Thi THPT Quốc gia 2017: Huy động giáo viên cả nước làm đề

27/12/2016 - 06:30

PNO - Theo Bộ GD-ĐT, đối với các môn trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng, đảm bảo tới 80% câu hỏi không trùng lặp.

Theo Bộ GD-ĐT, đối với các môn trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng, đảm bảo tới 80% câu hỏi không trùng lặp. Để đảm bảo được mục tiêu này, cần xây dựng ngân hàng câu hỏi phong phú, chất lượng.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT cho biết, có ba nguồn cơ bản để xây dựng ngân hàng câu hỏi này. Thứ nhất là nguồn câu hỏi Bộ GD-ĐT đã xây dựng hơn 10 năm qua. Thứ hai là kế thừa những câu hỏi phù hợp trên cơ sở ngân hàng câu hỏi thi theo hình thức đánh giá năng lực của trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Thứ ba, ngay sau khi chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ đã tổ chức biên soạn ngân hàng câu hỏi.

Theo đó, dựa trên cơ sở 10 trường đại học có đào tạo sư phạm làm nòng cốt, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục huy động lực lượng giáo viên là những người tinh thông về nghề nghiệp, am hiểu về thi cử, trách nhiệm cao, ý thức tốt để cùng tham gia với đội ngũ các giảng viên các trường ĐH, CĐ và một số các thành viên của các viện nghiên cứu để tổ chức biên soạn ngân hàng câu hỏi thi.

Thi THPT Quoc gia 2017: Huy dong giao vien ca nuoc lam de
Việc thử nghiệm trên học sinh để chuẩn hóa câu hỏi thi là bước bắt buộc trong quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi.

Ông Trinh cho hay, với cách làm này đến nay Bộ GD- ĐT đã có một ngân hàng câu hỏi thô khá phong phú. Các chuyên gia khảo thí khẳng định, để thực hiện bộ đề thi đạt các yêu cầu đề ra, đòi hỏi ngân hàng câu hỏi phải được chuẩn hóa. Ngân hàng này phải xây dựng theo quy trình khoa học, nghiêm ngặt và phải được thử nghiệm trên thực tế, đặc biệt đối với kỳ thi lớn, số lượng thí sinh tham gia đông như kỳ thi THPT quốc gia.

Việc thử nghiệm trên học sinh để chuẩn hóa câu hỏi thi là bước bắt buộc trong quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi. Việc chọn mẫu thử, số lượng và đối tượng học sinh tham gia bao nhiêu được bộ phận có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi mà các trung tâm khảo thí hiện nay đang triển khai.

Theo ông Mai Văn Trinh, từ những câu hỏi thô mà các giáo viên xây dựng, Cục Khảo thí sẽ biên tập, tinh chỉnh, sau đó mang đi kiểm tra thử trên đối tượng là học sinh lớp 12. Dựa trên đánh giá sẽ tiếp tục tinh chỉnh biên tập một lần nữa, tổ hợp thành các đề và đưa vào ngân hàng chuẩn hóa, từ đó xây dựng thành các bài thi phục vụ kỳ thi THPT quốc gia.

Trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ và THPT quốc gia trước đây, đề thi tự luận được xây dựng và bảo mật chặt chẽ. Tuy nhiên, với quy trình làm đề trắc nghiệm mất nhiều thời gian, liên quan đến nhiều người, nhiều giai đoạn như năm nay, câu hỏi liệu có đảm bảo bí mật đề thi hay không được không ít người đặt ra. Ông Trinh cho rằng, việc biên soạn câu hỏi thô của các giáo viên, ở mỗi địa điểm Bộ GD-ĐT chỉ cho triển khai ở phạm vi hẹp.

Để đảm bảo bí mật, các cán bộ tham gia làm đề đều phải là những người có đạo đức, năng lực và trách nhiệm. “Ngoài ra, chúng tôi cũng triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý như giáo viên phải cam kết theo các quy định để đảm bảo tính bảo mật. Môi trường làm việc hoàn toàn cách ly với bên ngoài, hệ thống máy tính chỉ được kết nối mạng nội bộ, không thể đưa thông tin ra ngoài. Thêm vào đó, thi trắc nghiệm phải sử dụng rất nhiều câu hỏi, giáo viên không thể nhớ hết được các câu hỏi này. Vả lại, từ câu hỏi thô ban đầu mà giáo viên biên soạn đến câu hỏi chuẩn phải trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh nên không lo lộ bí mật đề thi” - ông Trinh khẳng định.

Trước băn khoăn những giáo viên tham gia làm đề có thể nhớ những vùng kiến thức để ôn luyện cho học sinh của mình, như vậy những học sinh này sẽ được hưởng lợi, ông Trinh cho hay vùng kiến thức chắc chắn thí sinh biết, vì đề thi nằm trong chương trình lớp 12 nên không phải lo lắng.

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI