Bớt gánh lo cho chị em buôn bán rong

14/06/2017 - 11:51

PNO - Hội tiếp tục hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho hội viên có nhu cầu, vận động 100% hội viên chấp hành chủ trương buôn bán trật tự, đúng nơi quy định

Đào tạo nghề, hỗ trợ tìm việc làm, cho vay vốn, sắp xếp địa điểm buôn bán ổn định cho những phụ nữ (PN) bán hàng rong là nỗ lực của các cấp Hội để cùng chính quyền thực hiện chủ trương lập lại trật tự lòng lề đường tại TP.HCM.

Bot ganh lo cho chi em buon ban rong
Nhờ được bố trí chỗ bán hàng cố định tại khu vực trước nhà lồng chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP.HCM), 20 hộ đã không còn bán hàng rong ở lòng lề đường như trước

Không còn lo bị “đẩy, đuổi”

Hàng ngày, tầm 19g trở đi, khu vực phía trước nhà lồng chợ Phạm Văn Hai (đường Phạm Văn Hai, P.3, Q.Tân Bình) trở nên náo nhiệt. Ngay sát phía lề đường, có khoảng 20 quán bán đủ các mặt hàng phục vụ khách ăn tối. Thời điểm đông khách nhất của khu vực ăn uống này là từ 20-22g. Đây là khu vực ban ngày được dùng làm nơi giữ xe cho khách vào chợ.

Từ khi thực hiện chủ trương lập lại trật tự lòng lề đường (từ đầu năm 2017) đến nay, khu này được chọn làm nơi bố trí lại điểm bán hàng cho những người bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trước chợ. 

 Bà Vân - chủ quán nước Phượng - cho biết, bà là một trong số các chủ hộ bán rong quanh khu vực chợ, được chính quyền hỗ trợ, tập trung về đây buôn bán. Với diện tích khoảng 30m2, bà được thuê 3 triệu đồng/tháng, được hỗ trợ miễn phí các chi phí điện, nước, vệ sinh, chỗ giữ xe cho khách. “Trước đây, đặt xe dưới lòng đường, ghế để trên vỉa hè, tôi vừa bán vừa nơm nớp lo bị đẩy đuổi nhưng giờ có chỗ bán ổn định, hết cảnh chạy rong, khách hàng biết đến nhiều, thu nhập cũng ổn định hơn” - bà hồ hởi. 

Tại Q.1, Q.3, cùng với việc ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ, các cấp chính quyền và Hội PN đã rà soát, vận động các hộ kinh doanh, hộ bán hàng rong không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Đến nay, các tuyến đường quanh khu vực công viên 23/9, nhà thờ Đức Bà, công viên 30/4, công viên Tao Đàn… đã vắng bóng đội quân bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè.

Sau khi rà soát, Hội LHPN Q.1 đã lập danh sách 230 hộ bị ảnh hưởng bởi chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường, trong đó có 78 hộ do hội viên PN làm chủ, có hoàn cảnh khó khăn, đa số buôn bán nhỏ lẻ với xe bánh mì, thuốc lá, trái cây, hủ tíu. Tại Q.3, Hội PN cũng rà soát có 747 hộ, trong đó có 195 hội viên PN buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.

Hỗ trợ đúng nhu cầu, nguyện vọng

Tại Q.Tân Bình, Hội PN 15 phường và chợ đã rà soát, lập danh sách 1.530 hộ kinh doanh ở lòng lề đường, trong đó có 78 hộ do hội viên PN làm chủ, đa số thuộc diện nghèo, diện tạm trú.

“Qua nắm bắt hoàn cảnh, nguyện vọng, bước đầu Hội ghi nhận, vận động một số hộ có địa điểm kinh doanh ổn định thu gọn vật dụng, bàn ghế vào bên trong, cam kết không lấn chiếm vỉa hè; với đối tượng bán hàng rong trước chợ Phạm Văn Hai, Hội phối hợp cùng chính quyền và ban quản lý chợ bố trí chỗ bán ổn định ở phía trong vỉa hè. Tới đây, chúng tôi sẽ rà soát, áp dụng cách làm tương tự tại các khu chợ khác” - bà Phạm Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình nói. 

Qua việc rà soát, lập danh sách, Hội LHPN Q.1 bước đầu cũng tìm cách hỗ trợ các chị em buôn bán rong và lấn chiếm lòng lề đường bằng cách tổ chức lớp hướng dẫn về giúp việc gia đình và giới thiệu việc làm cho 45 chị, đồng thời phối hợp cùng Ban quản lý chợ Bến Thành thành lập tổ gia công túi giấy cho tiểu thương để chị em có việc làm ổn định. Hội LHPN Q.3 cũng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động các hộ buôn bán ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, vận động người bán rong di dời vào các điểm buôn bán tập trung tại các hẻm trên đường Lý Chính Thắng, Hai Bà Trưng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Bà Cổ Tấn Mỹ Dung - Trưởng ban Hỗ trợ PN phát triển kinh tế, Hội LHPN TP.HCM - cho biết, Hội sẽ tiếp tục rà soát, từ đó tham mưu cho chính quyền các giải pháp hỗ trợ hội viên. Đồng thời, Hội tiếp tục hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho hội viên có nhu cầu, vận động 100% hội viên chấp hành chủ trương buôn bán trật tự, đúng nơi quy định. 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI