Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Q.12, TP.HCM: Đặt nghi vấn cấp dưới bảo kê, tôi rất buồn

01/12/2017 - 10:12

PNO - Chiều 30/11, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM có cuộc trao đổi với ông Khưu Mạnh Hùng - Trưởng phòng GD-ĐT Q.12 về các vấn đề liên quan đến việc bạo hành trẻ em và nghi vấn cán bộ “bảo kê” cho lớp mẫu giáo Mầm Xanh

* Phóng viên: Thưa ông, vừa qua, Báo Phụ Nữ TP.HCM có loạt bài phản ánh về nạn bạo hành trẻ em ở Lớp mẫu giáo (MG) Mầm Xanh đóng tại Q.12. Là Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Q.12, ông nghĩ gì về vấn đề mà báo đã nêu?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Bài viết đặt ra vấn đề trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý GD mầm non (MN), đặc biệt là công tác quản lý các trường, lớp tư thục. Về vấn đề trẻ bị bảo hành mà báo phản ánh, tôi rất đau lòng, thương xót.

Truong phong Giao duc va Dao tao Q.12, TP.HCM: Dat nghi van cap duoi bao ke, toi rat buon
Ông Khưu Mạnh Hùng - Trưởng phòng GD-ĐT Q.12

* Trong quá trình thâm nhập làm bảo mẫu ở Lớp MG Mầm Xanh, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM phát hiện, trước khi Phòng GD-ĐT  Q.12 đi kiểm tra đột xuất lớp học này, bà Linh (chủ cơ sở MN) đã nhận được điện thoại báo nên tìm cách đối phó. Bà Linh còn được “mật báo” hôm sau sẽ có một cuộc kiểm tra nữa. Dư luận nghi ngờ bà Linh có “tay trong” ở cấp quản lý. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Buổi kiểm tra chiều 22/11 là do UBND P. Hiệp Thành nhận được thông tin nghi vấn Lớp MG Mầm Xanh có bạo hành trẻ nên thông báo cho Phòng GD-ĐT Q.12. Người trực tiếp nhận điện thoại là cô Nguyễn Kim Phượng - Phó trưởng phòng. Sau đó, cô Phượng có chỉ đạo cho hai chuyên viên của phòng chủ động phối hợp với địa phương đi kiểm tra.

Về thời điểm 11g ngày 22/11, có người điện báo cho bà Linh thì theo tường trình của hai chuyên viên, họ không gọi điện. Tuy nhiên, đây chỉ là xác minh từ một phía. Hiện nay Quận ủy, UBND Q.12 đang chỉ đạo cơ quan công an làm rõ vấn đề “bảo kê” này, nên tôi chưa thể trả lời có hay không việc báo trước thông tin cho bà Linh.

* Theo ghi nhận của phóng viên, vào ngày 22/11, đoàn kiểm tra của Phòng GD-ĐT Q.12 và UBND P. Hiệp Thành chỉ tập trung kiểm tra sổ sách ở Lớp MG Mầm Xanh mà không kiểm tra việc các cháu ăn uống, bị đánh đập thế nào. Vậy giải pháp nào để đoàn kiểm tra biết được các cháu bị bạo hành, chất lượng bữa ăn kém?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Theo anh em báo lại, hôm xuống có kiểm tra tất cả, để ý có việc bạo hành hay không. Nhưng, khi thấy đoàn kiểm tra đến thì làm sao người ta dám bạo hành, nên rất khó phát hiện vào thời điểm đó. 

Qua buổi kiểm tra ngày 22/11, đoàn kiểm tra phát hiện Lớp MG Mầm Xanh có các lỗi sau: sử dụng hai bảo mẫu không có bằng cấp chuyên môn; lớp MG giữ trẻ nhỏ hơn độ tuổi quy định (dưới 36 tháng tuổi); hồ sơ, sổ sách lớp học không đảm bảo yêu cầu. 

* Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh về nghi vấn có “tay trong”, phòng có rà soát lại thành phần cán bộ trong đoàn kiểm tra hôm đó không?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Hiện nay, chúng tôi đã rà soát và kiểm tra, yêu cầu hai chuyên viên tham gia buổi kiểm tra hôm đó tường trình sự việc. Thành phần kiểm tra hôm đó ngoài hai chuyên viên của phòng, còn có cán bộ ở UBND P. Hiệp Thành. Vấn đề có ai trong đoàn báo trước thông tin kiểm tra, Công an Q.12 đang điều tra.

*Ông có nghĩ cán bộ của mình “bảo kê” cho Lớp MG Mầm Xanh như dư luận nghi ngờ hay không ?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Với nghi vấn như vậy, bản thân tôi rất buồn. Nếu cán bộ cấp dưới của tôi có “bảo kê”, chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý rất nghiêm. Tuy nhiên, bây giờ trong lúc đang điều tra, chưa có kết luận cụ thể, tôi chưa thể nói có hay không có được.

* Đến giờ, phòng đã có hướng xử lý thế nào đối với Lớp MG Mầm Xanh? Việc bố trí chỗ học mới cho các trẻ như thế nào?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Ngay khi báo chí phản ánh vụ việc, UBND Q.12 đã chỉ đạo cho UBND P.Hiệp Thành đình chỉ Lớp MG Mầm Xanh. Ngày 27/11, Phòng GD-ĐT Q.12 đã xuống ngay cơ sở Mầm Xanh hỗ trợ, hướng dẫn đưa các cháu đến trường lân cận để tiếp tục học. Hiện nay, học sinh đã được bố trí đến chỗ học mới. Phòng cũng đã tạo mọi điều kiện để các cháu nhanh chóng hòa nhập trường, lớp mới. UBND Q.12 đã chỉ đạo đưa các cháu đi khám sức khỏe, tổ chức thăm hỏi, động viên các cháu và gia đình. 

* Về hiện tượng cơ quan quản lý kiểm tra trường, lớp đột xuất nhưng lại có “ai đó” báo trước cho chủ trường để đối phó. Ông có giải pháp gì để ngăn chặn?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Kiểm tra theo định kỳ thì có kế hoạch trước; kiểm tra đột xuất (khi có các vấn đề mang tính cấp bách) thì không báo trước. Vấn đề có rò rỉ thông tin kiểm tra đột xuất hay không, chúng tôi sẽ rà lại, chấn chỉnh lại.

* Sau vụ bạo hành ở Lớp MG Mầm Xanh, Phòng GD-ĐT Q.12 có giải pháp gì để chấn chỉnh các trường, lớp MN tư thục trên địa bàn quận?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Chiều 27/11, Phòng GD-ĐT Q.12 đã tập hợp tất cả các chủ lớp MN tư thục trên địa bàn để thông tin sự việc đau lòng xảy ra ở Lớp MG Mầm Xanh. Phòng đã yêu cầu các cơ sở tuyệt đối không để xảy ra sự việc tương tự. Trong tuần tới, chúng tôi cũng sẽ tổ chức tổng kiểm tra các cơ sở MN tư thục. Vừa qua, Phó chủ tịch UBND Q.12 đã tổ chức họp khẩn với UBND các phường để chỉ đạo các địa phương kiểm tra, rà soát các cơ sở MN tư thục trên địa bàn. 

* Những năm qua, liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành trẻ em ở bậc MN, đặc biệt là ở các lớp MN tư thục. Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến việc bạo hành?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Nguyên nhân là vấn đề đạo đức nhà giáo. Lòng yêu nghề không có! Mến trẻ không có! Tình thương, tình người không có!

* Theo ông, để chặn đứng việc bạo hành trẻ trên địa bàn Q.12 và các địa phương khác, cần những giải pháp nào?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Về giải pháp, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra kỹ hơn, thường xuyên hơn đối với các trường MN. Thứ hai là, tổ chức các chuyên đề về GD MN, trong đó có chuyên đề về tâm lý trẻ, chống bạo hành trong nhà trường... Hướng tới, sau khi các địa phương rà soát tất cả các cơ sở MN, Q.12 sẽ xây dựng trang thông tin về các trường, lớp MN bao gồm cả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để phụ huynh tham khảo. 

Các trường, các nhóm lớp phải có gắn camera, đồng thời kết nối với phụ huynh học sinh để họ có thể giám sát; các cơ quan quản lý cũng sẽ giám sát. Có camera, chủ các cơ sở cũng sẽ dễ dàng phát hiện các hành vi không đúng của giáo viên, bảo mẫu, trong đó có việc bạo hành.

* Là người quản lý GD ở Q.12, nếu sắp tới, tại quận này xảy ra một vụ việc tương tự như ở Lớp MG Mầm Xanh, ông sẽ cam kết chịu trách nhiệm thế nào?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Chúng tôi sẽ cố gắng không để xảy ra vụ việc đau lòng tương tự nữa. Còn nếu để xảy ra, đương nhiên là người đứng đầu, tôi phải chịu trách nhiệm. Qua đây, tôi cũng cảm ơn Báo Phụ Nữ TP.HCM đã kịp thời thông tin, phản ánh sai phạm ở Lớp MG Mầm Xanh, trong đó có nhiều sai phạm rất nghiêm trọng, từ đó chúng tôi phải nhìn nhận và đề ra hướng khắc phục, chấn chỉnh.

* Xin cảm ơn ông! 

Nhập nội dung.

Hai bảo mẫu Mầm Xanh thừa nhận hành vi đánh trẻ

Ngày 30/11, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại tá Đoàn Văn Phúc - Trưởng công an Q.12 - xác nhận, công an đã triệu tập hai bảo mẫu Lớp MG Mầm Xanh là Nguyễn Thị Đào (23 tuổi, quê ở tỉnh Đồng Nai) và Phạm Như Quỳnh (18 tuổi, quê ở tỉnh Cà Mau, tạm trú tại H. Hóc Môn, TP.HCM) đến trụ sở Công an Q.12 
làm việc.

Một nguồn tin riêng của Báo Phụ Nữ TP.HCM cho biết, làm việc với công an, Đào thừa nhận đánh 4 học sinh ở Lớp MG Mầm Xanh, Quỳnh thừa nhận đánh một cháu và giơ tay hù dọa hai cháu. Sau khi lấy lời khai, cơ quan công an đã cho Đào và Quỳnh tại ngoại vì cả hai có nơi ở, nhân thân rõ ràng, có người bảo lãnh; Đào hiện đang mang thai 3 tháng, Quỳnh đang bị suy nhược nặng. Dù được tại ngoại, nhưng hai đối tượng này phải lên làm việc với cơ quan công an khi được yêu cầu.

Như đã thông tin, ngày 27/11, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có bài viết “Địa ngục bên trong nhà số 65N/2” phản ánh việc các học sinh Lớp MG Mầm Xanh bị giáo viên, bảo mẫu ở đây bạo hành, cho ăn khẩu phần không đảm bảo. Ngày 28/11, Công an Q.12 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam bà Phạm Thị Mỹ Linh - 43 tuổi, quê ở tỉnh Lâm Đồng, là chủ cơ sở MN Mầm Xanh - để điều tra về tội “hành hạ người khác” theo điều 110 Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân Q.12 đã phê chuẩn các quyết định trên.

Hoàng Lâm

Sơn Vinh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI