Trường Phổ thông Huế Star bị tố 'quỵt' bảo hiểm xã hội

21/05/2018 - 08:34

PNO - Từ năm 2013 về trước, việc đóng BHXH cho các CBGV được hội đồng quản trị cũ duy trì bình thường. Thế nhưng, kể từ tháng 9/2013 về sau, khi trường được “sang tên đổi chủ” thì không đóng nữa và lúc nào cũng hứa hẹn.

Theo phản ánh của nhiều cán bộ, giáo viên, từ lúc tiếp nhận Trường phổ thông Huế Star vào năm 2013 đến nay, hội đồng quản trị mới của trường vẫn chưa hoàn thành việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Điều đáng nói, hằng tháng cán bộ, giáo viên vẫn bị trừ khoản tiền này.

Truong Pho thong Hue Star bi to 'quyt' bao hiem xa hoi
Trường phổ thông Huế Star không giải quyết các chế độ cho người lao động

Không đóng Bảo hiểm xã hội suốt 5 năm 

Qua thống kê, đến thời điểm này có hơn 20 cán bộ, giáo viên (CBGV) làm việc tại Trường phổ thông Huế Star không được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) suốt 5 năm qua, trong đó có nhiều người đã chuyển công tác. Sự việc vỡ lở khi một GV nghỉ thai sản nhưng không được nhà trường thực hiện các chế độ theo luật định. Cô hỏi BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế thì mới biết rằng, mình không được đóng BHXH suốt nhiều năm qua. 

Cô Phạm Trịnh Anh Nhi tâm sự: “Khi tôi sinh con vào năm 2015, cứ tưởng là không có lương ở trường thì được hưởng chế độ bảo hiểm. Ai ngờ, mấy ông trong hội đồng quản trị ăn cướp tiền của người lao động khi không đóng BHXH cho tôi mà vẫn trừ lương. Một tháng không có lương đã quá mệt, trong khi tôi nghỉ thai sản sáu tháng không có đồng nào”. 

Tương tự, cô Phạm Nguyễn Anh Thi, GV bộ môn hóa của trường cũng rất lo lắng khi biết được thông tin không được nhà trường đóng BHXH mặc dù vẫn bị trừ tiền BHXH hằng tháng. Cô Thi được nhận vào trường giảng dạy từ năm 2011, đến nay đã sinh hai con, đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ 3 tuổi nhưng vẫn chưa được nhận một đồng tiền thai sản nào.

Đặc biệt từ cuối năm 2017, công đoàn nhà trường đã gửi đơn và trong một hội nghị CBGV, Chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường là ông Nguyễn Tuấn Biên đã có câu trả lời sẽ thanh toán BHXH cho toàn bộ CBGV trước khi kết thúc năm học 2017-2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thấy nhà trường thanh toán một khoản nào cho BHXH.

Ứa nước mắt vì trường chây ì 

Theo nhiều CBGV, ngày 30/5 tới đây trường sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với nhiều người nhưng đến nay CBGV vẫn chưa nhận được một khoản tiền chế độ nào như tiền thất nghiệp, thai sản... Thầy Hoàng Trọng Đài, Chủ tịch công đoàn nhà trường, thông tin: “Từ năm 2013 về trước, việc đóng BHXH cho các CBGV được hội đồng quản trị cũ duy trì bình thường. Thế nhưng, kể từ tháng 9/2013 về sau, khi trường được “sang tên đổi chủ” thì không đóng nữa và lúc nào cũng hứa hẹn”.

Truong Pho thong Hue Star bi to 'quyt' bao hiem xa hoi

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Tuấn Biên - Chủ tịch Hội đồng quản trị - thừa nhận, đến thời điểm này vẫn còn nợ tiền BHXH là do trường làm ăn thua lỗ. “Chúng tôi sẽ họp hội đồng quản trị và làm việc với cơ quan BHXH để giải quyết”, ông Biên nói.

Liên quan vấn đề trên, ông Hà Quang Lộc - Chánh văn phòng BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho hay, Trường Phổ thông Huế Star nợ cả gốc lẫn lãi từ tháng 9/2013 đến cuối tháng 4/2018 là 1,322 tỷ đồng. BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thanh, kiểm tra trường vào tháng 11/2016 nhưng trường vẫn chây ì.

“Theo luật mới, người lao động phải được ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi có ý kiến là nếu doanh nghiệp vẫn chưa đóng BHXH thì CBGV của trường có thể ủy quyền cho Liên đoàn Lao động tỉnh khởi kiện nhà trường. Vấn đề chốt sổ vẫn giải quyết được nếu trường đóng BHXH cho CBGV trong 5 năm bị mất”- Chánh văn phòng BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế nói.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Nguyễn Khoa Hoài Hương - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết,  hiện tại đã nhận được hồ sơ và đang thụ lý đơn kiến nghị của Công đoàn Trường phổ thông Huế Star liên quan đến chế độ cho người lao động. “Chúng tôi đã về trường làm việc, nắm thông tin ban đầu và được biết hội đồng quản trị gần như mất khả năng thanh toán. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý các thủ tục để khởi kiện, đòi lại quyền lợi cho người lao động”. 

Báo Phụ Nữ TP.HCM từng phản ánh, vào tháng 7/2017, Trường phổ thông Huế Star bị Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Nam Thừa Thiên - Huế niêm phong một số phòng học  do nhà trường nợ khoản tiền lên đến hàng chục tỷ đồng

Được biết, hệ thống trường Huế Star bao gồm trường tiểu học, THCS và THPT, do ông Nguyễn Xuân Lý - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế -  làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, hoạt động từ năm 2008. Đến tháng 2/2014, chức chủ tịch hội đồng quản trị được bàn giao cho ông Bùi Đức Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Xây dựng và phát triển nhà Vicoland.

Tháng 7/2016, hệ thống giáo dục Huế Star một lần nữa được “sang tên đổi chủ” cho ông Nguyễn Tuấn Biên - Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng quản lý nhà An Trung Phát, trụ sở ở Đà Nẵng - làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Từ ngày thành lập, trường tuyển sinh bậc trung học nhưng tỷ lệ đạt rất thấp. Cụ thể, năm học 2014-2015 chỉ tuyển được 28/160 chỉ tiêu, năm học 2015-2016 tuyển được 25/60 chỉ tiêu.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI