Vụ giáo viên treo băng rôn trong sân trường: Thất vọng và bất tín với Sở GD-ĐT đã lan rộng

14/05/2018 - 17:44

PNO - Đến chiều hôm qua 13/5, sự kiện cán bộ công nhân viên Trường THPT Trần Quang Khải treo băng rôn đòi nhà trường công khai tài chính đã được 34 tờ báo đăng tải. Đây là một sự kiện chưa từng có.

Điều này cho thấy Sở GD-ĐT đã không có trách nhiệm trong việc giải quyết tố cáo, khiếu nại của tập thể giáo viên (GV) tại ngôi trường này.

Việc kiện cáo đòi hỏi phải công khai minh bạch hóa việc thu chi của tập thể GV Trường THPT Trần Quang Khải đã kéo dài hơn 3 năm, qua hai đời hiệu trưởng, và kết quả thu được vẫn là con số không. Đấy chính là lý do 5 băng rôn được treo lên trong sân trường vào chiều 11/5 vừa qua.

Vu giao vien treo bang ron trong san truong: That vong va bat tin voi So GD-DT da lan rong

Cán bộ giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải tập trung yêu cầu hiệu trưởng và kế toán của trường phải giải quyết dứt điểm những vấn đề về tài chính

 

Bức xúc lên đến đỉnh!

“Trong chăn mới biết chăn có rận”. Và có lẽ không ai hiểu được nỗi bức xúc của GV trường THPT Trần Quang Khải đến mức nào. Họ đã tiết kiệm đến cuộn giấy vệ sinh, tờ giấy phô tô, cây bút, viên phấn... nhưng khoản thu nhập tăng thêm (hiểu nôm na là tiền tiết kiệm) ngoài lương của họ lại ngày càng teo lại, dù đây là ngôi trường có đội ngũ GV rất trẻ, bậc lương thấp, có điều kiện để tăng nguồn thu nhập tăng thêm. 

Nghi ngờ có tiêu cực nên GV đã âm thầm thu thập tài liệu và họ phát hiện rất nhiều khoản chi mập mờ, khó hiểu, chi khống, chi trùng... Điển hình nhất là việc trường lập hồ sơ xin sửa chữa nhà vệ sinh gần 300 triệu đồng nhưng trên thực tế làm không đúng với kế hoạch! Họ đã gửi đơn tố cáo lên Sở năm lần bảy lượt.

Hôm qua, 13/5, trả lời câu hỏi của báo Phụ Nữ: “Sở đã ra quyết định thanh tra tài chính đối với Trường THPT Trần Quang Khải hay chưa?”, ông Đỗ Minh Hoàng- Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM- cho biết: hiện tại Sở đang kiểm tra tài chính trường THPT Trần Quang Khải nhưng là kiểm tra chuyên đề hang năm chứ không phải thanh tra. Ông Hoàng cho rằng, nếu quá trình kiểm tra phá hiện có vấn đề thì mới đề xuất giám đốc lập đoàn và tiến hành thanh tra.    

Cuối cùng Sở kiểm tra, kết luận: không sai phạm. Nhưng hiệu trưởng nhà trường thì được… về hưu non, còn kế toán được chuyển công tác. Dù chẳng tin vào kết luận của Sở nhưng chuyện kiện cáo cũng đã lắng xuống. GV đặt hy vọng vào hiệu trưởng mới và kế toán mới đến trường.

Nhưng tình hình vẫn không sáng sủa. Thu nhập tăng thêm vẫn lẹt đẹt. Mọi thu chi tài chính tiếp tục được giấu kín. Tuy nhiên, qua các con số báo cáo ít ỏi người ta vẫn có thể nhìn ra những điều vô lý trong thu chi. Kiện cáo lại tiếp tục. Lần thứ nhất, lần thứ hai, rồi thứ ba, Sở vẫn khẳng định không có sai phạm. Tuy nhiên những câu hỏi rất cụ thể của GV thì Sở không có câu trả lời.

Không còn chút hy vọng gì vào những cuộc kiểm tra của Sở, tập thể GV yêu cầu được đối thoại với kế toán. Dù được nhà trường xếp lịch và thông báo trước, nhưng hết lần này đến lần khác, kế toán đều không không có mặt để đối thoại. Vì vậy, tập thể GV yêu cầu được kiểm tra tài chính nội bộ và phát hiện quá nhiều sai phạm trong công tác kế toán, số tiền chênh lệch giữa các báo cáo lên đến 3,6 tỉ đồng.

Nếu là người ngay thẳng và có trách nhiệm, lẽ ra kế toán phải tìm cơ hội để giải trình với tập thể. Nhưng đằng này, cô ta tiếp tục né tránh việc giải trình.

Sở GD-ĐT vô trách nhiệm

Đến chiều hôm qua 13/4, sự kiện tập thể GV Trường THPT Trần Quang Khải treo băng rôn… đã được 34 tờ báo đăng tải cho thấy nó được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Như đã nói, những bức xúc của GV trường THPT Trần Quang Khải không mới mẻ mà nó đã kéo dài suốt hơn 3 năm qua với ít nhất 3 đợt bùng lên. Nhưng cứ mỗi lần bức xúc dâng trào thì Sở lại về vuốt ve, hứa hẹn.

Vu giao vien treo bang ron trong san truong: That vong va bat tin voi So GD-DT da lan rong

Tại sân trường Trường THPT Trần Quang Khải, chiều 11/5 vừa qua, giáo viên đã treo nhiều băng rôn có nội dung “Tập thể GV trường THPT Trần Quang Khải Q11 đề nghị hiệu trưởng và kế toán giải quyết dứt điểm về vấn đề tài chính của trường”

 

Mới nhất là sau khi hội nghị CBCCVC của trường này thất bại (do hiệu trưởng và kế toán không thể giải trình được những bất cập về về số liệu tài chính), ngày 9/1/2018, Phó giám đốc Sở GD-ĐT là Nguyễn Văn Hiếu đã về lắng nghe và hứa hẹn giải quyết mọi việc trong 10 ngày.

Nhưng rồi hơn 3 tháng sau, GV của trường mới nhận được văn bản do Phó Giám đốc Sở là ông Lê Hoài Nam ký kết luận: trường không sai phạm gì. GV không thể không thắc mắc: nếu không sai phạm thì tại sao kế toán không thể đối thoại giải trình với GV và Sở thì không thể kết luận từng nội dung GV thắc mắc?

Và lần này, vào chiều ngày 11/5 vừa qua, cũng vậy, khi gần như 100% cán bộ GV của trường nhất trí đưa vụ việc sang cơ quan công an, thì Sở cho người về trường bắn tin: Sở sẽ thanh tra. Nhưng lần này đã là lần thứ ba Sở kiểm tra thanh tra (!) nên tập thể GV chẳng còn tin tưởng. Họ nghi ngờ Sở chỉ ra tay che đậy sai trái chứ không phải để giải quyết những vấn đề GV bức xúc.

Báo Phụ Nữ từng có bài phản ánh về những rắc rối trong thu chi tài chính tại các trường hiện nay là do lãnh đạo các không chịu công khai minh bạch theo quy định (bài Công khai tài chính: tại sao các trường vẫn né?). Và cũng như vụ “sang chảnh”, Sở GD-ĐT tuyệt nhiên không phản hồi cho công luận, nhưng trong báo cáo với lãnh đạo thành phố thì đổ lỗi cho GV rằng họ đã “yêu cầu công khai không đúng quy định, yêu cầu công khai theo mẫu riêng do chính GV tự đặt ra; GV đòi hỏi được kiểm tra chứng từ kế toán không đúng quy định làm cho trường không thể thực hiện, từ đó phát sinh khiếu nại tố cáo”!

Phải hiểu rằng, việc quy định “phải công khai về tài chính” là để cho tập thể cán bộ GV biết và giám sát nhằm giúp hoạt động về tài chính của trường được đúng và minh bạch. Muốn vậy, việc công khai là phải đúng, đủ và dễ hiểu. Thế nhưng, tại nhiều trường, kế toán thường không công khai bất cứ thông tin gì; hoặc công khai cho có, không đúng, không đủ, thậm chí còn tìm cách làm rối óc những người quan tâm.

Với vụ việc Trường THPT Trần Quang Khải thực hiện khống công trình sửa chữa nhà vệ sinh với giá gần 300 triệu đồng mà báo Phụ Nữ từng đề cập, Sở báo cáo với lãnh đạo thành phố rằng “đã thẩm tra xác minh cả hồ sơ và hiện trạng công trình ngay tại thời điểm và thấy rằng những phản ánh là không đúng sự thật”. Đây là sự dối lừa . Bởi nếu đã thẩm tra xác minh và xác định công luận nói sai, làm mất uy tín của ngành, thì tại sao không có văn bản phản hồi để yêu cầu nói lại cho đúng?

Về “dự án” sửa chữa nhà vệ sinh khống này, đông đảo GV Trường THPT Trần Quang Khải cho biết Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hoài Nam từng về trường xác định với CBGV là “hồ sơ đúng quy trình”. Nhưng khi GV hỏi “trên thực tế có làm không?” thì ông hứa sẽ cho kiểm tra và trả lời sau. Nhưng đã gần 2 năm trôi qua, GV vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Tại Trường THPT Trần Quang Khải ban đầu chỉ có vài cán bộ GV đứng ra khiếu nại tố cáo, nhưng nay thì gần như cả trường đưa tay biểu quyết và ký vào đơn. Điều này cho thấy sự thất vọng và bất tín vào lãnh đạo Sở GD-ĐT đã lan rộng.

Đình chỉ công tác Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải

Chiều 14/5, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố quyết định đình chỉ Hiệu trưởng trường THPT Trần Quang Khải đối với ông Lương Ngọc Duy và cử Phó Hiệu nhà trường là ông Đặng Chí Công tạm phụ trách đơn vị này.

Thông tin trên được ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn Phòng Sở GD-ĐT TP.HCM xác nhận với báo Phụ Nữ. Quyết định này xuất phát từ việc Hiệu trưởng trường THPT Trần Quang Khải đã để xảy ra những lùm xùm tài chính diễn ra trong thời gian dài gây bức xúc cho tập thể giáo viên. Ngày 11/5, tập thể giáo viên- nhân viên đã tụ tập treo băng rôn yêu cầu Hiệu trưởng và Kế toán trường phải giải quyết dứt điểm các sai phạm tài chính.

Ngay khi công bố quyết định đình chỉ Hiệu trưởng, Sở GD-ĐT cử các phòng GDTrH xuống để giám sát hỗ trợ công tác chuyên môn cho trường, đảm bảo tổ chức giảng dạy và ôn tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12 cận kề ngày thi. Cử Phòng Kế hoạch Tài chính giám sát công tác tài chính của trường và hỗ trợ giải quyết các vấn đề cấp thiết.

Công đoàn ngành, Phòng Chính trị tư tưởng phối hợp ổn định tâm lý giáo viên, kết hợp giải thích động viên giáo viên tập trung ôn tập và hoàn thành kế hoạch năm học đảm bảo kết quả học tập của học sinh.

Sau đó, Sở sẽ tổ chức thanh tra để làm rõ và xử lý vi phạm.

Tiêu Hà

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI