều sách giáo khoa để tặng trẻ em nghèo, tôi còn hy vọng sau hội thu này, sẽ có thêm nhiều đầu sách mới để đáp ứng nhu cầu đọc của tất cả đối tượng đến quán”. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI