Ấm tình nghệ sĩ

16/05/2017 - 16:42

PNO - “Chân lý thuộc về mọi người/ Không chịu sống đời nhỏ nhoi/ Xin hát về bạn bè tôi/ Những người sống vì mọi người...”

Những lời ca ấy (trong ca khúc Một đời người - một rừng cây của nhạc sĩ Trần Long Ẩn ) đã vang lên giữa những cái nắm tay, vòng ôm siết chặt của bao thế hệ nữ nghệ sĩ (NS) đang sống và hoạt động nghệ thuật tại TP.HCM, mừng sinh nhật tuổi 16 Câu lạc bộ (CLB) Nữ nghệ sĩ TP.HCM. 

Am tinh nghe si
CLB Nữ nghệ sĩ TP.HCM tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Gói trọn một chữ “thương”

Đứng giữa vòng tròn những nữ NS trẻ hơn, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Ca Lê Hồng - nguyên chủ nhiệm CLB Nữ NS TP.HCM - cười hoài. Lát sau, bà đi cùng tôi ra hành lang hội trường, nói “để kiếm chỗ ngồi hàn huyên chuyện cũ”. Ký ức bà trở lại thời điểm cách đây 16 năm. Ngày ấy, nhân buổi họp mặt thân mật, NSƯT Quỳnh Liên “so bì” với bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - rằng, chị em ở các ngành nghề khác đều có nhóm, có CLB vui ơi là vui, còn cánh NS thì bơ vơ quá trời. Không ngờ, ý kiến ấy được Hội LHPN TP.HCM ghi nhận, và rồi ngày 28/4/2001, CLB Nữ NS TP.HCM ra đời. 

Am tinh nghe si
 


Lúc bấy giờ, có chưa tới 50 chị em tham gia CLB, mà phần đông đã “có tuổi”. Khởi đầu ấy không hề làm giảm ngọn lửa nhiệt huyết trong tim những người NS đã đặt nền móng cho CLB như NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Quỳnh Liên. Trái lại, bằng chân tâm người NS, các dì, chị đã tổ chức cho các nữ NS đi đến những vùng miền xa xôi, từ miệt Kiên Giang ra tới Điện Biên mang theo lời ca tiếng hát, túi gạo, tấm chăn, góp từng viên gạch nhỏ xây mái ấm cho người dân nghèo.

Những nụ cười an nhiên, hạnh phúc của bà con trong không gian âm nhạc đậm tình quê trở thành “đặc sản” CLB mang về phố để vun bồi thêm nhiệt tâm đi và cống hiến. NSƯT Ca Lê Hồng bảo, 16 năm cùng CLB qua những dặm dài buồn vui, với bà là trải nghiệm không thể nào quên trong đời và giờ đây mọi cảm xúc chỉ có thể gói trong một chữ “thương” thôi.

Thắm mãi chữ tình

Lần nào gặp, NSƯT Quỳnh Liên - Chủ nhiệm CLB Nữ NS TP.HCM - cũng khiến tôi bất ngờ, bởi nguồn năng lượng dường như vô tận nơi bà. Vào ngày sinh nhật CLB, khi hội trường còn vắng bóng người, bà đã ở đó cùng NSƯT Kim Xuân và các chị trong ban chủ nhiệm CLB lo bày từng chai nước, bánh kem, quà cho những NS khó khăn. Chạy tới chạy lui cả buổi, nhưng bà vẫn rất sung mãn khi cất giọng biểu diễn ca khúc Người là niềm tin tất thắng của tác giả Chu Minh. 

Khi bà Đinh Thị Bạch Mai, nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM và bà Lâm Thị Ngọc Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM bước lên trao bằng khen cho chín cá nhân có nhiều đóng góp vào sự phát triển của CLB, NSƯT Kim Xuân - Phó chủ nhiệm CLB - lặng người một lúc lâu. Bà bộc bạch: “Xuyên suốt hành trình của CLB, không lúc nào lại không có Quỳnh Liên. Cô ấy giống như con thoi, chân đi không mỏi đưa chúng tôi qua vùng này, vùng kia phục vụ văn nghệ cho bà con. Thế nhưng, khi ngồi lại nói chuyện “công”, cô ấy không bao giờ nhận. Ngay tại đây, trong khoảnh khắc ghi dấu tuổi 16 lung linh này, tôi muốn thay mặt toàn thể chị em CLB nói lời tri ân Quỳnh Liên, đầu tàu vững vàng, người đã luôn truyền ngọn lửa yêu nghề, yêu đời và yêu người cho chúng tôi”. 

16 năm, CLB không chỉ là nơi để các nữ NS chia sẻ kinh nghiệm, thỏa đam mê được biểu diễn, mà còn cùng nhau tổ chức các hoạt động hướng về cộng đồng. 15 mái ấm tình thương, hàng trăm chương trình biểu diễn nghệ thuật miễn phí, những bữa cơm thân tình và tiệc sinh nhật ấm áp cho các lão NS ở Viện Dưỡng lão NS TP.HCM… đã được thực hiện. Đến năm 2015, quỹ “Tình nghệ sĩ” ra đời để hỗ trợ các NS có hoàn cảnh khó khăn. 

Có lẽ cũng bởi chữ “tình” đó mà nhiều nhà hảo tâm đã đồng hành cùng CLB. Mừng CLB 16 tuổi, Công ty TNHH Minh Long 1 (Bình Dương) quyết định “chia khó” với bốn NS là nhạc sĩ Hoàng Dũng, ca sĩ Tô Thanh Phương, NSƯT Hồng Vân, ca sĩ Triều Linh  - những người chẳng may gặp tai nạn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Như Thủy - nguyên Phó giám đốc Sở nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng TP.HCM, hội viên danh dự của CLB - bất ngờ đưa ra một phong bì nhỏ: “Tôi xin góp cho quỹ Tình NS”. 

Chung vui trong sinh nhật lần thứ 16 của CLB, bà Lâm Thị Ngọc Hoa  xúc động: “Thành viên CLB tuy hoạt động ở các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, nhưng đều giàu nhiệt huyết, cùng góp sức mang đến niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người. 16 năm qua, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động vừa mang tính nghề nghiệp, vừa mang tính xã hội, tạo nhịp cầu gắn bó giữa các nữ NS với Hội, với các ban ngành, đoàn thể và người dân.

Không chỉ mang lời ca tiếng hát phục vụ người dân, những chương trình của CLB còn có tính giáo dục cao, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thêm vào đó, quỹ “Tình NS” cùng các hoạt động chăm lo, gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo, con em chiến sĩ Trường Sa, bộ đội biên phòng… của CLB đã thể hiện sâu sắc tình thương, trách nhiệm của người NS với cộng đồng, đất nước”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI